ลองเล่นพีเจอร์เจ๋งๆของ “Your Phone” บน Windows 10 Version 1809 (October Update)

Suppawat Boonrach
Microsoft Student Partners KMITL
3 min readOct 3, 2018

--

หลังจากที่ Microsoft เปิดตัว Product ใหม่ไปเมื่อคืน(2 ตุลาคม 2561) ได้แก่ Surface Pro 6, Surface Laptop 2, Surface Studio 2 และ Surface Headphones แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆคนให้ความสนใจมากๆนอกจากตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั่นก็คือฟีเจอร์ “App Mirroring” ผ่านทาง Application อย่าง “Your Phone” ที่มากับ October Update ของ Windows 10 ซึ่งจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันได้เลยครับ

สิ่งที่เราต้องใช้ มีดังนี้…

  1. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่ผ่านการอัพเดท October Update มาแล้ว

สำหรับใครที่ๆไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวเองใช้เวอร์ชั่นอะไรอยู่ ให้พิมพ์ในช่อง search ว่า “Winver” ถ้าเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดจะเป็นดังภาพล่าง

Winver สำหรับดูเลขเวอร์ชั่นของ Windows 10

วิธีการอัพเดท Windows 10 ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

Start > Settings > Update & Security > Check for updates

2. สมาร์ทโฟนที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android

ตอนนี้ยังใช้งานได้เฉพาะระบบ Android ส่วนระบบ iOS ต้องรออัพเดทจากทาง Microsoft อีกทีครับ

แอพลิเคชั่น “Your Phone” อยู่ที่ไหน???

หลายๆคนอาจจะหาแอพนี้ไม่เจอ ไม่ต้องคิดมากครับ พิมพ์คำว่า “Your Phone” ลงไปใน Search เลยครับ

แล้วก็กดเลือกเปิดขึ้นมาครับ

สำหรับบางเครื่อง อาจจะต้องกดอัพเดทก่อนนะครับใน Windows Store เมื่ออัพเดทเสร็จจึงกด Launch ครับ

เมื่อกดขึ้นมาแล้ว จะพบกับหน้าต่างของแอพลิเคชั่น ให้กด Get Started แล้ว Sign in ด้วย Microsoft Account ครับ

ให้กด Sign in ด้วย Microsoft Account

เมื่อทำการ Sign in เสร็จ แอพลิเคชั่นจะให้เราทำการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ของเรา ให้ทำการกด Link Phone ครับ

กด Link phone เพื่อทำการเชื่อมกับโทรศัพท์ของเรา

จะพบกับหน้าต่างดังภาพด้านล่าง ให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ของเราลงไป(ไม่ต้องใส่เลข 0 นำหน้า)

แล้วเราจะได้รับ SMS ที่มีลิ้งค์แนบมา ให้ทำการเข้าลิ้งค์ดังกล่าวไปเพื่อโหลดแอพลิเคชั่นต่อไปครับ

เมื่อกดเข้าลิ้งค์ดังกล่าวมา จะพบกับแอพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “Your Phone Companion” แล้วให้ทำการติดตั้งครับ

ให้ทำการ Sign in ด้วย Microsoft Account และทำการ Allow permission ต่างๆ ของแอพกับระบบด้วยครับ

เมื่อเสร็จแล้ว จะได้ผลลัพธ์ดังภาพด้านล่างครับ

กลับมายังส่วนของคอมพิวเตอร์ของเรา จะมีหน้าแจ้งเตือนขึ้นมาให้เรากด Send notification ไปยังสมาร์ทโฟนของเราเพื่อขอ Permission ในการเข้าถึงข้อมูลครับ เมื่อเสร็จแล้วจะได้ผลลัพธ์ดังภาพด้านล่าง

หมายเหตุ : คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนของเราต้องเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายวงเดียวกันครับ

ความสามารถของ “Your Phone”

ตอนนี้ตัวแอพลิเคชั่นยังเป็นตัว Preview อยู่ ซึ่งยังมีฟีเจอร์ไม่เยอะเท่าที่ควร แต่เท่านี้ก็แจ่มแล้ว ลองไปดูกันว่ามันสามารถประยุกต์ทำอะไรได้บ้าง

Photos

ด้วยฟีเจอร์นี้ เราสามารถดูรูปล่าสุดบนสมาร์ทโฟนของเรา และสามารถแชร์ให้กับเพื่อนๆได้โดยตรง

หรือจะทำการ Copy รูปได้จากสมาร์ทโฟนโดยตรงไปแทรกบนงานเอกสารของเราได้ ตัวอย่างเช่น ผมนำรูปไปแทรกบน PowerPoint ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา Transfer จากสมาร์ทโฟนลงบนคอมพิวเตอร์ หรือส่งต่อผ่าน Social Network แล้วทำการ Download ลงบนเครื่อง ด้วยฟีเจอร์นี้ลดเวลาให้กับอย่างมากในการแทรกรูปลงเอกสาร

Message

ด้วยฟีเจอร์นี้ เราจะสามารถดูข้อความจากสมาร์ทโฟนของเรา นอกจากนี้เราสามารถส่งข้อความผ่านทางสมาร์ทโฟนได้จากคอมพิวเตอร์ของเราได้ด้วย

ขออภัยครับ เซนเซอร์ได้แย่มาก :)

นี่คือฟีเจอร์ที่มีในตอนนี้ของ Your Phone ซึ่งมีประโยชน์มากๆในการใช้งานในด้านต่างๆ ต่อไปทาง Microsoft จะพัฒนาให้สามารถใช้งานแอพลิเคชั่นต่างๆบนสมาร์ทโฟนผ่านทางคอมพิวเตอร์ของเราได้เลย ใครที่สนใจรออัพเดทข่าวสารได้จากทางแฟนเพจ Microsoft Student Partners — KMITL ได้นะครับ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆท่านไม่มากก็น้อยครับ ขอบคุณที่อ่านกันนะครับ :)

--

--