ก่อนทำโฆษณาออนไลน์ อย่าลืมคิด “ไอเดียการตลาด” ทุกครั้ง

ทำโฆษณาออนไลน์ ทำไมต้องคิดเรื่อง “ไอเดียการตลาด” ?

ก่อนที่จะไปพูดเรื่องการทำโฆษณาออนไลน์นั้น ผมอยากให้ทุกคนช่วยสังเกตกลุ่มคำที่อยู่ด้านล่างเหล่านี้หน่อยครับ

Digital Marketing
Online Marketing
Internet Marketing
Content Marketing
Direct Marketing
ChatBot Marketing
Facebook Marketing
Search Engine Marketing
Youtube Marketing
etc.

สังเกตเห็นอะไรในกลุ่มคำเหล่านี้แล้วใช่มั้ยครับ?

กลุ่มคำเหล่านี้เป็นชื่อเรียกที่พวกเราคงได้ยินกันจนคุ้นหู เห็นจนชินตา
แต่ละชื่อเรียกนั้นจะเริ่มด้วยคำที่เป็นตัวบอกถึง “ช่องทาง” และ “วิธีการ” แล้วจะตามมาด้วยคำสุดท้ายที่เหมือนกันเด๊ะ!

มันคือคำว่า “Marketing” หรือ “การตลาด” นั่นเอง

ผมเขียนกลุ่มคำเหล่านี้ออกมาดูเพื่อย้ำเตือนตัวเองว่า “ไอเดียการตลาด” (Marketing Idea) คือสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงและลงมือคิดและทำมันออกมาก่อนอันดับแรก

ใช่ว่า “ช่องทางโฆษณา” และ “เครื่องมือโฆษณา” ในการทำการตลาดออนไลน์ของค่ายยักษ์ใหญ่ต่างๆ นั้นจะไม่สำคัญนะครับ แต่ผมคิดว่าเราต้องใช้มันหลังจากที่เรามีไอเดียการตลาดและแผนกลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ของแต่ละธุรกิจ เพราะถ้ายังไม่มีจุดนี้แล้วไปทำโฆษณาเลย ผมคิดว่ามันก็เหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ ไม่สามารถบังคับให้ไปยังจุดหมายปลายทางได้

นั่นเพราะ “ไอเดียการตลาด” คือแผนการดำเนินงานที่จะต้องนำกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แทบจะไม่เคยรู้จักสินค้าและบริการของเรา ให้เดินเข้ามาสู่เส้นทางการตัดสินใจซื้อให้มากที่สุด เพื่อสร้าง”ยอดขาย” ให้ธุรกิจมากที่สุด

แล้วไอเดียการตลาดที่ดีนั้น เราจะหามันได้จากไหนล่ะ?

หา “ไอเดียการตลาด” ก่อนที่จะทำโฆษณาออนไลน์ ได้อย่างไร?

สิ่งแรกที่ผมมักจะเริ่มทำ นั่นคือการสังเกต วิจัย วิเคราะห์ “กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” ของเราว่าตอนนี้เขามีความต้องการอะไรอยู่ในใจมั้ย หรือมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขมั้ย?

หลังจากนั้นผมก็จะรวบรวมสิ่งเหล่านี้มาเชื่อมโยงกับ “คุณค่า” ที่สินค้าและบริการของเราจะส่งมอบให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ สิ่งนี้ผมเรียกว่า “Value Proposition”

เพราะหากเราทำให้ลูกค้าเป้าหมายหมายค่อยๆ เห็นคุณค่าของสิ่งที่เราสามารถส่งมอบให้พวกเขาได้ พวกเขาก็จะค่อยๆ เปิดใจยอมรับแบรนด์เรา แล้วนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด

สมมติว่า สินค้าและบริการของเราคือ “ Application บริการจัดหาคู่” และคุณค่าที่แบรนด์เราจะส่งมอบคือ การทำให้คนโสดได้พบกับคนที่โสดเหมือนกัน และมีโอกาสได้นัดเดท และแต่งงานกันในท้ายสุด ซึ่งเป็น “คุณประโยชน์” (End Benefit) ที่ลูกค้าจะได้รับจากการใช้งานและบริการของแบรนด์เรา

ดังนั้น ไอเดียการตลาด มันคือการที่เราต้องมองให้ออกว่า ในท้ายที่สุดลูกค้าจะได้รับคุณประโยชน์อะไรจากคุณค่าของสินค้าและบริการที่เราส่งมอบให้ แล้วเอาสิ่งนั้นมาสื่อสารให้พวกเขารับรู้และเข้าใจผ่านการโฆษณา

ประโยคสุดคลาสสิคที่ช่วยอธิบายถึง คุณประโยชน์ ที่ลูกค้าต้องการจากสินค้าและบริการของเราจริงๆ คือประโยคของ Theodore Levitt ปรมาจารย์ด้าน Marketing จาก Harvard ที่พูดว่า

“ลูกค้าไม่ได้ต้องการสว่าน 1/4 นิ้ว แต่พวกเขาต้องการรู 1/4 นิ้วต่างหาก”

เมื่อเรารู้ว่าจะส่งมอบคุณค่าและคุณประโยชน์อะไรให้ลูกค้าแล้ว คำถามต่อมาคือ แล้วเราจะชักจูงให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรานั้นมาเลือกแบรนด์เราได้อย่างไรล่ะ?

ส่วนตัวผมมักจะนึกถึงหลักการตลาดที่กระตุ้นอารมณ์และจิตใจของลูกค้า (Motivation Marketing)

การตลาดขั้นเทพ การตลาดที่กระตุ้นอารมณ์และจิตใจของลูกค้า (Motivation Marketing)

หลักการนี้ เราต้องเลือกใช้แรงกระตุ้นทางอารมณ์ของมนุษย์มาชักจูงให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ในจิตใจของพวกเขา แบ่งออกเป็น 5 ชนิด ได้แก่

1. ความกลัว เช่น หากพวกเขาไม่รีบหาคู่ตอนนี้ พวกเขาอาจจต้องอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิต ไม่มีคนดูแล ฯลฯ

2. ความรัก เช่น หากพวกเขาได้พบเนื้อคู่ พวกเขาจะได้รับความรักที่ต่างฝ่ายต่างมอบให้กัน ซึ่งนำไปสู่การสร้างครอบครัวต่อไป

3.ของฟรีและของถูก เช่น หากพวกเขาลงทะเบียนตอนนี้ ก็มีสิทธิ์ลุ้นร่วมงานนัดเดทแบบ exclusive และจำกัดคนร่วมงาน เป็นต้น

4.การได้เงินโดยไม่ต้องพยายาม เช่น การทำให้พวกเขาได้รับรางวัลใหญ่ แจ้คพ็อต ลอตเตอรี่ จากการเข้าร่วมโปรแกรม เป็นต้น

5. การทำให้ฝันเป็นจริง เช่น หากฝันของพวกเขาคือการไดเเจอเนื้อคู่ที่ใช่ภายใน 3 เดือน
เราก็ต้องช่วยให้เขาได้เจอเนื้อคู่ตามระยะเวลาที่กำหนด เป็นต้น

ใครสนใจอ่านเพิ่มเติม ผมแนะนำให้ไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพื่อหาไอเดียและ message การโฆษณาไปยังกลุ่มว่าที่ลูกค้าของเราครับ

หนังสือ “การตลาดขั้นเทพ” (Motivation Marketing)

ทำโฆษณาออนไลน์ ต้องมี “ข้อความการตลาด” ที่เราจะสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า (Marketing Key Message)

หลักการที่กล่าวมาด้านบนนั้น มันคือ จุดสตาร์ทที่เราควรทำก่อนทุกครั้งที่จะทำโฆษณาออนไลน์

เพราะเมื่อเราได้ไอเดียการตลาดแล้ว เราก็จะสามารถส่ง” ข้อความทางการตลาด” (Marketing Key Message) ที่เราต้องการจะสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ให้รับรู้ถึงคุณค่าจากสินค้าและบริการของแบรนด์เรา ด้วยการกระตุ้นทางอารมณ์และชักจูงจิตใจ ผ่านรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ประเภทต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา และทำให้เขารับรู้ สนใจ และตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด

และนั่นก็ถึงเวลาที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมาคิดว่า จะใช้ “ช่องทางและเทคนิคการโฆษณาออนไลน์” แต่ละประเภทอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อธุรกิจในระยะยาวมากที่สุด

ซึ่งผมเชื่อว่า เรื่องเทคนิคโฆษณาออนไลน์นั้นมีให้เราไปศึกษาเพิ่มเติมกันเพียบเลยครับ มีทั้งฟรี มีทั้งเสียเงิน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนครับ

แต่เรื่อง “ไอเดียการตลาด” นั้น ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของ “วิธีคิด” ของแต่ละคนครับ และเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้แน่นอน

คิดและทำ ทำแล้วต้องวัดผล
ผลออกมาดีก็ทำซ้ำ
ผลออกมาแย่ก็วิเคราะห์หาสาเหตุแก้ไขจุดที่ผิดพลาด แล้วกลับไปทำใหม่อีกครั้ง

เพราะการตลาดคือการทำงานกับคน
หากเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของคนแล้ว เราก็จะรู้วิธีการสื่อสารและชักจูงให้เขาตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด

#การตลาดขาดไม่ได้ Marketing Plz

และอย่าลืมติดตามบทความและคอนเทนท์ดีๆ ได้ที่เพจการตลาดขาดไม่ได้ Marketing Plz ตามลิ้งค์นี้นะครับ >>> คลิกเลย >>> การตลาดขาดไม่ได้ Marketing Plz

--

--

การตลาดขาดไม่ได้ MarketingPlz
MarketingPlz

Blog ของนักการตลาดออนไลน์สาย “เน้นผลลัพธ์” ที่อยากจะแชร์เรื่องราวการทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญด้วยหลักคิด — ทำแล้ว ต้องขายได้ คุ้มทุน มีกำไร !! —