รีวิว หนังสือ “การตลาดขั้นเทพ” หนังสือชั้นดีที่นักการตลาดทุกคนต้องอ่านให้ได้

รีวิว หนังสือ “การตลาดขั้นเทพ” หนังสือชั้นดีที่นักการตลาดทุกคนต้องอ่านให้ได้

💥#รีวิวหนังสือการตลาด ที่อ่านแล้วเข้าใจจิตวิทยาและความรู้สึกของมนุษย์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ได้อย่างดี!

🔶

หนังสือชื่อว่า การตลาดขั้นเทพ (Motivational Marketing) เขียนโดย Robert Imbriale ที่ในอเมริกาถือว่าเขาคนนี้เป็นสุดยอดกูรูด้านการตลาดคนหนึ่งที่สร้างยอดขายจากออนไลน์ได้อย่างถล่มทลาย

🔶

(ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนครับว่า รีวิวนี้ไม่ได้รับค่าโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น)

🔶

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ จะสอนให้พวกเราที่ทำการตลาด การโฆษณา และการขาย เข้าใจวิธีการใช้แรงกระตุ้นทางอารมณ์ของมนุษย์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

โดยผู้เขียนได้แบ่งแรงกระตุ้นทางอารมณ์ของมนุษย์ออกเป็น 5 ประการ ดังนี้
1. กระตุ้นด้วยความกลัว
2. กระตุ้นด้วยความรัก
3. กระตุ้นด้วยของฟรี ราคาถูก
4. กระตุ้นด้วยการได้เงินโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมาก
5. กระตุ้นด้วยการทำฝันให้เป็นจริง

ซึ่งนักการตลาดสามารถเลือกใช้แรงกระตุ้นทางอารมณ์เหล่านี้ในการทำการตลาด การสร้างโฆษณา หรือแม้กระทั่งการขาย เพื่อจูงใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้รู้สึกว่าพวกเขาต้องซื้อสินค้าและบริการของเราในท้ายที่สุด

🔶

แน่นอนครับว่า มนุษย์เราหากจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการใด พวกเขาต้องใช้ทั้ง “เหตุผล” และ “อารมณ์” ในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั้น

🔶

ขอยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุด นั่นก็คือ ตัวเรา ครับ
เวลาเราซื้อสินค้า เรารู้อยู่แล้วล่ะว่าสินค้านั้นมันมีประโยชน์และคุณสมบัติอย่างไร ใช่มั้ยครับ?

แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจซื้อสินค้าจริงๆ นั้น มักจะเกิดจาก “อารมณ” (Emotional) ของเราครับ

เช่น ผมอยากซื้อนาฬิกาเอาไว้ใส่วิ่งออกกำลังกายสักเรือน แต่มีตัวเลือกมากมายให้เลือกในตลาด

เหตุผลหลัก (Functional) ที่ผมจะซื้อคือต้องเป็น นาฬิกาสามารถวัด Hear Rate ได้ (อัตราจังหวะการเต้นของหัวใจ) ใส่วิ่ง ปั่น ว่ายน้ำได้

ดังนั้นผมก็ search หาข้อมูลนาฬิกายี่ห้อต่างๆ ที่มีฟังกชั่นที่ตอบโจทย์ผมตรงนี้

แต่ปรากฏว่า มีหลายยี่ห้อมากครับที่มีฟังก์ชั่นนี้ ไล่ไปตั้งแต่หลักพันนิดๆ ถึงหลักครึ่งแสน และ ผมก็โดนยิงแอดโฆษณานาฬิกาวิ่งทุกวันเลยครับ ฮ่าๆๆ เรียกได้ว่าตัดสินใจไม่ถูกเลยทีเดียว

แต่คำถามสำคัญ คือ แล้วทีนี้ผมจะตัดสินใจซื้อจากอะไรล่ะ?
แน่นอนครับว่า ตรงจุดนี้สมองของผมก็สั่งให้ “อารมณ์” เป็นตัวตัดสินครับ

“อารมณ์” ของผมถูกกระตุ้นด้วยโฆษณาจากแบรนด์ระดับโลกที่น่าเชื่อถือ ทุกคนรู้จัก คนรักการวิ่งเลือกใส่ยี่ห้อนี้ มีรีวิวมากมายที่บอกว่าของเขาดีจริง เพราะผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ (แม้รู้ว่าเขาผลิตที่จีน) และเสริมด้วยการมีโปรโมชันส่วนลด ซื้อแล้วมั่นใจว่ามีการรับประกันที่ดี ที่สำคัญ เมื่อใส่แล้วมั่นใจได้เลยว่าเรามีภาพลักษณ์ที่ดีด้วย

🔶

ตัวอย่างที่ผมยกมาด้านบน หนังสือเล่มนี้จะตอบครับว่า จะใช้แรงกระตุ้นทางอารมณ์ให้ว่าที่ลูกค้าเป้าหมายของเราตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างไร

ลองหาอ่านกันดูนะครับ หรือคลิกสั่งซื้อออนไลน์ได้ทาง SE-ED Book ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ

https://m.se-ed.com/Product/Detail/9789744141934

#การตลาดขาดไม่ได้ #marketingplz

--

--

การตลาดขาดไม่ได้ MarketingPlz
MarketingPlz

Blog ของนักการตลาดออนไลน์สาย “เน้นผลลัพธ์” ที่อยากจะแชร์เรื่องราวการทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญด้วยหลักคิด — ทำแล้ว ต้องขายได้ คุ้มทุน มีกำไร !! —