Metromerce: Get insight แม้ว่านายจะนั่งอยู่

Mizusora
Metromerce
Published in
1 min readMay 5, 2019

workshop for internal meeting ที่คิดไว้ในใจแต่ยังไม่ได้ลองใช้งาน

Who dares say my idea doesn’t work?

ผ่านมาครึ่งปี 2019 แล้ว ถึงกำหนดการ outing ครั้งแรกที่บริษัทเคยวางนโยบายเอาไว้พอดี อาทิตย์ที่แล้วก็เลยเริ่มมีการพูดคุยกัน ฝั่ง HR ก็มีการไปทำการบ้าน หาวัน ลิสต์สถานที่ แล้วเตรียมกิจกรรมมาให้ ปัญหาคือ กิจกรรมที่หัวหน้า HR เตรียมมาค่อนข้างจะดุดันไปหน่อย ด้วยสไตล์ strategic person ของพี่เค้าเองนั่นแหละ ทำให้วันนั้นที่ประชุมกัน บรรยากาศออกมาไม่ดีเท่าที่ควร เราเองก็พยายามพูดอธิบายบ้าง แต่เนื่องจากว่ามันเป็นการประชุมรวมที่พี่ๆ C level ทุกคนก็นั่งอยู่ด้วย เลยทำให้ได้รับความคิดเห็นจากน้องๆในบ.น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

สรุปผลวันนั้นจบลงด้วยการที่ทุกคนแยกย้ายกันไปคิดแผนอันใหม่ ถ้าไม่มีใครเสนอ ก็จะใช้แผนอันเดิมต่อไป ส่วนตัวเราไม่ถนัดคิดแพลนเที่ยวอะไรแบบนี้อยู่แล้ว แต่แอบไปคิด workshop เล็กๆน้อยๆมา เผื่อกรณีที่เกิดบรรยากาศอึมครึมอีกจะได้หาทางออกให้ได้

Workshop: Warewolf เลือกข้าง

Core idea เอามาจากบอร์ดเกมสุดฮิต warewolf ที่ในบ.ชอบเล่นกันนั่นแหละ คือให้ทุกคนหลับตา และต้องเน้นย้ำชื่อ C level ทั้ง 3 คนให้หลับตาแล้วก้มหน้าลงปายยย (ใช่ค่ะ workshop นี้ใช้ได้แค่กับบางบริษัทเท่านั้น lol) จะเหลือแค่เราที่เป็น moderator และ พนักงาน HR อีกคน (ที่ไม่ใช่ C level) มานับคะแนนเป็น proof ให้เราอีกทีหนึ่ง

เมื่อทุกคนหลับตา เราก็จะอธิบายสมมติฐานของเรา ว่าทำไมเราถึงคิดว่าทุกคนดูไม่กระตือรือร้นกับการ outing ครั้งนี้ ว่าทำไมเราถึงคิดว่ากิจกรรมของพี่หัวหน้า HR มันถึงดุดันเกินไป แล้วทำไมเราถึงขอให้ทุกคนหลับตา เพื่อที่ทุกคนจะได้กล้าแสดงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง โดยเราจะเก็บแค่คะแนนเสียงไปเท่านั้น ไ่มีทางระบุตัวตนอย่างแน่นอน

ซึ่ง 3 ตัวเลือกที่เราจะให้ทุกคนเลือกข้างมีดังนี้:
1. Positive: คือรู้สึกชอบ พอใจ สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว
2. Neutral: คือเฉยๆ ไม่ยินดียินร้าย ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้
3. Negative: คือไม่ชอบ ไม่พอใจ ไม่โอเค ไม่อยากทำ

เมื่อสรุปผลออกมาทั้งหมดแล้ว เราคิดว่ามันน่าจะพอเห็นเทรนด์อะไรบางอย่าง ไม่ว่ามันจะสอดคล้องกับสมมติฐานของเราหรือไม่ก็ตาม แต่จากเทรนด์เหล่านั้น เราจะสามารถเปิดคำถามต่อไปได้ โดยคราวนี้จะใช้ post-it ให้ทุกคนออกไอเดียแบบเงียบๆ แล้วมาเปิดอ่านร่วมกันเพื่อพูดคุยหาเทรนด์ทางออกโดยรวม

ซึ่งคำถามเรามีคิดไว้ 2 แบบ ถ้าเทรนด์ของคำตอบข้อแรกไปทาง positive แปลว่าทุกคนไม่ได้ติดขัดอะไรเรื่องกิจกรรม ก็จะถามว่าแล้วควรทำยังไงให้ทริปน่าไปยิ่งขึ้น ส่วนถ้าเทรนด์ของคำตอบไปทาง negative ก็จะถามคำถามว่าควรปรับปรุงกิจกรรมนั้นยังไง

ส่วนตัวเราว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการรับฟังและแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน แต่แน่นอน หลายๆครั้งการเปิดปากพูดออกมาไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยมีปัจจัยอะไรหลายๆอย่างรอบตัว ดังนั้น สิ่งที่พอจะเป็นทางออกได้คือการจัดกิจกรรมหรือ ritual ให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เพื่อให้เราสามารถรับรู้ความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงและร่วมแก้ปัญหาร่วมกัน ถ้าเราใส่ใจใน Insight ของลูกค้าในการขายผลิตภัณท์แค่ไหน เราก็ยิ่งควรใส่ใจ Insight ของพนักงานเพื่อการร่วมงานที่ยั่งยืนมากขึ้นเท่านั้น

เสียดายนิดนึงตรงที่ workshop นี้ไม่ได้ทดลองใช้จริง เพราะในการประชุมครั้งถัดมา ฝั่ง HR ได้ตัดกิจกรรมที่เป็นชนวนของเรื่องนี้ออกไปแล้ว เหลือเพียงการพูดคุยเรื่องที่พักเฮฮาปาร์ตี้ทั่วไปเท่านั้น ซึ่งจากการสังเกตความร่วมมือของน้องๆในบ. เราว่ามันคือทางออกที่ดีเลยทีเดียว workshop นี้จึงได้แค่ทดเก็บไว้เป็นไอเดีย หวังว่าซักวันจะมีโอกาสนำมาทดลองใช้ หรือถ้าไม่ต้องใช้เลยเพราะทุกคนกล้าที่แสดงความคิดเห็นออกมา มันก็คงจะดียิ่งกว่าเนอะ : )

--

--