[Technology] Malware ในโทรศัพท์มือถือ นี้มันคืออะไรนะ อันตรายไหม?

Chaiyapong Pipithanachoti
MFEC
Published in
2 min readFeb 11, 2021

--

สวัสดีครับ วันนี้ผมเหงาๆ เลย อยากจะมาแชร์บทความในรูปแบบของผมนะครับ ถ้าใครถูกใจก็กด Follow เป็นกำลังใจด้วยนะครับ

OK! ครับเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ Coronavirus หรือ โควิด-19 จึงมีผลทำให้วิถีชีวิตของเรานั้นเปลี่ยนไปจากเดิมหรือที่เรียกกันว่า ยุค New Normal โดยผมจะไม่ยกตัวอย่างทั้งหมดนะครับว่ามีอะไรบ้างแต่ที่เราจะเจอกันอยู่ประจำและเห็นแทบจะทุกวันจนเราชินตาไปแล้วก็คือ…

เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน….

อันนี้ผมล้อเล่นนะครับ จริงๆ แล้วมันคือ ภาพนี้ครับ

ป้ายหรือจุดเช็คอินโครงการ “ไทยชนะ”

ใช่แล้วครับ ป้ายที่เอาไว้สำหรับสแกน QR Code โครงการไทยชนะ ซึ่งเราจะโดนทางห้างร้านหรือสถานที่ต่างๆ ที่เราไปนั้นให้ Scan อยู่สม่ำเสมอ ซึ่งเราเองก็ร่วมมือบ้างหรือเนียนๆ เดินผ่านกันไปบ้าง จากสถิติ ศบค. เผยสถิติไทยชนะ 3 วันแรก ผู้ใช้งาน 5 ล้านคน เช็กอิน 8.6 ล้านครั้ง เช็กเอาท์ 6.4 ล้านครั้ง

พอเราเจอป้ายนี้โดยทั่วไปก็จะเปิดกล้องขึ้นมาสแกนมันทันทีโดยอัตโนมัติแต่ก็มีหลายคนที่จะยืนหา Application อื่นๆ ที่ไม่ใช่กล้องถ่ายรูปที่ติดมากับเครื่องนำมาแสกน และนี่คือประเด็นในสิ่งที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ

สืบเนื่องมาจาก Link ข่าวในแวดวง IT เรื่องนี้ครับ

Application มีหน้าตาแบบนี้ครับ

Barcode Scanner

ซึ่งเป็น Application ที่อยู่มานานมากและคนในครอบครัวของผมก็มี Application นี้ในมือถือเช่นกัน ผมก็พอเข้าใจได้นะครับเพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบว่า Application กล้องถ่ายรูปที่ติดมากับเครื่องก็สามารถ Scan QR Code ได้เช่นกัน จึงทำให้เค้าต้องไปโหลด Application อื่นๆ มาติดตั้งไว้สำหรับ Scan QR Code ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่มาพร้อมกับ Malware

Malware ในโทรศัพท์มือถือ มันคืออะไรนะ อันตรายไหม?

ย่อมาจาก Malicious Software คือ โปรแกรมประสงค์ร้ายที่ถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือ เช่น Android และ IOS หรือจะเป็นบนคอมพิวเตอร์ เช่นกัน

ตัวอย่างการทำงานของ Malware

Malware บนมือถือ Smart Phone โดยส่วนใหญ่จะเข้าถึงข้อมูล ประวัติการใช้งานโทรศัพท์ ข้อความ ที่อยู่ รายชื่อผู้ติดต่อ อีเมล รวมถึงภาพถ่ายในเครื่อง และส่วนใหญ่ของ Malware จะไม่แสดงตัวออกมาเลยว่าคุณติด Malware แบบนี้

มือถือคุณติดไวรัสแล้ว T_T

แต่หลักการของ Malware นั้นจะเน้นไปทางฝังตัวมัน อยู่กับมือถือของเรา ติดตามชีวิตหรือแม้แต่การใช้งาน Application หรือพฤติกรรมการใช้งานของเรา

Malware บน Smartphone มีกี่ประเภท

  1. สปายแวร์(Spyware)
  2. บ็อตเน็ต (Botnet)
  3. แรนซัมแวร์ (Ransomware)

สปายแวร์ (Spyware) เป็นตัวที่ออกแบบมาเพื่อคอยดักจับข้อมูลของผู้ใช้ โดยเป้าหมายส่วนใหญ่ของสปายแวร์มักมุ่งไปยังข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการใช้งานโทรศัพท์ ข้อความ ที่อยู่ รายชื่อผู้ติดต่อ อีเมล รวมถึงภาพถ่าย และก็แอบส่งข้อมูลไปยัง Server ปลายทาง

บ็อตเน็ต (Botnet) Malware ที่ระบาดทางใน Android อยู่ช่วงระยะหนึ่ง โดยหลักการทำงานของมันนั้น จะใช้มือถือหรืออุปกรณ์ที่ติดอยู่เป็นเหมือน Bot หรือลูกข่ายในการทำอะไรตามที่แม่ข่ายสั่งมา เช่น แอบใช้อุปกรณ์ของเรานั้นไปเข้าเว็บไซต์ต่างๆ อย่างที่เว็บไซต์ Netflix เคยโดนโจมตีมาอยู่ช่วงหนึ่ง

แรนซัมแวร์ (Ransomware) หรือเรียกอย่างง่ายๆ ว่าโปรแกรมเรียกค่าไถ่ โดยมันจะทำการ Lock โทรศัพท์หรืออุปกรณ์ของเรา โดยที่ Hacker ส่วนใหญ่จะให้เราจ่ายค่าไถ่ด้วย Bitcoin

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายที่เราเจออยู่ในชีวิตประจำวัน แต่เราอย่าลืมนะครับว่าในยุคนี้ Smartphone นั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนในยุคนี้ไปแล้ว รวมไปถึง คุณพ่อ คุณแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพ เพราะฉะนั้นแล้ว เราควรช่วยโดยการหมั่นตรวจสอบมือถือของท่านบ้างว่าท่านโดน Malware ติดมาหรือไม่ โดยโหลด Application เพื่อตรวจสอบ Malware มาลงเครื่องไว้ เพื่อตรวจสอบ Malware มาลงเครื่องไว้เพื่อให้ Smartphone ของเราและของคนที่เรารักปลอดภัยจากภัยบนโลกอินเตอร์เน็ต

และสุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบนความแรกของผม ขอบคุณครับ

--

--

Chaiyapong Pipithanachoti
MFEC

ทำเป็นทุกอย่าง เว้นแค่ทำให้เสร็จ ขอบคุณครับ