สร้างข้อมูลเชิงพื้นที่ใน geojson.io และนำเข้าข้อมูลด้วยโปรแกรม QGIS

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
3 min readMar 5, 2023

สวัสดีครับ วันนี้เรามาทดลองสร้างข้อมูลเชิงพื้นที่ในรูปแบบ GeoJSON ด้วย geojson.io (Powered by Mapbox) ซึ่งข้อมูล GeoJSON ก็เป็นรูปแบบหนึ่งที่รองรับและเปิดได้ในโปรแกรม QGIS ด้วยนะครับ โดยสามารถทำได้ 2 แบบนะครับ เรามาลองทดสอบดูกันเลยยย

แบบที่ 1

1. สามารถวาดข้อมูลหรือสร้างข้อมูล จุด เส้น และพื้นที่ใน geojson.io ดังภาพ

2. เมื่อเราวาดข้อมูลเชิงพื้นที่เสร็จแล้ว ให้เราคลิกที่ Copy ใน </> JSON ครับ

3. จากนั้นให้เราเปิดโปรแกรม QGIS และให้ไปที่เมนู Data Source Manager แล้วคลิกที่แถบ Vector

จากนั้นในส่วนของ Source Type ให้เราเลือกเป็น Potocal: HTTP(S), cloud, etc.

จากนั้นในส่วนของ Potocol ให้ทำการกำหนดดังนี้

Type: ให้เลือกแบบ GeoJSON

URI: ให้เราทำการนำเอาข้อมูลที่เรา copy ข้อมูลจาก geojson.io ในข้อที่ 2 มาวางที่นี่ หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Add

4. หลังจากนั้นเราก็จะเห็นหน้าต่างข้อมูล GeoJSON แสดงขึ้นมา ให้เราคลิกเลือก Select All และคลิก Add Layers

5. เราจะเห็นว่าเมื่อ Add Layers เข้ามา จะเห็นชื่อ Layer มันยาวมากเลยครับ จากนั้นผมเลยทำการ Rename ชื่อนิดหน่อย

6. ตั้งชื่อเป็นไปตามที่เราต้องการ

7. เสร็จเรียบร้อย จะเห็นว่ามีชั้นข้อมูลเชิงพื้นที่แสดงขึ้นมาใน QGIS เรียบร้อยแล้ว ก็เป็นการสร้างข้อมูลง่ายๆ อีกแบบนึง

8. ทดลองเพิ่มแผนที่ Google Sattellite มาซ้อนทับด้วย

แบบที่ 2

1. สามารถวาดข้อมูลหรือสร้างข้อมูล จุด เส้น และพื้นที่ใน geojson.io ดังภาพ

2. จากนั้นไปที่เมนู Save แล้วเลือกแบบ GeoJSON

3. ทำการเปิดโปรแกรม QGIS แล้วไปที่เมนู Data Source Manager ให้เลือกแถบเมนู Vector แล้วคลิกเลือกไฟล์ที่เราคลิก Save มาจาก geojson.io ในข้อที่ 2

4. จะเห็นว่าเมื่อ Add Layers เข้ามาแล้วจะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมาให้ทำการคลิก Select All และคลิก Add Layers

5. จากนั้นจะเห็นข้อมูลที่เราสร้างใน geojson.io สามารถนำเปิดในโปรแกรม QGIS ได้ด้วยครับ

6. ลองเพิ่มชั้นข้อมูลแผนที่ฐานอย่าง Open Street Map และ Google Map มาซ้อนทับ ดังภาพ

เป็นไงกันบ้างครับ ง่ายเลยทีเดียวครับในการสร้างข้อมูลหรือนำเข้าข้อมูลจาก geojson.io ซึ่งในกรณีนี้สามารถนำไปใช้ได้กับการที่เราจะสร้างข้อมูลเชิงพื้นที่ แต่ในเครื่องเราอาจจะไม่มีโปรแกรมที่สามารถจะวาดหรือสร้างข้อมูลเชิงพื้นที่ได้ ก็ลองเอา geojson.io ลองไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ 😎

--

--