[MS Forms] โหวตออนไลน์แบบไม่ระบุตัวตน แต่ได้คนละครั้ง ในห้องประชุม Teams

Mos Noppadol Rattanawisadrat
MSEDUTH
Published in
3 min readDec 15, 2020

Microsoft เพิ่งประกาศฟีเจอร์ poll ตัวใหม่ในงาน Ignite ปี 2020 และตอนนี้ได้ Public ให้ลูกค้าทุกคนใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งวิธีการทำง่ายๆ 3 ขั้นตอนดังนี้

Reference

3 ขั้นตอน

  1. เตรียม Poll ก่อน Meeting
  2. Launch poll ตอน Meeting
  3. เช็คผล หลังปิด Poll

Poll app สามาถใช้ได้กับห้องประชุม ไม่อิง channel เท่านั้น, Channel จะได้ใช้ช่วง สิงหาคม

เตรียม Poll ก่อน Meeting

ให้เราสร้าง Meeting แบบนัดล่วงหน้า ขึ้นมาก่อน จากนั้นเข้าไป Edit เพื่อเตรียม Poll ของเรา

(ต้องเป็น Organizer ถึงจะสร้างได้ )

หรือ จะไปที่หน้า Chat ก็ได้นะครับ ได้สองที่

Update : กด + Add an app ที่ห้องประชุมตรงได้แล้ว

โดยให้ไปที่ปุ่มไอคอน Add tab (+) ด้านบน จากนั้นเลือก Forms

จากนั้นเราจะได้เมนู Polls ขึ้นมา ให้เราคลิกและกดสร้าง Poll ได้เลย

จะ add ก่อนหรือหลังเข้าห้องประชุมก็ได้

ณ วันที่ 1 June ยังมีแค่ Poll หรือ quiz แบบช้อยส์อยู่ แต่ในอนาคตจะมีการอัพเดท แบบ ข้อความมาเพิ่ม

ซึ่งปัจจุบันสามารถถามคำถามได้ในรูปแบบของ Choice สูงสุด 6 คำตอบ

เราสามารถเลือกได้ว่า Poll อันนี้เมื่อคนตอบแล้ว

  • จะให้เป็นผลที่คนอื่นโหวตเลยไหม
  • จะเก็บชื่อคนโหวตหรือไม่ — ในตัวอย่างนี้ผมเลือกติ๊กว่าไม่เก็บชื่อ
  • จะให้คนอื่นๆในห้องประชุมจัดการได้หรือไม่ ( Attendee ที่ถูกใส่ในรายชื่อเมล ไม่นับ Guest ที่กด link มาแบบลอยๆ )

โดยเราสามารถกดสร้าง Poll ใหม่ๆได้จากการกด Create New เตรียมรอเอาไว้ ( คนอื่นยังไม่เห็น )

Launch poll ตอน Meeting

เมื่อเราเข้ามาในห้องประชุมแล้ว เราจะเจอกับปุ่ม Poll ที่เพิ่มขึ้นมา ในแถบเมนู

ปุ่มนี้จะโผล่มาใน Desktop app ในไอแพดหรือบนเว็บ จะไม่ขึ้น // แต่กด Launch ได้ปกติ แค่ไม่มีpreview ในห้อง Meeting

ตอนแรกจะมีแค่เราเท่านั้นที่เห็นว่ามี Poll อะไรทำรอเอาไว้บ้าง

จากนั้นเมื่อเราพร้อมจะให้คนอื่นตอบ poll เราแล้ว ก็กด Lauch ได้เลย หรือจะไปกดจากหน้าที่เราสร้างก็ได้

หากต้องการเพิ่มจำนวนข้อ ก็สามารถกด Create new ได้เลย

คนทางบ้านจะเห็นเป็น Popup ขึ้นมาเลย หรือถ้าเผลอปิดไป ก็ไปดูในแชทได้

ประเด็นคือ ถ้ามาทีหลังเช่นมาสาย จะไม่เห็นโหวตอันนี้

คนนอกองค์กรได้ไหม ?

คนที่โหวตได้คือคนที่อยู่ในห้องประชุมนี้เท่านั้น ซึ่งคนนอก สามารถเข้ามาโหวตด้วยได้ ถ้าเราอนุญาต ( มีระบบให้คนรอใน Lobby )

เปิดประชุมไปแล้ว สร้าง Poll เพิ่มได้ไหม ?

ได้

gxลี่ยนคำ

มุมมองจากคนนอก ที่เข้าผ่าน Website จะเห็นเฉพาะอันที่ Launch ไปแล้ว

คนนอกองค์กร

ถ้าเราอนุญาตให้เห็นผลแบบ Real time กดแล้วจะมีบอกเลย

ข้อแตกต่างระหว่าง Anonymous คือโหวตแล้วจะเห็นแค่ มีคนโหวตไปแล้วกี่คน แต่แบบ Real time จะเห็นผลเลย

เช็คผล หลังปิด Poll

ในหน้าที่เราสร้าง เราสามารถ มาดูผลแบบ Real time ได้ ถ้าเป็นคนสร้าง ( Organizer ของห้องประชุม ) และสามารถกด Close poll / Export results เป็น Excel หรือ Delete poll ได้

ซึ่งทุกคำถามจะถูกเก็บไว้อยู่ใน MS Forms ของเราด้วยเหมือนกัน

--

--

Mos Noppadol Rattanawisadrat
MSEDUTH

A guy who passionate on Technology, Psychology, Science and business thing