Onion Omega 2+ ตอนที่ 1

Sirichat Sangjuiwong
MCUREGIS
Published in
2 min readJul 16, 2019

สวัสดีครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน วันนี้เรามีของเล่นชิ้นใหม่มานำเสนอกันนั่นก็คือ Onion Omega 2+ มันคือ Development Board ที่รัน OpenWrt โดยใช้ Processor เป็น MT7688 เช่นเดียวกับ Linkit Smart 7688 ซึ่งรายละเอียดต่างๆ สามารถหาดูได้จากเว็ป https://onion.io

เริ่มต้นใช้งานโดยการเสียบ Onion Omega 2+ ลงไปที่ Expansion Dock แล้วทำการ Setup ตามขั้นตอนในลิ้งด้านล่างนี้ โดยผมแนะนำให้ Setup ด้วย Command Line
https://docs.onion.io/omega2-docs/first-time-setup-command-line.html

หลังจากติดตั้งสำเร็จจะเมื่อเราเรียก IP ของ Onion Omega 2+ ผ่าน Browser จะพบกับ Onion OS หน้าตาแบบนี้ เป็น Web base ที่รันอยู่บน OpenWrt โดยสิ่งที่ผมถูกใจมากๆ คือ ความสวยงามของหน้าเว็ป และสามารถใช้งาน Terminal บนหน้าเว็ปได้

เมื่อคลิกเข้าไปที่ Terminal ก็จะพบหน้าดังนี้ ซึ่งจะให้เราใส่ User และ Password เหมือนกับตอนที่เราใช้โปรแกรม Putty เข้าถึงมันเลย

โดยหากลอง List ดูก็จะพบว่า โครงสร้าง Folder ต่างๆ ก็จะคล้ายคลึงกับบอร์ด
Linkit Smart 7688 ซึ่งถ้าใครเคยเล่น Linkit Smart 7688 มาแล้ว ก็สามารถใช้งาน Onion Omega 2+ ได้แบบสบายๆเลย

--

--