ทราฟฟิก 3 ชนิด ที่คนเรียน Digital Marketing และคนทำ Online Marketing ต้องรู้

<อ่านบทความนี้จบแล้ว ฝากติดตามเพจ ได้ที่ลิ้งค์นี้นะครับ คลิกเลย ออนไลน์เท่าที่รู้ >

ผมเชื่อว่างานแรกของคนทำออนไลน์หรือคนที่กำลังเรียน Digital Marketing ต้องทำ นั่นคือ การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เรียกสั้นๆ คือคนที่จะมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรานั่นแหล่ะครับ
.
ทีนี้พอเราทำไปสักพัก มันก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าเราแล้ว หรือ กลุ่มคนที่รู้จักแบรนด์เราแต่ยังไม่ซื้อ หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนที่ไม่รู้จักแบรนด์เรา ไม่รู้ว่าเราขายอะไร และช่วยแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้มั้ย?
.
นั่นจึงเป็นที่มาของการแบ่งลูกค้าออกเป็นทราฟฟิก 3 สาย ซึ่งแต่ละสายจะมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
.
#ทราฟฟิกสายเย็น (Cold) = ทราฟฟิกสายนี้คือทราฟฟิกสายมึน หรือจะเรียกว่าสายชิลก็ได้ครับ เพราะกลุ่มนี้ยังไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหา หรือรู้แล้วแต่ยังไม่สนใจที่จะแก้ไขปัญหานั้นๆ ซึ่งทำให้ทราฟฟิกสายเย็นนี้ไม่สนใจแบรนด์ต่างๆ ที่นำเสนอสินค้าและบริการที่แก้ไขปัญหาหรือสนองความต้องการของพวกเขาได้ เรียกได้ว่าเป็นทราฟฟิกสายที่ยากที่สุดของคนทำการตลาดออนไลน์ ที่มีเป้าหมายคือการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้าที่ “ซื้อ” นั่นเอง
.
#ทราฟฟิกสายอุ่น (Warm) = ทราฟฟิกสายนี้เป็นทราฟฟิกที่เริ่มเข้าใจความต้องการหรือรู้ถึงปัญหาของตนเอง และเป็นกลุ่มคนที่รู็จักแบรนด์เราแล้ว รู้ว่าแบรนด์เรามีสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์พวกเขาได้ แต่แค่ “ยังไม่ได้ซื้อ” เท่านั้น นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขายังไม่แน่ใจว่าแบรนด์เราจะตอบโจทย์มั้ย ซื้อมาแล้วจะใช่รึเปล่าน้าา? ดังนั้น คนพวกนี้จึงมักจะค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเรา รวมไปถึงต้องการสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของเราก่อนที่จะตัดสินใจซื้อนั่นเอง
.
#ทราฟฟิกสายร้อน (Hot) = สายนี้คือสายที่คนทำออนไลน์ต้องการมากที่สุด เพราะเป็นสายที่รู้จักแบรนด์เราดีอยู่แล้ว เคยซื้อของเราอยู่แล้ว ไม่ต้องคิดอะไรมากในการซื้อครั้งต่อไป พวกเขาพร้อยจ่าย พร้อมเปย์ พร้อมบอกต่อ และพร้อมสนับสนุนแบรนด์เรา (หรืออาจจะเป็นพวกใช้ครั้งเดียวเลิกก็มีนะครับ :) ซึ่งแน่นอนว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เราสามารถใช้ข้อเสนอพิเศษต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายได้ (Up-Sell) แต่กว่าจะได้มานั้นเรียกได้ว่าเลือดตาแทบกระเด็น เพราะต้องเปลี่ยนจากสายเย็นมาเป็นสายอุ่น — สายอุ่นมาเป็นสายร้อน — และที่ยากที่สุดคือการรักษากลุ่มนี้ให้เป็นกลุ่มลูกค้าสาย Hot ต่อไปเรื่อยๆ (Customer Retention)
.
อย่างไรก็ดี แค่รู้นิสัยของทราฟฟิกทั้ง 3 สายนั้น #มันยังไม่พอ

สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงนั่นคือ แล้วจะเลือกใช้วิธีการสื่อสารอย่างไรกับทราฟฟิกทั้ง 3 สาย และจะใช้อะไรดึงดูดหรือกระตุ้นให้พวกเขาเข้ามาทำความรู้จักแบรนด์ของเราจนเกิดการ “ซื้อ” นั่นเอง
.
ซึ่งในโพสต์ต่อไปเราจะมาต่อกันในเรื่องนี้ในรายละเอียดอีกทีครับ
.
สำหรับคืนนี้ ราตรีสวัสดิ์ และ สุขสันต์วันสงกรานต์ 2562 ครับ
.
อย่าลืมกดติดตามเพจ การตลาดขาดไม่ได้ Marketing Plz ได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้นะครับ :)

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ ใน Blog นี้ คลิกเลย

Sales Funnel คืออะไร? ใช้สร้างเป็นกลยุทธ์การขายได้อย่างไร?

5 สิ่งที่มือใหม่ SEO ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ Traffic เข้าเว็บไซต์น้อย

--

--

การตลาดขาดไม่ได้ MarketingPlz
MarketingPlz

Blog ของนักการตลาดออนไลน์สาย “เน้นผลลัพธ์” ที่อยากจะแชร์เรื่องราวการทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญด้วยหลักคิด — ทำแล้ว ต้องขายได้ คุ้มทุน มีกำไร !! —