วิธีออมเงินของสาวออฟฟิศยุคใหม่

Ideagital Tech
MBO Blog
Published in
1 min readDec 14, 2016

การเก็บเงินของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆนั้น ไม่ง่ายเลย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากนะจ๊ะ เพราะอันที่จริงแล้วหากเรามีการวางแผนการเงินที่ดี เราจะสามารถเก็บออมได้จริงและแสนง่ายดาย เพราะเรามีรายได้ที่แน่นอนนั่นเอง ดังนั้นสาวๆทั้งหลาย เรามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินและมีวินัยในการออมเงินกันดีกว่า วันนี้ MBO มีคำแนะนำดีดีมาฝากสาวๆกันนะจ๊ะ รับรองคราวนี้เราจะห่างไกลจากคำว่าเงินเดือนชนเดือนเลยล่ะ

  1. ออมก่อนเหลือเท่าไหร่ค่อยใช้ หลายคนยังชอบที่จะใช้ก่อนเหลือเท่าไหร่ค่อยออม แล้วสุดท้ายเป็นไงคะ ไม่เหลือให้ออมยังไงล่ะ เราควรแยกเงินออกเป็นส่วนๆ เราอาจจะเริ่มจากการออมจากรายได้ 10–15% ของทุกเดือน ที่เหลือให้แบ่งเป็นส่วนๆในค่าใช้จ่าย แต่ที่ขาดไม่ได้ ควรมีเงินออมฉุกเฉินไว้ด้วยนะจ๊ะ หมดกังวลเมื่อเกิดเรื่องไม่คาดคิด ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราจัดสรรเงินออมของเราได้ดีขึ้นจริงๆ
  2. ลดความอยากและตั้งเป้าหมาย ลดการสอดส่ายสายตามองหาป้ายเซลล์ หรือส่องเวปสินค้าออนไลน์ เพราะมันเป็นศัตรูตัวฉกาจของการออมเงิน ดังนั้น จงหยุด…พฤติกรรมนั้นซะ!! หันมาตั้งเป้าง่ายๆ เพื่อการออมเงิน เช่นการตั้งเป้าว่าการออมครั้งนี้เพื่ออะไร และท้าทายตัวเองด้วยเป้าหมายระยะสั้น และระยะยาวตามลำดับ
  3. ไม่ตกเป็นทาสบัตรเครดิต การใช้บัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องผิด แต่เมื่อใช้แล้วก็ต้องมีวินัยในการจ่ายด้วย โดยเฉพาะการจ่ายขั้นต่ำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมันจะเพิ่มพูนดอกเบี้ยให้คุณ จนกลายเป็นหนี้ก้อนโตได้โดยไม่รู้ตัว
  4. เปลี่ยนโบนัสเป็นเงินออม การเริ่มต้นออมเงินก้อนใหญ่ที่ดีที่สุดนั้นก็คือการเก็บจากโบนัสนั่นเอง ลองเปลี่ยนจากแผนที่จะเอาโบนัสไปใช้จ่าย เป็นการเก็บเงินโบนัสดูสิ นอกจากจะได้เงินเก็บก้อนใหญ่แล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการเก็บออมให้เราได้อย่างน่าประหลาดใจ
  5. เรียนรู้ที่จะลงทุน แน่นอนว่าทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง แต่ถ้าเรารู้จักเลือกลงทุนและศึกษาการลงทุนต่างๆ ให้ดีเสียก่อน จากความเสี่ยงก็อาจกลายเป็นผลกำไรอย่างงามให้กับเราได้เช่นกัน

คงจะไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปสำหรับ 5 วิธีออมเงินของสาวออฟฟิศที่เรานำมาฝากกัน เพราะการออมเงินนั้น นอกจากจะทำให้เราสบายในอนาคตแล้ว การออมเงินก็ยังสามารถช่วยให้เรามีเงินใช้ในยามจำเป็นได้ เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มต้นออมเงินกันเถอะนะจ๊ะสาวๆ MBO เป็นกำลังใจให้กับทุกจุดเริ่มต้นในการออมเงิน

#mbogroup #sustainablewealthsociety #ความฉลาดทางการเงิน

--

--