Trò Chuyện Âm Nhạc

miZyind
miZyind Singularity
4 min readOct 4, 2021

--

中文

Mình tin rằng hầu hết mọi người đều có trải nghiệm “nghe nhạc”.
Tuy nhiên, có tương đối ít người có kinh nghiệm “mua nhạc”.
Với sự gia tăng của âm nhạc trực tuyến, bạn không cần phải thực sự “mua”.
Nhưng mình vẫn rất thích cảm giác sưu tập album!
Khi đó mình có mua toàn bộ album OOR.
Còn có mua albumKana Nishino (J-POP), Waa Wei (TW-Folk) ỏ Đài Loan.

Nhưng ngày nay, những người ở nước ngoài như mình không thể dễ dàng “hồi tưởng” lại các album vật lý, đây là nhược điểm của nó.

Còn album kỹ thuật số thì sao?!
Trong vài năm qua, đã trả nhiều bạc để mua album trên iTunes của Apple.
Vì trải nghiệm nhất quán mà iTunes mang lại cho mình khá tốt.
Đã sưu tập nhiều album bao gồm Astro Bonnie, Fire Ex., và nhạc sĩ Úc “TC”.

Nhưng dạo này khi đăng nhập vào iTunes, mình thấy rằng:
Điều gì đã xảy ra với album mình đã mua?!
“You do not have any purchased music available to download.”
CLGT!
Đã kiểm tra trên iTunes các bản ghi mua trước đó, nó thực sự vẫn còn đó!

Sau khi Google, mình thấy rằng nhiều người cũng giống như mình.
Hóa ra! Đây có thể là vấn đề bản quyền của âm nhạc.
Một số bản nhạc chỉ được cấp phép cho Đài Loan hoặc các quốc gia khác.
Vì mình đang ở Việt Nam nên không thể tải xuống album mà đã mua ở ĐL.
“Nhạc mình mua không phải nhạc của mình”!!

Do đó các album vật lý và kỹ thuật số mình đã mua trước đây, không có cách nào để mình thưởng thức nó ở nước ngoài
Không có gì đáng buồn hơn thế này…

Tuy nhiên, gần đây mình tình cờ phát hiện nền tảng “Bandcamp”.
Mình cũng thứ mua một album lần đầu tiên trên đó.

Điều làm mình ngạc nhiên nhất là mình có thể tự do quyết định giá cả khi mua. (Tác giả vẫn có thể đặt giá mua tối thiểu)

Có nhiều lựa chọn về định dạng tải xuống!
Ngoài định dạng MP3 phổ biến, còn có 7 định dạng khác để bạn lựa chọn.
Chứa các định dạng nhạc lossless phổ biến ALAC & FLAC.

Điều này giống như tìm thấy một kho báu!
Nghe một bài hát lossless có độ dài 3 phút nhưng dung lượng hàng chục MB.
Ngay cả khi mình thực sự không thể nghe thấy sự khác nhau, nhưng mà sự cảm thụ âm nhạc của tâm hồn mình đã được thăng hoa lên một tầm cao mới!

Mình cũng thấy rằng Bandcamp rất thân thiện đối với các nhạc sĩ.
Nó không chỉ giúp các nhạc sĩ bán album mà còn giúp bán “giá trị gia tăng”.
Chiến lược giá linh hoạt cho phép các nhạc sĩ đặt giá thấp nhất.
Nhiều người hâm mộ âm nhạc cuồng nhiệt sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho album!

Ví dụ, một ca sĩ nhạc rock trước đây đã bán album của mình với giá 0.84 USD.
Bạn không thể tìm thấy album ở mức giá này trong iTunes.
Tuy nhiên, cô ấy đã kiếm được 15k USD trong vòng ba phút sau khi phát hành album!
Lý do là nhiều người hâm mộ âm nhạc cho rằng nó rất đáng đồng tiền
Hầu hết mọi người có cao hơn 0.84 USD!

Bandcamp chính là “phật tâm” dành cho người hâm mộ âm nhạc!
Hầu hết các nền tảng âm nhạc chỉ cung cấp tính năng nghe thử miễn phí trong “vài phút”.
Nền tảng này là để cung cấp “nghe thử toàn bộ album miễn phí”.

Ngoại trừ những người hâm mộ cuồng nhiệt thích “Shut up and take my money”.
Bình thường nghe xong mới mua.
Thật sự rất khó để nghe những gì cần nghe trong vài phút.
Nền tảng này có thể nói là một quá trình hoàn chỉnh “nghe> thích> mua”.

Trong mọi trường hợp, cạnh tranh luôn là một điều tốt!
Mình cũng hy vọng rằng kênh bán hàng đa dạng như vậy có thể giúp nhiều nhạc sĩ độc lập hơn

--

--