ใครจะรู้ว่าการฝึกงานครั้งแรก จะได้อะไรมากกว่าฝึกงาน

Apitchaya.
Metromerce
Published in
2 min readAug 27, 2018

สวัสดีค่ะ :)

ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ

โดยทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดว่าต้องมีการฝึกงานในช่วงที่กำลังจบปี 3 ขึ้นปี 4 เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยในช่วงของการเรียนปี 3 ก็ต้องหาบริษัทที่เราจะไปฝึกงานด้วย และตอนนั้นก็ได้เจอกับบริษัท “Metromerce

วันสัมภาษณ์

ในตอนแรกที่เจอกับบริษัทนี้เพราะรู้จักผ่านเพื่อนอีกที จึงได้ลองส่ง email ไปสมัครในตำแหน่ง Web Developer หลังจากนั้นไม่นานพี่ๆที่บริษัทก็ได้ติดต่อกลับมา และเรียกไปสัมภาษณ์ พอถึงวันสัมภาษณ์ พี่ที่สัมภาษณ์เราเป็นตำแหน่ง Software Engineer และ Graphic Designer พี่ๆน่ารักมากทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์ไม่เครียดเลย พอสัมภาษณ์เสร็จก็มีพี่ติดต่อมาว่าผ่านนะ ก็ตัดสินใจว่าโอเค ดูจากบรรยากาศการสัมภาษณ์แล้วเอาที่นี่เลยละกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการมาฝึกงานที่ Metromerce

ฝึกงานวันแรก

ก่อนที่จะมาฝึกงานพี่ที่เป็นหัวหน้าก็ได้ส่งข้อมูลที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมมาให้ศึกษาล่วงหน้าก่อน พอใกล้จะถึงวันฝึกงานจริงยอมรับว่ากลัวมากว่าเรายังมีความรู้ไม่พอ และกลัวพี่ๆคนอื่นที่เรายังไม่เคยเจอว่าพี่ๆเค้าจะเป็นคนยังไงกันบ้าง แต่ก็ต้องสู้!

ในวันแรกพี่ๆนัดให้ไปตอน 9.00 น. พอไปถึงที่บริษัทพี่ๆก็ให้ทำเอกสารต่างๆ และยังมีเพื่อนจากต่างมหาลัยที่มาฝึกงานที่นี่อีก 2 คน พี่ๆเลยให้แนะนำตัวกันไป แล้วพี่ๆก็ได้ให้งานโปรเจคใหญ่มาทำเลย 5555

เนื่องจากวันที่ฝึกงานวันแรกเป็นวันศุกร์ ที่บริษัทจะมี Friday Party ตอนเย็นเลยได้กินข้าวฟรีอีก ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีๆ~

ฝึกงานทำอะไรบ้าง?

เรียนวิศวะคอม ฝึกงานคงมีใครหลายคนคิดว่าไป ซ่อมคอม / ปริ้นท์งาน รึเปล่า แต่ไม่ใช่นะคะ ของเราในตำแหน่ง Web Developer พี่ๆให้มาพัฒนาปรับปรุง เว็บไซต์ของที่บริษัทโดยใช้ React อาจจะฟังดูไม่ค่อยมีอะไร แต่เราไม่ค่อยคุ้นเคยกับ React ทำให้ช่วงแรกๆต้องศึกษาเพิ่มมากๆ แต่ก็ยังมีพี่ๆคอยช่วยให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ทำให้งานผ่านมาได้ด้วยดี

ได้อะไรจากการฝึกงาน?

อย่างแรก ได้น้ำหนักค่ะ 5555 เพราะที่บริษัทนี้กินเก่งกันมาก ว่างเป็นสั่งอาหารตลอด ถึงแม้จะมีวันที่ให้พนักงานไปตีแบตด้วยแต่ถ้าไม่ควบคุมตัวเองมีน้ำหนักขึ้นหลายโลแน่ๆ

อย่างที่สองคือ ได้ความรู้ จากการที่มาฝึกที่นี่ทำให้ได้ความรู้มากขึ้นมากๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับโค้ดอย่างเดียว เพราะที่นี่มีการจัด training ให้กับพนักงานในหัวข้อที่พนักงานสนใจ จึงทำให้การทำงานไม่น่าเบื่อ เพราะอยากรู้เรื่องไหนก็สามารถเสนอไปได้เลย

อย่างที่สามคือ ได้เล่นเกม การเล่นเกมถือเป็นการคลายเครียดที่ดีมากนะคะ โดยที่บริษัทจะมี Play Station 4, Nintendo switch และ Board game ไว้ให้เล่น แต่ต้องเล่นเวลาพักเท่านั้นนะคะ เวลางานถ้าเล่นก็โดนดุกันตามระเบียบ และการเล่นเกมหลายๆคนเนี่ยแหละถือเป็นการได้รู้จักคนที่เล่นเกมกับเรามากขึ้นไปในตัวด้วย

อย่างที่สุดท้ายคือ ได้มิตรภาพค่ะ ไม่ใช่แค่กับเพื่อนนะคะแต่รวมไปถึงรุ่นพี่ที่บริษัททุกๆคน อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่าตอนแรกกลัวพี่ๆคนอื่นๆว่าเค้าจะเป็นคนยังไง แต่พอได้มาเจอจริงๆ ได้คุยด้วยทำให้รู้ว่าพี่ที่บริษัทนี้น่ารักมากๆ เป็นกันเอง และส่วนใหญ่ก็เป็นรุ่นพี่ที่จบจากวิศวกรรมซอฟแวร์ฯ (SKE) ทำให้สนิทกันไวมาก พี่ๆให้คำปรึกษาทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เงิน ความรัก ได้ทุกเรื่องจริงๆ

จริงๆหัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่อยากพูดถึงมากที่สุดเพราะทำให้การฝึกงานมันไม่ใช่แค่การฝึกงานธรรมดา มันเป็นเหตุผลที่ทำให้เราอยากมาทำงานทุกวัน และมิตรภาพที่ได้นี้ก็ไม่ใช่ฝึกงานจบแล้วก็จบ แต่มันก็จะยังอยู่ไปเรื่อยๆ (ยกเว้นเค้าจะลืมเรา 5555)

บทส่งท้าย

พอถึงวันฝึกงานวันสุดท้าย ก็รู้สึกใจหาย จริงๆรู้สึกตั้งแต่จบ 1 เดือนแรกว่าเวลาผ่านไปเร็วมากๆ แต่พอถึงวันสุดท้ายจริงๆมันไวกว่าเดิมอีก แล้วก็เริ่มรู้สึกว่าบางที 2 เดือนมันก็อาจจะน้อยไปสำหรับที่จะได้ความรู้ที่มากพอจริงๆ

สุดท้ายก็อยากจะบอกว่าการฝึกงานครั้งนี้ทำให้ได้รับอะไรมากมายจริงๆ ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาที่สั้นมากๆและอยากให้เพื่อนๆคนอื่นๆที่กำลังจะฝึกงานได้รับประสบการณ์ที่ดีเช่นกัน หรือคนที่เคยผ่านฝึกงานมาแล้วอยากจะแชร์ประสบการณ์ดีๆก็สามารถมาพูดคุยกันได้เลยนะคะ

สุดท้ายจริงๆ ขายของกันนิดนึง ถ้าอยากมาลองทำงานที่ Metromerce ก็ติดต่อไปที่นี่ได้เลยนะคะ :D

https://www.metromerce.com/

--

--