สร้างแผนที่ 3 มิติด้วย Qgis2threejs

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
2 min readSep 27, 2020

เป็นอีกปลั๊กอินนึงที่ผมคิดว่าน่าสนใจและสามารถเอาไปใช้ในการสร้างแผนที่ในรูปแบบ 3 มิติเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ เพื่อประกอบรายงานหรือการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ วันนี้ผมแนะนำปลั๊กอิน Qgis2threejs เรามาดูกันเลยครับว่ามีวิธิการใช้แบบไหนได้บ้างครับ

  1. อันดับแรกเลยต้องทำการติดตั้งปลั๊กอินให้เรียบร้อยเสียก่อนครับ 😃
Qgis2threejs Plugin

2. เปิดโปรแกรม QGIS และทำการเพิ่มชั้นข้อมูล DEM ขึ้นมาดังภาพ แต่ถ้ายังไม่มีข้อมูล DEM สามารถเข้าไปอ่านที่บทความนี้ Download DEM

3. ปรับแต่งการแสดงผลแผนที่ให้ดูสวยงาม ตามที่เราต้องการ

Layer Properties > Symbology
DEM

4. ไปที่เมนู Web > Qgis2threejs > Qgis2threejs Exporter

5. คลิกในส่วนของชั้นข้อมูล DEM > ตามด้วยชั้นข้อมูล DEM ของเรา และให้คลิกถูกที่ Preview

6. เพิ่มทิศเหนือ(North Arrow) หรือ Header / Footer Labels

7. ทำการตั้งค่า Scene ไปที่เมนู Scene > Scene Setting ซึ่งสามารถเพิ่ม Vertical exaggeration ได้ดังภาพ

8. จากนั้นให้ทำการ Export to Web… และเลือกที่เก็บไฟล์

9. ผลลัพธ์ที่ได้

10. นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มชั้นข้อมูล Tile XYZ หรือชั้นข้อมูลอื่น ๆ เช่น จุด เส้น พื้นที่ หรือ Point Cloud เข้าไปด้วยได้เหมือนกันครับ

ไว้คราวหน้าผมจะมาเขียนเพิ่มต่อ โดยเอาชั้นข้อมูลเวกเตอร์เข้ามาซ้อนทับด้วยครับ😀🙏

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://qgis2threejs.readthedocs.io/en/docs/Examples.html

--

--