พลังแห่ง SEO ช่วยสร้างยอดขายเหยียบล้านภายใน 2 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาสักบาท

พลังแห่ง SEO ช่วยสร้างยอดขายเหยียบล้านภายใน 2 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาสักบาท

💥#โพสต์นี้เคสจริง สำหรับคนที่ทำธุรกิจและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน ก็อย่าเพิ่งท้อถอยกันนะครับ วันนี้ผมมีเคสน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ 💥

ในสถานการณ์แบบนี้ ที่หลายคนยอดขายตก ผมเจอคนที่ทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์และยอดขายพุ่งทะยานแบบก้าวกระโดดมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เขาทำได้อย่างไร? ลองคลิกอ่านดูครับ

หมายเหตุ — กราฟในภาพคือปริมาณทราฟฟิกเข้าเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2–3 เท่า

🔶

เคสนี้เป็นเพื่อนของผมคนหนึ่งครับ เขาทำร้านออนไลน์ขายอุปกรณ์ฝึกซ้อมกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถใช้งานภายในบริเวณบ้านได้ และเป็นอุปกรณ์กีฬาที่ขายในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) แต่ต้องบอกก่อนว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงครับ

🔶

เพื่อนผมคนนี้เริ่ม “ผลิต” และ “ขาย” (ซื้อมาขายไปบางอย่าง) อุปกรณ์ซ้อมกีฬาชนิดนี้มาสัก 5–6 ปีแล้วครับ เรียกได้ว่าขายมานานมาก แต่ประเด็นคือ ยอดขายไม่ได้เยอะเลยในช่วงที่ผ่านมา เรียกได้ว่ารายได้จากการขายสิ่งนี้ พอแค่ค่ากินค่าอยู่เท่านั้น

🔶

วิธีการขายตอนแรกก็มีแค่เว็บไซต์เป็นหน้าร้านของตัวเองครับ ต่อมาก็สร้าง Facebook Page ซึ่งก็ไม่ได้อัพเดทอะไรมากนะ ที่สำคัญคือไม่ยิงแอดด้วยครับ เอากับมันสิ

🔶

ส่วนเว็บที่ใช้ก็เว็บจากเทพShop ครับ คือเป็นเว็บสำเร็จรูปที่มือใหม่หลายๆ คนใช้อยู่ ไม่ต้องเขียน code เพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น แค่ลงภาพ ทำคอนเทนท์ก็มีเว็บไซต์ร้านค้าของตัวเองแล้ว

🔶

แต่สิ่งสำคัญคือ เขาเลือกทำคอนเทนท์และเลือกใส่ “คำค้นหา” (Keywords) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเขาลงไปในคอนเทนท์บนเว็บไซต์ได้อย่างแม่นยำ

🔶

ผลคือ กลุ่มเป้าหมาย search บน google ก็จะต้องเจอเว็บเขาติดหน้า 1 google แบบ organic search ในลำดับ 1 และ 2อยู่ประมาณ 3–4 คำหลัก ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ครอบคลุม keywords ของสินค้าประเภทนี้แทบจะทั้งหมดครับ

🔶

และแน่นอนครับว่า เมื่อเป็นอุปกรณ์กีฬาแบบที่สามารถใช้ซ้อมภายในบ้านได้แล้ว มันก็ยิ่งขายดีในช่วงที่คนที่อยากจะออกไปเล่นกีฬาชนิดนี้ แต่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ในช่วงนี้

เรียกว่าในวิกฤติมีโอกาสจริงๆ

แต่เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญครับ

🔶

เพราะสิ่งที่เขาทำคือ การทำความเข้าใจตลาดของสินค้าชนิดนี้มาตั้งแต่แรก ว่าความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อแปลออกมาเป็นคำค้นหาแล้ว มันคือคำว่าอะไร จากนั้นก็นำคำค้นหาหรือ keywords

เหล่านั้น มาใส่ในคอนเทนท์บนเว็บไซต์ของเขาตั้งแต่แรกเริ่มที่ทำร้านค้าออนไลน์ โดยที่ไม่เคยซื้อ SEM เลยสักครั้ง

แน่นอนว่ามันต้องมีช่วงที่ขายของไม่ออกเลย บางเดือน 0 บาทก็ยังมีครับ

แต่ในช่วงที่ยอดขายตกนั้น สิ่งที่เขาทำอย่างต่อเนื่องคือ การพัฒนาสินค้า มองหาช่องทางที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักใน touchpoint ต่างๆ เรียกได้ว่าทำการบ้านเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

🔶

เหมือนที่มีคนยกตัวอย่างการตลาดและการขาย เปรียบดั่งการออกไปตกปลา

“ก่อนจะตกปลา ก็ต้องรู้ว่าปลามันอยู่ที่ไหน และต้องรู้ว่าจะเตรียมตัวยังไงก่อนออกไปตกปลา”

ผมว่ามันจริงนะครับ อย่างเช่นเพื่อนผมคนนี้ที่เขารู้ว่าปลาอยู่ที่ไหน ต้องเตรียมตัวยังไง ใช้เทคนิคอะไรที่จะทำให้ปลามาติดเบ็ด

บางทีก็ได้ปลาตัวเล็ก แต่บางทีก็ได้ปลาตัวใหญ่

แต่ก่อนที่จะได้ปลา แน่นอนว่าต้องผ่านช่วงเวลาแห่งการรอคอยครับ

🔶

และผมเชื่อว่า ณ ตอนนี้มันคือช่วงเวลาแห่งการรอคอยของหลายๆ คนเช่นกันครับ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

#การตลาดขาดไม่ได้ #marketingplz

--

--

การตลาดขาดไม่ได้ MarketingPlz
MarketingPlz

Blog ของนักการตลาดออนไลน์สาย “เน้นผลลัพธ์” ที่อยากจะแชร์เรื่องราวการทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญด้วยหลักคิด — ทำแล้ว ต้องขายได้ คุ้มทุน มีกำไร !! —