Uber First Time

Tanitphon Paniwan
Mikelopster Blog
Published in
1 min readJul 23, 2015

Uber จะว่าไปผมเองก็เคยได้ยินชื่อบริการรับส่งนี้มานานพอสมควรและ ทั้งจากเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้องที่เคยใช้บริการ เห็นเขาว่า “ดีมากๆเลย บริการประทับใจ” “มันไม่เหมือนแท็กซี่ทั่วไปที่นายเคยรู้จัก” “นี่อาจจะเป็นวาระสุดท้ายของแท็กซี่ไทยเลยก็ได้นะ”

วันนี้มีโอกาสได้ใช้บริการ Uber จริงๆเป็นครั้งแรก สาเหตุที่ไม่เคยใช้บริการคือ ง่ายๆสาเหตุเดียวเลย “ขี้เกียจสมัครสมาชิก” ต้องลงทั้งบัตรเครดงบัตรเครดิต แล้วต้องใส่นุ่นนี่นั่นอีกเยอะแยก โอ้ย เสียเวลา เอาเวลาไปนั่งตีดอท เล่นโปเกม่อน แล้วใช้บริการแท็กซี่อินดี้ของไทยเราเหมือนเดิมดีกว่า

แต่วันนี้ต้องเดินทางไปยังต่างแดนแล้วรุ่นพี่ที่ทำงานบอกว่า ใช้ Uber ดิเขามีโปรโมชั่นไปกลับลาดพร้าวฟรี 150 บาทอยู่ แน่นอนไอเรามันก็สนับสนุนธุรกิจแนวใหม่แบบนี้อยู่แล้วก็เลยสมัครสมาชิกไปทันทีที่ได้ยิน ก็เลยได้รู้ว่าจริงๆที่มันวุ่นวายมีแค่ใส่เลขบัตรเครดิตเท่านั้นแหละ ที่เหลือก็กด Login with facebook กด next กด submit ไปก็จ๊บ (จริงๆสมัครปกติมันก็มีนะ แต่ท่านี้มันง่ายดี)

ผมเรียก Uber จากที่ทำงานซึ่งอยู่ลาดพร้าวซอย 18 โดยแอปพลิเคชัน Uber เนี่ยมันมีบริการเรียกรถอยู่ 2 ประเภทคือ UberX(รถเก๋งทั่วๆไป) กับ UberBlack(รถรีมูซีน แคมรี่ ใหญ่ๆหรูๆ) แล้วแอปเนี่ยมันตั้ง UberBlack เป็นค่าเริ่มต้นซึ่งราคาเริ่มต้นแพงกว่า UberX ประมาณเท่าตัว รวมถึง UberBlack ไม่สามารถใช้กับโปรโมชั่นที่นั่งฟรีลาดพร้าวได้ด้วย!(อันนี้แหละประเด็นใหญ่เลย) ตอนแรกที่ใช้ผมเกือบจะกดไปโดยที่ยังไม่รู้ว่ามันเลือก UberBlack เป็นค่าเริ่มต้นไว้ โชคดีที่มีรุ่นพี่ตาดีเห็นทัน เลยเปลี่ยนมาใช้ UberX ได้ทันเวลา พอเรากดเลือกเป้าหมายให้มารับแล้ว สักครู่มันจะขึ้นหน้าคนขับที่จะมารับเรา ว่าใช้รถอะไร หน้าตาใช้ได้หรือป่าว มีชื่อเสียงกี่ดาว(มันคือเรตติ้งของคนขับซึ่งได้จาก Feedback ของผู้ที่เคยใช้บริการ) แล้วเราต้องรออีกประมาณกี่นาทีรถถึงจะมา พอได้รับข้อมูลปุ๊บ สักพักจะมีเบอร์โทรศัพท์นิรนามโทรมาหาเราว่า “เรามาจาก Uber ให้ไปรับตรงที่ปักหมุดใช่ไหม” “มันอยู่ใกล้อะไรไหม ชั้นมาถูกหรือป่าว” เมื่อคุยตกลงปลงใจกันเรียบร้อย หน้าที่ต่อไปของเราก็คือรอ

4 นาทีแห่งการรอคอย หลังจากที่ระบุเป้าหมายที่ให้มารับพวกเรา 4 คน (มีผมกับเพื่อนอีก 3 คน) พวกเราได้ขึ้นรถสีเก๋งขาวยี่ห้ออะไรสักอย่าง(นี่ขนาดมันขึ้นข้อมูลมาให้ดูนะเนี่ย ยังจำไม่ได้เลย) มาพร้อมกับคนขับหญิงสาววัยกลายคน ผมก็ได้บอกเป้าหมายว่า พวกเราจะไปแถว อารีย์ซอย 1 เธอตอบรับและขับเคลื่อนรถสีขาวของเธอออกสู่ท้องถนนอันกว้างใหญ่

ผมเคยอ่านรีวิวแบบผ่านๆเกี่ยวกับ UberX มาบ้าง เห็นว่ามาตอนแรกๆ หลายคนก็ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ บ้างก็ว่าเจอคนบริการไม่ดีมั่งล่ะ เจอคนหน้าไม่รับแขกมั่งล่ะ ไม่รู้ทางมั่งล่ะ เขาก็บอกไปใช้ UberBlack ดีกว่า แพงกว่าแต่บริการเยี่ยมกว่าเยอะะ

ส่วนสำหรับการนั่งครั้งแรกของผม ผมกลับรู้สึกโอเคกับบรรยากาศที่ได้รับมากๆ รถก็ดูสะอาด น่านั่ง เพราะยังไงมันก็คือรถส่วนตัวของเขาอยู่ดี คนขับก็ดูเป็นกันเอง ชวนคุยอะไรก็คุย คันที่ผมนั่งเขาให้กินน้ำฟรีด้วย พอบอกว่าพวกเราพึ่งขึ้นครั้งแรก เขาก็ช่วยอธิบายถึงการใช้บริการ Uber ให้ฟัง เขาบอกว่า UberX เนี่ยมีค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 25 บาท และคิดเพิ่มกิโลละ 4.5 บาท (มาทราบทีหลังว่ามีคิดนาทีละ 1 บาทด้วย) ซึ่งก็ถือว่าไม่แพงนะ เมื่อเทียบๆก็คงแพงกว่าแท็กซี่อินดี้ไม่มากหรอก แล้วก็สามารถระบุเป้าหมายที่จะไปโดยปักหมุดแผนที่จากแอปได้แล้วเดี๋ยวเขาใช้แอป Uber จากฝั่งคนขับค้นหาเส้นทางเอง (ส่วนตัวผมชอบอันนี้นะ เป็นคนขี้เกียจอธิบายเส้นทางเพราะไม่ค่อยรู้ชื่อถนนหนทางเท่าไหร่ด้วย) เขาบอกว่าอีเวลาที่เห็นขึ้นตอนกดรอรถตอนแรกอะ อย่าไปเชื่อมันมาก มันคิดตามเวลาเมืองนอกไม่ได้วิเคราะห์ตามสภาพถนนบ้านเรา ส่วนใหญ่ไปไม่ค่อยทันตามเวลานั้นหรอก แน่นอนว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้น ตอนโทรคุยกับคนขับเราสามารถยกเลิกได้นะ แต่ต้องก่อน 10 นาทีหลังจากที่เรียกแล้ว ไม่อย่างนั้นก็ตัดเงินค่าธรรมเนียมการยกเลิก 45 บาทไปตามระเบียบ (ไม่มั่นใจตัวเลขนะครับว่าถูกหรือไม่ จำบ่ได้) ส่วนตัวของคนขับเองก็ทำมาได้ประมาณเกือบๆเดือนละ คือที่มาทำเนี่ยเพราะชอบขับรถอยู่แล้วก็เลยมาใช้บริการนี้ซะเลย ได้ตังด้วย ได้ขับด้วย คุ้มจะตาย

เมื่อถึงที่หมายก็ถึงขั้นตอนสุดท้ายคือจ่ายเงินและลงจากรถไปซะ เนื่องจากว่ามันคิดเงินผ่านบัตรเครดิต ตัว Uber มันเลยคิดวิธีง่ายๆว่าให้คนขับกดเสร็จสิ้นเมื่อถึงที่หมาย เสร็จแล้วก็จะมาแจ้งเตือนที่แอปเราว่า ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่โดยจะคำนวนให้เสร็จเรียบร้อย(ส่งเป็นใบเสร็จให้ทางเมล์ด้วย มีรายละเอียดทั้งระยะทาง เวลา ว่าเสียไปเท่าไหร่) พร้อมกับสามารถให้ Rate & Review คนขับไปได้ด้วย ดีเลยครับมีอะไรข้องใจจะได้เขียนกันไปได้ รวมถึงทำให้คนที่เรียกใช้บริการคนถัดไปได้รับทราบ Feedback ของคนขับคนนี้ล่วงหน้าด้วย มีข้อมูลที่ได้เพิ่มเติมจากตอนขากลับที่ใช้บริการ Uber อีกรอบคือ คนขับจะไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตามที่อยู่ในขอบเขตที่ให้บริการทั้งหมด (ที่ผมสงสัยเพราะ ทั้งขาไป-กลับ คนขับจะถามที่หมายตอนพวกเราขึ้นรถเรียบร้อยแล้ว ไม่ถามเราก่อนตอนโทรเลยว่าจะไปไหน) ถ้าคนขับปฏิเสธ เราสามารถไปแจ้งทาง Uber ได้ แล้วทางบริษัทจะจัดการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งเสียค่าปรับ และลดคะแนนชื่อเสียงลงด้วย ซึ่งนับว่าส่งผลต่อความน่าอับอายครั้งยิ่งใหญ่ให้ชาว Uberian ยิ่งนัก

สรุปสั้นๆปิดท้าย ส่วนตัวชอบครับ บริการดี พร้อมให้คำแนะนำกับผู้โดยสารที่ไม่เคยใช้แบบผม ผมใช้บริการทั้งไป-กลับ ก็โอเคครับให้ความรู้สึกที่ดีเหมือนได้นั่งรถส่วนตัวย่อมๆ โดยรวมผมว่าอารมณ์โอเคกว่าแท็กซี่อินดี้ของไทยเรานะครับ คนขับก็คุยง่าย รถก็ไม่ต้องส่ง แก็สก็เต็มถังตลอด อยากไปที่ไหนก็พร้อมไปเสมอ ถือว่าดีครับที่มีโอกาสได้ลอง ใครที่ยังไม่เคยลองใช้บริการ ลองดูสักครั้งก็ไม่เสียหายนะครับ

ปล. อาจจะผิดพลาดบ้างในเรื่องข้อมูลนะครับ เพิ่มเติมได้ที่อากู๋ครับ บริการ Uber มีคน Review ไว้เยอะพอสมควรแล้วครับ ทั้งเชิงทฤษฎี(เทียบค่ารถแต่ละเจ้า)และปฏิบัติ(ไปนั่งแต่ละเจ้าแล้วมาเล่า) เลยขอเป็นเขียนเชิงความรู้สึกมากกว่าเผื่อใครที่คิดจะลองสักครั้งหนึ่งแล้วผ่านมาเห็นนะครับ

จ๊บบ

--

--