องค์การอนามัยโลก เตือนทานอาหารปรุงสุก ลดความเสี่ยงติด COVID-19

First | Natthaphon S.
My Little Journey
Published in
1 min readFeb 29, 2020

จากข้อมูลของ WHO อ้างอิงจาก link ณ วันที่ 21ก.พ. 2020

นอกจากการใส่ Mask ป้องกันตัวเองกันแล้วอย่าลืมป้องกันภัยจากการทานอาหารกันด้วยนะครับ เพราะแน่นอนว่าอาหารที่เราทานนั้นอาจจะมีการปนเปื้อนจากเจ้าเชื้อ SARS-CoV-2 สาเหตุของ Covid-19 นี้ได้ สาเหตุก็เพราะว่าเจ้าไวรัสตัวการนี่สามารถอยู่ในอุณหภูมิเย็นๆได้นานๆเป็นอย่างดีน่ะสิครับ ยกตัวอย่างในตู้เย็นนี่อยู่ได้ถึง 72 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ขณะนี้มีการตรวจสอบเพื่อความสามารถในการอยู่ในสภาวะต่างๆของเจ้าเชื้อโรค SARS-CoV-2 ที่ทำให้เราเป็นโรค Covid-19 ชอบอากาศเย็น มีชีวิตอยู่ได้สภาพแช่แข็งได้นานถึงสองปี ที่อุณหภูมิ -20 °c !!

แต่อย่างไรก็ดีการศึกษาเกี่ยวกับ SARS-CoV ad MERS-CoV ระบุว่าไวรัสเหล่านี้สามารถคงอยู่ได้สภาวะที่แตกต่างกันขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิความชื้น ตัวอย่างเช่น ถ้าเจ้าไวรัสนี่อยู่ที่ตู้เย็น (อุณหภูมิประมาณ4 ° C) MERS-CoV สามารถมีชีวิตอยู่ได้อีก 72 ชั่วโมง

จากข้อมูลดังกล่าวเราเลยเชื่อว่าเจ้าโคโรน่าไวรัสพวกนี้จะชอบอากาศเย็นและอยู่ได้ในอุณหภูมิต่ำ ดังนั้นทาง WHO จึงแนะนำให้เรางดทานอาหารดิบครับ แม้กระทั้งอาหารที่แช่แข็ง หรือมีอุณหภูมิเย็นเกินไป ของสด เนื้อสัตว์ดิบๆ นมสดก็ไม่เว้นนะครับ เนื่องจากอาจจะเป็นเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ เพราะมันยังไม่ตายนั่นเองครับ
หลักการง่ายๆ คือต้องทำอาหารให้สุกที่อุณหภูมิ 70 ° C ซะก่อน แล้วก็ต้องไม่ทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกินไปด้วยนะครับ ไม่งั้นต้องเอามาอุ่นทานใหม่ซะดีๆ จะได้ปลอดภัยกันครับ

ทำง่ายๆครับ กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ นี่ละครับ Classic สุดละ

--

--

First | Natthaphon S.
My Little Journey

Man who love technology and marketing. And always challenge himself to combine it to create the new world. Co-Founder Thaiconnect 2019 co,. Ltd.