Mikrotik Netinstall on Linux

Napont Kitiwiriyakul
mrnonaki network
Published in
1 min readDec 22, 2016

โดยทั่วไปแล้วนั้นการทำ Netinstall เจ้าติ๊กน้อยไม่ใช่เรื่องยากอะไร ทุกคนสามารถทำได้เพียงแค่ “เปิดเว็บอ่าน” มีให้หมดเป็น step by step for Windows

แต่สำหรับเราๆแล้ว(หรือแค่เฉพาะผม) ที่ใช้ Linux เป็นอะไรที่ต้องใช้ท่ายากในการจัดการเจ้าติ๊กเหลือเกิน Winbox for Linux ก็ไม่มีจะใช้ทีต้องรันผ่าน wine พอรับได้ วิธีการติดตั้ง wine

wine winbox.exe

Winbox ใช้ได้แล้วแต่ Netinstall ยังใช้ไม่ได้ถ้าเราใช้วิธีเดียวกับของ Winbox จะเกิด error: bind bootp failed ขึ้นมาไม่สามารถใช้งานได้

เราจึงจะต้องใช้ท่ายากกว่านั้นโดยรัน wine ผ่านทาง gksu เพื่อให้ตัวโปรแกรมสามารถใช้งานได้ ผลลัพธ์จะเป็นดังรูปแรก

gksu wine netinstall.exe

สุดท้ายนี้ (พื้นที่โฆษณาเล็กน้อย)
ถ้าหากท่านติดปัญหาด้านใดเกี่ยวกับเรื่อง Network อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา
“ นึกถึงเน็ตเวิร์คนึกถึงเน็กฮอป ” Next-Hop Software and Network Solution

--

--