Metromerce: Designing work attendance app

Mizusora
Metromerce
Published in
1 min readNov 5, 2018

จากหนึ่งคำถาม สู่เส้นทางการออกแบบและพัฒนาแอพตอกบัตรเข้างาน

“ถ้าแอพมันมีปัญหา เราทำใหม่ดีกว่ามั๊ย?”

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันแรกที่เราเข้าทำงานในฐานะ UX/UI Designer ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่แอพตอกบัตรที่ทางบริษัทใช้เป็นประจำนั้นเกิดปัญหาพอดี ด้วยความที่แอพดังกล่าวมีบั๊คเล็กๆน้อยๆมาตลอดอยู่แล้ว ก็เลยเกิดไอเดียขึ้นมาว่าจะลองทำใหม่กันเอง กลายเป็นงานแรกให้เราได้ลองฝึกฝีมือ โดยทำงานร่วมกับ developer ในทีมอีก 2–3 คน

Ideation

พอตกลงตั้งโปรเจกต์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนแรกคือการ Brainstorm หาไอเดียในการพัฒนา เนื่องจากโจทย์ที่ได้มามันกว้างมาก พวกเรามีอิสระในการดีไซน์ทั้งหมด ว่าจะทำไวๆเพื่อใช้เองหรือจะทำดีๆเผื่อต่อยอดเป็น Product ใหม่เลยก็ได้ ในส่วนของ Function เองก็มีหลากหลาย เพราะแอพที่ใช้อยู่สามารถตอกบัตรได้ด้วยหลายวิธี (GPS, Wifi, Beacon, QR code) ซึ่งพวกเราก็ต้องมาตกลงกันว่าต้องการใช้วิธีไหนบ้าง

หลังจากการปรึกษาหาไอเดีย ลาก user (คนในบ.) มาสัมภาษณ์ รวมไปถึงการสำรวจใบ timesheet สำหรับแก้ไขเวลาที่ HR ใช้ควบคู่กับแอพปัจจุบัน พวกเราก็วางแนวทางของโปรเจกต์นี้คร่าวๆได้ว่าจะสร้างแอพตอกบัตรอัตโนมัติ เนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่คือ user ลืมลงเวลาออกงาน ประกอบที่เวลาเข้างานของบ.เองก็ flexible อยู่แล้ว เป้าหมายหลักจึงเป็นการลงเวลาเพื่อเก็บบันทึกแบบคร่าวๆ บวกกับการยุบ process อื่นๆนอกแอพเข้ามาเพื่อความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ พวกเรายังวางแผนต่อยอดให้เป็น All-in-one solution ที่ครอบคลุมตั้งแต่การลงเวลาทำงาน วันลาหยุด ตลอดไปจนถึงการ integrate เข้ากับระบบต่างๆภายในบ.

เมื่อได้ไอเดียคร่าวๆแล้ว พวกเราจึงนำไปเสนอให้กับทุกคนในบ.และพูดคุยกันว่าผลลัพทธ์นั้นคุ้มค่ากับการลงมือทำหรือไม่ ผลคือทุกคนสนใจ และเพื่อไม่ให้เปลือง effort กันเกินไป พวกเราจึงตั้งเป้าหมายในการทำ Proof of concept ให้ได้ภายในครึ่งเดือน

Specification

ด้วยระยะเวลาและกำลังคนที่จำกัด พวกเราจึงพูดคุยกันอีกครั้งเพื่อลดทอน feature ต่างๆให้ทันภายในกำหนดการ ตัว mobile app เราจะเน้นไปที่การลงเวลาอัตโนมัติด้วย flow ที่รบกวน user น้อยที่สุดอ้างอิงจาก user interview ที่ได้ทำกันไป รวมไปถึงการเตรียมทางเลือกสำรองไว้ support use case กรณีต่างๆ โดยปลายทางสุดท้ายคือการส่ง request ไปยังแอพของผู้อนุมัติโดยตรงเพื่อลด process นอกแอพที่ไม่จำเป็น

ส่วนทางฝั่ง web พวกเราจะเน้นไปที่ usage flow ของ HR สำหรับการจัดการพนักงาน สถานที่ และออก report สิ้นเดือนเพื่อสรุปผล ทั้งหมดนี้เพื่อเป้าหมายคือ prototype ตัวแรกที่ทำเสร็จได้ไวและสามารถใช้งานได้จริง เพื่อทดลองเก็บผลต่อไป

Implementation

เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน พวกเราก็มารวมตัวพูดคุยกันอีกครั้งเพื่อสรุปแผน วาง structure แล้วค่อยแจกจ่ายงานกันไป ในขณะที่ฝั่ง developer เริ่มขั้นโครงหลังบ้านและเขียน core function เราก็ต้องรีบปั่น UI พร้อมๆกับคอยเอาไปเทสสั้นๆเพื่อยืนยัน requirement ให้กับเหล่า user ในบ. และเพราะเวลามันสั้น เราจึงออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด อิงจาก resource ที่มีอยู่แล้วเพื่อลดความยุ่งยากที่อาจเป็นภาระให้กับทางฝั่ง developer (กราบขอบคุณ material design และ material icons) พอสิ้นสัปดาห์ที่ครบกำหนดประชุมอัพเดทงานของทั้งบ.พอดี ก็เลยถือโอกาสนั้นพรีเซนท์หน้าตาคร่าวๆให้ทุกคนดูไปด้วยในตัว

ในสัปดาห์ที่สอง งานดีไซน์เรานิ่งแล้วก็เหลือปล่อยให้ developer ลุยงานกันไป ส่วนตัวเราก็ไปรันงานอย่างอื่นแทน มีคอยตามอัพเดทงานเป็นระยะๆ เนื่องจากหลากหลายอุปสรรคทำให้เกรงว่าจะปั่นกันไม่เสร็จภายในเดทไลน์ 555+

Conclusion

ซึ่งสุดท้ายมันก็ไม่เสร็จจริงๆแหละ ค่อนข้างเสียดายเหมือนกันที่ไม่สามารถทำออกมาให้ลองเทสกันได้ แต่ด้วยหลายๆเหตุผล ก็ทำให้จำเป็นที่จะต้องพักงานตรงนี้ไปก่อน เพื่อสะสางงานอื่นๆที่มีความสำคัญมากกว่า

ส่วนตัวแล้ว เราก็เชื่อว่าที่ลงแรงตรงนี้มันไม่เสียเปล่านะ มันคือสนามทดลองงานเล็กๆให้เราได้ฝึกฝีมือ การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ไปจนถึงการทำงานจริงและติดตามผล ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไปในอนาคต ยังไงซะมันก็คือครึ่งเดือนแรกของการทำงาน เรามีจุดที่ไม่พอใจในตัวเองหลายๆอย่าง ยังมีอะไรอีกมากมายให้เรียนรู้และพัฒนาต่อไป แล้วหวังว่าวันหน้า ถ้ามีเวลาว่างกันมากพอ จะสามารถกลับมาสานต่อโปรเจกต์นี้จนมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันมาอวดทุกคนได้นะ :)

Metromerce คือ startup incubator ที่คอยสนับสนุนทุกไอเดีย เริ่มตั้งแต่การระดมความคิด ให้คำปรึกษา ตลอดไปจนถึงการพัฒนา product และต่อยอดพร้อมเติบโต ถ้าใครสนใจก็มาจอยกันได้นะ -> https://metromerce.com/careers

--

--