การได้มาซึ่งความมั่งคั่งว่ายากแล้ว การรักษาความมั่งคั่งนั้นยากกว่า

หลายๆ คนมักพูดถึง วิธีการหาเงิน แต่การรักษาเงินให้ยังอยู่ดีมักจะพูดถึงกันน้อย บทความนี้ก็จะกล่าวถึงมันสักหน่อย

เราเข้าใจกันก่อนว่า ทั้งสองอย่างใช้ทักษะต่างกัน โดยการหาเงินในทักษะเชิงรุก ต้องใช้ความเสี่ยง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่ทักษะการรักษาทรัพย์สินที่มีอยู่ใช้ทักษะเชิงตั้งรับ ต้องระแวดระวัง

keyword หนึ่งที่ใช้กับเรื่องการรักษาความมั่งคั่ง คือ การอยู่รอด ซึ่งมีหลักอยู่ 3 ข้อดังนี้

  1. ฉันต้องการเป็นคนที่ฆ่าไม่ตายทางการเงิน จะได้ยืนระยะได้นานพอที่การทบต้นจะทำงาน — ในช่วง trend ขาขึ้น คุณลงทุนแบบไหนก็ชนะได้ไม่ยาก แต่จุดตัดสินกัน คือ ในช่วง trend ขาลง ใครจะอยู่รอดได้กัน คุณต้องมีเงินสดสำรองไว้ เพื่อไม่ต้องขายทรัพย์สินขาดทุนโดยไม่จำเป็น
  2. แผนที่สำคัญที่สุด คือ แผนที่คิดว่าไม่เป็นไปตามแผน — ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะวางแผนด้านการเงินกันอยู่แล้ว แต่ควรจะคิดเผื่อไปอีกในกรณีที่แย่ที่สุดที่เป็นไปได้ เราจะจัดการเหตุการณ์นั้นอย่างไรไว้ด้วย เช่น อย่างที่ผ่านมาโควิด แล้วจะอยู่รอดอย่างไรได้บ้าง
  3. มองโลกในแง่ดีเรื่องอนาคต แต่วิตกกังวลกับสิ่งที่ขัดขวางคุณไม่ให้ไปถึงอนาคต — คือในระยะยาวมันมีการเติบโตเป็นเรื่องดี แต่ระหว่างทางมันจะมีอุปสรรคบ้าง มีโอกาสบ้าง เราต้องคอยระวังเหตุการณ์ระหว่างทาง หรือในระยะสั้นด้วย

มีคนกล่าวไว้ว่า ความมั่งคั่ง คนมักจะมองไม่ค่อยเห็น แต่ผมกลับคิดว่า เราจะมองเห็นมันตอนที่เกิดวิกฤต ถ้าใครอยู่รอดได้ ก็แปลว่ามีความมั่งคั่งอยู่

อ้างอิง

  • หนังสือ จิตวิทยาว่าด้วยการเงิน (The Psychology of Money)

--

--