เราไป Google I/O Connect 2023 ที่ Bengaluru ประเทศอินเดียมา

Burasakorn Sabyeying
Mils’ Blog
Published in
5 min readJul 1, 2023

สวัสดีค่ะ บทความนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ไปงาน Google I/O Connect 2023 ที่ Benguluru ณ ประเทศอินเดียมาในวันที่ 28 June 2023

เป็นครั้งแรกเลยที่เราได้มาเยือนอินเดีย จริงๆเราใฝ่ฝันอยากมาอินเดียมาเป็นเวลานานมาก เราอยากไป Taj Mahal และ Jaipur มาตลอด จริงๆรอบนี้อยากแวะไปตรงนั้นด้วยแต่มันไกลและต้องบินไป เสียดายที่เวลาไฟล์ทมันไม่เอื้อเท่าไรด้วย เลยได้อยู่ที่ Bengaluru หรือ Bangalore ตลอด 2 วันเต็ม โดยวันแรกจะอยู่งาน Google I/O Connect ทั้งวันและอีกวันเที่ยวในเมืองค่ะ

งาน Google IO Connect คืออะไร?

✈️ 📣

งาน Google I/O Connect นั้นถือเป็น 1 ในซีรี่ส์ของ Google I/O

โดยเริ่มจาก Google I/O ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดของปี จัดวันที่ 10 May 2023 ที่ผ่านมาเป็นงานที่ประกาศและอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆทั้งหมดของฝั่ง Google ทั้งหมด ถึงแม้จะจัดที่ California, USA แต่เนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นออนไลน์เป็นหลัก เพื่อให้คนทั่วไปสามารถไปอัพเดทข่าวสารและเรียนรู้ตามหัวข้อที่สนใจได้

👩‍💻👨🏻‍💻

ถัดมาจะเป็นงาน Google I/O Connect ที่จะจัดงานเพื่อให้เข้าถึงคนใน community มากขึ้น โดยเขาจะชวน community leads, developers และ technologists มาเพื่อเรียนรู้ hands-on labs, workshops, tech talks และ update เทคโนโลยีในปี รวมถึง connect แลกเปลี่ยนคนใน community ให้รู้จักกันมากขึ้น

Google I/O Connect ปีนี้ก็จะจัดใน 3 เมือง: Amsterdam, Miami, และ Bengaluru พูดง่ายๆว่าแบ่งตามทวีป ประเทศที่ใกล้กับทวีปนั้นก็จะบินไป

อย่างมิวเองก็เป็นหนึ่งใน community leads เพราะมาจาก GDG Cloud Bangkok เลยได้รับเชิญมางานนี้ด้วย และจะได้มาเจอกับคนอื่นๆใน Google Developer Groups ประเทศอื่นอื่นๆเช่นกัน อย่าง GDG India, GDG Vientiane, GDG Yangon, GDG Hanoi, GDG Jakarta เป็นต้น

รวมถึง Google Developer Experts และ Google Developer Student Clubs ก็ถูกเชิญมางานนี้เช่นกัน

GDE, GDSC, GDG และ Nhi ผู้เป็น Community manager ของพวกเรา

และสุดท้ายจะเป็นงาน Google I/O Extended เป็นส่วนต่อขยายของ Google I/O ที่ทำให้เข้าถึงคนทั่วไปและคน local ในประเทศนั้นๆ เพราะจะจัดในเมืองที่เราอาศัยอยู่หรือใกล้เคียงเลย

อย่างงานวันของ Google I/O Extended Cloud Bangkok

edited: จัดร่วมกันระหว่าง GDG Cloud Bangkok และ GDG Bangkok ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้

จัดที่ Google Thailand Office ที่เพลินจิต

งานนี้คนทั่วไปสามารถเข้าได้เลยน้า

บัตรยังเปิดลงทะเบียนอยู่นะคะ

ลิ้งค์ลงทะเบียน: https://gdg.community.dev/events/details/google-gdg-cloud-bangkok-presents-google-io-extended-cloud-bangkok-2023/

กลับมาที่งาน Google I/O Connect กัน

งาน Google I/O Connect มีอะไรให้ทำบ้าง ?

เมื่อมาถึงในงาน เขาก็จะปริ้นป้ายชื่อเราให้ ชื่อภาษาไทยยาวมาก รอบหน้าอาจจะต้องใส่ชื่อเล่นแทน สงสารเพื่อนต่างชาติเวลาอ่าน555
การตกแต่งที่น่ารักของ Google ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
ถ้าอยากกินไวๆก็มีบูธขนมให้หยิบ snack ได้เลย หรือจะหยิบเป็นมื้อใหญ่เลยก็ได้

พอมาถึงในงาน พวกเราก็รีบไปหากาแฟเพื่อเติมพลังทันที 5555 ซึ่งในงานก็มีอาหาร และขนมเยอะมากก ความพิเศษคือมีเสิร์ฟ Masala tea เป็นชาที่ใส่เครื่องเทศ ที่เป็นชานมท้องถิ่นของอินเดียด้วย อร่อยดี

ในงานเขาก็แจกกระเป๋าและกระบอกน้ำ โดยกระบอกน้ำก็ใช้เพื่อเติมน้ำใน water station ได้ตลอดทั้งวันเลย
มีจุดชาร์จแบตหลายจุดในงาน

หลังจากเติมพลังในตอนเช้าเสร็จ เราก็เดินเล่นแถวบูธกันพักนึง จะมี showcase หลายอย่างในแต่ละ product ที่ Google มี แล้วทางงานก็เริ่มเรียกไปฟัง Keynote ในอีก Hall

ที่ตลกมากคือวิธีการเรียกคนของเขาคือเรียกด้วยเสียงระฆังก๊องแก๊งๆๆๆๆ ดังมากก ฟังดูใน reel ด้านล่างได้ 😂

Keynote in the morning

พอจบ Keynote ก็มีอะไรให้ทำเยอะมากเพราะ ในงานมีหลายโซนให้ทำมากๆ ตั้งแต่ Workshops, Community Lounge, Study Jam (โปรแกรมที่เรียนไปพร้อมๆกัน)

และ Talks ที่แบ่งออกเป็นหลายๆหัวข้อ Mobile, AL/ML, Ads, Web และ Cloud

จริงๆเขาแจ้งมาก่อนแล้วว่าให้เตรียมคอมกับสายชาร์จมาเพราะมี Workshops แต่ปรากฏว่ามาถึงในห้องก็มีคอมให้อยู่แล้ว จะแบกคอมมาทำไมเนี้ย55555

Cloud Study Jam room cr. Kajieb

ความเศร้าอย่างหนึ่งในงานคือ เนื่องด้วยตัว Hall ต้องแบ่งห้องกัน แล้วเพื่อแก้ปัญหาเสียงตีกัน เขาเลยใช้วิธีให้คนฟังได้รับเป็น headphone แทน เสียงจะชัดแจ๋วเลย แต่ปัญหาคือ หลังเที่ยงแล้วจำนวนคนค่อนข้างเยอะ และจำนวน headphone ก็มีจำนวนจำกัด

บางทีเราเดินไปถึง stage นั้นแล้ว ก็ไม่สามารถเข้าได้เพราะมันเต็ม อดฟังบาง session เลย หรือบาง workshops ก็รับด้วยจำนวนคนที่จำกัด เพราะคอมไม่พอ แอบเศร้า555

Hall B แบ่งออกเป็น 2 ห้อง Cloud กับ Web
เขาจะให้ headphone มา และหาก headphone หมดก็จะขึ้นว่าห้องเต็ม
ห้องเต็ม ยืนต่อคิวเพื่อรอคนออก5555

แต่พอบ่ายแก่ๆคนก็เริ่มน้อยลงละ ได้ฟังหลาย sessions เลย มี sessions ดีๆเยอะเลย และเนื้อหาค่อนข้างดี geek ดี เพราะมีคลิป demo สอน setup, โชว์เป็นโค้ดให้ดู เหมาะกับ developer มากๆ

บรรยากาศทั้งวันในงาน คลิกเพื่อดู reel ด้านล่างได้

SEA Community Mixer

ตกกลางคืนเรามีปาร์ตี้รวมคนใน community จาก Southeast Asia ทั้งหมดจากหลายประเทศเลย เช่น ฟิลิปปินส์, มาเลย์เซีย, อินโดนิเซีย, เวียดนาม, บางประเทศก็มีหลาย GDG ในนั้น คนเลยเยอะมากก

ทั้งหมดใน SEA ที่มางาน มีทั้งหมด 64 คน

มี 40 Google Developer groups, 17 Women Techmakers และ 24 Google Developer Experts
บางคนก็ทำทั้ง GDG, WTM และ GDE ในคนเดียวกัน สุดยอดมาก ฮ่าๆ

cr. Ibnu Wardy (Ibun)

ตกกลางคืนก็มีกิจกรรมเต้นแบบสไตล์อินเดีย ทุกคนดูสนุกและแรงเยอะมาก ในขณะที่เราไม่ไหวละหมดแรง5555

เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากงานนี้

1) Tech and community updates

ได้อัพเดทเทคโนโลยีและของเจ๋งๆ เราชอบที่เขา highlight พาร์ทที่อินเดียใช้ tech ด้วยว่ามี usecase ด้านไหนบ้าง และเรารู้สึกได้ว่าคนอินเดียเขาดูใช้อะไรหลายๆอย่างอยู่เหมือนกัน ตอน session ของ Large Language Model เขาถามว่ามีใครลองใช้บ้าง คนยกมือแทบเต็มห้องเลย

มีหลาย session ที่เราประทับใจเหมือนกัน เช่น “What’s new in Web ML in 2023?” เป็น session ที่ฟังง่ายและลื่นสุดๆ และ “Boost your Conversational Experiences with Generative AI” ก็เป็น session ที่ฟังสนุกเช่นกัน

ไว้ถ้ามีโอกาสอาจจะหยิบมาเล่าในงาน I/O Extended ให้ฟังกันนะคะ

“What’s new in Web ML in 2023?” by Jason Mayes
“Boost your Conversational Experiences with Generative AI”

2) Culture Exchange

พาร์ทที่เราได้เรียนรู้มากที่สุดของทริปนี้คือการได้มีเพื่อนต่างชาติ

และงานนี้เป็นงานบินออกนอกประเทศครั้งแรกตั้งแต่เราเป็น Women Techmakers Ambassador และทำ GDG Cloud Bangkok ไปพร้อมๆกัน

พอเราเป็นคนหน้าใหม่ เลยตัดสินใจซื้อหงส์ไทยมา 2 แพ็คหิ้วไปแจกคนที่นู่น5555555 ซึ่งเป็นวิธีที่ดีเลยในการเข้าสังคม เขาจะได้จำได้ว่ามาจากไทยและยาดมหอมมาก หลายคนบอกว่ามันช่วยชีวิตในอินเดียได้ดีเลย 😂😂

ไฮไลท์คือเราได้รู้จักเพื่อนประเทศลาว ได้รู้ว่าคนลาวได้รับวัฒนธรรมไทยเยอะมากๆ ชนิดที่ว่าคุยด้วยกันเป็นภาษาไทยอย่างสบายๆ เพราะเขาดูหนังดูละครไทย เคเบิ้ลไทย (cartoon network ก็ดูภาษาไทย นี่โตมาด้วยกันชัดๆ5555) เลยค่อนข้างจะสนิทกันไวมากๆ

ได้รู้จักเพื่อนเวียดนาม, มาเลย์, ฟิลิปปินส์ด้วย เยอะมากๆ อาจจะจำชื่อไม่ค่อยได้เท่าไร คนเยอะมาก สมองปลาทองมากเช่นกัน5555

3) น้ำหนักเกินในขากลับ

เนื่องจากมันเป็นครั้งแรกของการมาอินเดีย เราเลยขนของมาเยอะ แบกนู่นแบกนี่มาเพราะไม่รู้ว่าจะได้ใช้ไหม ยา(ที่เยอะแบบจุกๆ), ปลั๊กพ่วง, adapter, powerbank, และเสื้อผ้าที่เกินมา 1 ชุด 😂

น้ำหนักขามามันก็เกือบ 7 kg อยู่แล้ว ปกติเวลาไปเที่ยวที่อื่น นำ้หนักก็จะลดลงหรือเท่าเดิมในขากลับ แต่เราดันชะล่าใจไป

เพราะมางานแบบนี้ จะได้รับ SWAG เพียบ ไม่ว่าจะกระเป๋า, กระบอกน้ำ, พิน, เสื้อ และอะไรหลายอย่างมาก ทั้งจากงาน Google I/O Connect เองและจากเพื่อนๆใน community ด้วย และบางส่วนก็ต้องรับเพื่อเอากลับมาไทย เพื่อเอาไปแจกในงานกิจกรรมอื่นๆในไทยด้วย

อ้อ และของที่ไปช้อปมาด้วย แหะๆ

กลายเป็นว่าแก๊งพวกเราที่บินด้วยกัน น้ำหนักเกินกันเกือบหมด บวกกับสายการบิน strict มากๆ แต่สุดท้ายก็รอดไปได้ด้วยความช่วยเหลือของพนักงาน AirAsia และ Nhi ที่เป็น Community manager ของเรา

เราได้เรียนรู้แล้วว่ารอบหน้าจะพกมาให้น้อยที่สุด และถ้าพก SWAG มาแจกคนอื่นก็ต้องแจกให้หมด จะได้ไม่หนัก5555

สุดท้าย:

งาน Google I/O Extended Cloud Bangkok จัดในวันที่ 19 สิงหาคม 2023 นี้

บัตรยังเปิดลงทะเบียนอยู่นะคะ

ลิ้งค์ลงทะเบียน: https://gdg.community.dev/events/details/google-gdg-cloud-bangkok-presents-google-io-extended-cloud-bangkok-2023/

--

--

Burasakorn Sabyeying
Mils’ Blog

Data engineer at CJ Express. GDE in Cloud. Women Techmakers Ambassador. Co-lead GDG Cloud Bangkok. Other channel > Mesodiar.com