•MAPEDIA•
MAPEDIA BLOG
Published in
2 min readSep 12, 2019

--

การใช้งาน OpenDroneMap บน USB (LiveODM)

การใช้งาน OpenDroneMap บน USB เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแบบออฟไลน์การตั้งค่าห้องเรียนหรือติดตั้ง OpenDroneMap บนคอมพิวเตอร์เฉพาะ โดย LiveODM นั้นจะบรรจุซอฟต์แวร์ไว้หลายตัว เช่น ODM, Node-ODM และ WebODM ไว้ใน USB แบบ plug-and-play ที่แสนจะเรียบง่ายและผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งเลยเพียงแค่โหลด LiveODM ลงใน USB จากนั้นก็รีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเท่านั้นเอง เรามาดูขั้นตอนการใช้งานกันดีกว่าครับ

1.นี่เป็น USB ที่ผมบรรจุ LiveODM เข้าไปครับ (มีเครื่องรางด้วยฮ่าๆ)

2.จากนั้นเราก็เสียบเข้าไปใน Notebook หรือ PC ที่เราต้องการจะใช้งาน

3.เมื่อเราเลือกบูตผ่าน USB แล้ว ก็จะเข้าหน้าจอแรกของ OpenDroneMap โดยให้เลือก Start or Install OpenDroneMap (แต่ถ้าต้องการติดตั้งลงในเครื่องให้เลือก Install OpenDroneMap)

4.เมื่อเลือก Start or Install OpenDroneMap แล้วก็รอสักครู่ เพื่อเข้าสู่โปรแกรม OpenDroneMap

5.หน้าตาของ OpenDroneMap ในรูปแบบ LiveODM ซึ่งก็จะคล้ายๆกับ Desktop Linux ของ Lubuntu

6. ผู้ใช้งานดับเบิลคลิก Shortcut “WebODM” ที่ Desktop ก็จะเข้าสู่ระบบของ WebODM ซึ่งระบบจะให้เราทำการสร้าง Username และ Password ดังภาพด้านล่าง

7.ทำการสร้าง Username และ กำหนด Password

8.เสร็จสิ้นพร้อมทดลองใช้งาน WebODM ได้แล้วครับ

9.หลังจากที่เราใช้งานเสร็จสิ้น ผู้ใช้งานสามารถ Shutdown หรือปิดการใช้งาน LiveODM ได้เช่นกันครับ

สำหรับท่านไหนที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ https://www.opendronemap.org/liveodm/

--

--