ชาว ROV จ๋า ผมจะเล่าอะไรเกี่ยวกับ DOTA2 ให้ฟัง (เผื่อจะได้เกมสนุกๆไว้เล่นเพิ่ม)

Napat Suriyapun
Napat’s Corner
Published in
3 min readSep 28, 2017

Hey ROVists. Let me tell you something about DOTA2

credit: twitter@ScevenDCN

ในวันที่ Mobile MOBA อย่างเกม ROV เข้ามาดังเป็นพลุแตกในประเทศไทยจนผมเองที่เล่นเกม MOBA อื่น เช่น DOTA2 มาก่อนยังตกใจ ผมเห็นคนรอบตัวของผมตั้งแต่ เด็กอนุบาล 2 จนกระทั่งผู้ใหญ่วัยสี่สิบกลางๆ นั่งกดเกมนี้อย่างเมามันชวนให้ผมนึกถึงตัวเองตอนเข้ามาเล่น DOTA2 ใหม่ๆ ตอนไม่รู้อะไรเลย

วันนี้เลยอยากมาคุยด้วยหน่อย เล่าอะไรสนุกๆให้ฟัง คิดซะว่าผมมาชวนเล่นเกมสนุกๆเพิ่มอีก 1 เกมนะครับ 555555

ผมเชื่อว่า เกมทุกเกมแม่งมีเสน่ห์ของมัน ที่มาเขียนวันนี้ ไม่ได้มาบอกว่าเกมไหนดีกว่าเกมไหน ผมเองชอบทั้งคู่

เกมอะไรที่ทำให้เรา มีความสุขในการเล่น เล่นโดยสะดวก สนุก นั่นเป็นเกมที่ดีสำหรับเราเสมอครับ

MOBA นั้น ย่อมาจากคำว่า “Multiplayer Online Battle Arena” หรือแปลแบบแข็งๆทื่อๆเลยคือ เกมที่แม่งมีหลายๆคน มาสู้กัน เพื่อทำภารกิจอะไรซักอย่าง ซึ่งในที่นี้ ถ้าจะให้นิยามให้ชัดสุดคือ การตี ‘กล่องดวงใจฝั่งตรงข้ามให้ได้ ก่อนที่กล่องดวงใจของเราจะแตก

กล่องดวงใจ ไม่ได้หมายถึงลูกกะโปกแต่อย่างใด 555 แต่ส่วนใหญ่จะมาในรูปบ้าน แบบนี้

credit : http://www.anuflora.com/game/?p=809

และนี่ คือจุดเริ่มต้นของคำว่า ‘บ้านบึ้ม’ ที่เด็กยุคนึงในอดีตเอามาด่ากันอยู่พักใหญ่ๆ ตัวอย่างการด่าเช่น……..

ไอสาสสส ถ้ามึงไม่แบ่งขนมกู ขอให้บ้านบึ้ม

ผมได้มีโอกาสลองเล่น ROV ตามคำเชิญของพี่ๆในบริษัท ผมใช้เวลานานเหมือนกันในการปรับตัว เพราะทุกอย่างมันช่างต่างกันเหลือเกิน ตั้งแต่วิธีการเล่น วิธีการคิด หรือพาให้ทีมตัวเองได้เปรียบคู่ต่อสู้ ทั้งสองเกม มีเสน่ห์คนละอย่างอย่างเห็นได้ชัด ผมจึงเป็นอยากเป็นตัวแทน อยากเล่าทางฝั่งของ DOTA2 เพื่อเป็นการเชิญชวนชาว ROV ให้ลองมาเล่นดู

ข้อแตกต่างที่ผมพอจะนึกออก ระหว่าง DOTA2 และ ROV มีประมาณนี้

  1. Free to play : ไม่น่าเชื่อว่า เกมออนไลน์ ที่เคยมีคนเล่นพร้อมกันมากที่สุดในโลกอย่าง DOTA2 (พึ่งโดน pubg แซงไป) จะเล่นฟรี!!!! ฟรีแบบฟรีจริงๆไอ้บ้า แบบว่า การเติมเงินไม่ได้ทำให้ทำให้มึงเก่งขึ้นเลยซักนิดเดียว (แค่ชุดสวยขึ้น 5555) และไม่มีระบบเลเวล หรือรูนนะ ไม่ว่าเลเวลใน DOTA2 ของคุณจะมากเท่าไร ก็ไม่ได้มีรูนเพิ่มความสามารถ พูดง่ายๆคือ คนใหม่คนเก่า เก่งเท่ากันหมด จริงๆอันนี้เป็นเสน่ห์ของทาง Valve เขาเลยล่ะ :)
  2. Heroes and Items : ด้วย DOTA2 มีจำนวนฮีโร่ที่หลากหลายถึง ร้อยกว่าๆตัวรวมถึงไอเทม ที่มีเป็นร้อยๆชิ้น ตั้งแต่โคตรถูกยันโคตรแพง ทั้งที่ซื้อมาก็แสดงผลได้เลย หรือว่าซื้อมา ต้องกดก่อนถึงจะแสดงผล (ไอเทมบางชิ้นของ DOTA2 ต้องกดเหมือนใช้สกิลอ่ะครับ) นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกมนี้หลากหลายมากๆ แต่ในความหลากหลาย มันจึงเป็นความซับซ้อนสำหรับมือใหม่มากๆ (Learning Curve สูง)
  3. Golds in game : การได้เงินในเกมๆนึงนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่แสนแตกต่างกันมากๆของ DOTA2 และ ROV เลยล่ะครับ ในเกม ROV นั้น แค่เราอยู่ในเลน ตี minion (ครีปเลน) ซักทีสองที คุณก็จะมีเงินแล้วเมื่อ minion ตัวนั้นตาย แต่! ไอ้บ้า DOTA2 ไม่ใช่!!!!!!! เกม DOTA2 จะมีแค่ คนที่ตีครีปและครีปตายเท่านั้น (Last shot creep) ถึงจะได้เงิน ถ้าครีปตีกันตายเองก็ไม่ได้ มิหนำซ้ำ ถ้าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามเห็นว่าครีปของตัวเองจะตาย สามารถ Denied (ปฎิเสธการให้เงิน) ได้ด้วย โดยการตีครีปของตัวเองให้ตายนั่นเอง…. เป็นอะไรที่บ้าบอคอหมูย่างมาก นอกจากจะต้องแย่งครีปตีแล้ว ยังต้องไม่ให้ศัตรูมาตีเพื่อ denied อีก!!!!!!!!!!
    นี่จึงเป็นสาเหตุหลัก เลยที่ทำให้ DOTA2 ฉีกจาก ROV เพราะจากข้อนี้ มันจะเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ ‘ ฮีโร่ในทีมเดียวกัน มีเงินไม่เท่ากัน ’ ก็จะมีฮีโร่บางตัว ที่ทำเงินเป็นกอบเป็นกำ ซื้อของได้เยอะ กับฮีโร่บางตัว ไม่มีเงินเท่าไร แต่ใจยังสู้ ❤
  4. Game Dynamic : เนื่องจากข้อ 3 เป็นตัวขับเคลื่อน Machenic ของเกมเป็นส่วนใหญ่เลย ผมจึงซอยข้อ 4 ออกเป็นข้อย่อยๆครับ
    4.1 ฮีโร่ทุกตัว ไม่จำเป็นต้องมีของเท่ากัน….
    บางตัวไม่ต้องมีของ มีแต่สกิลก็เก่งแล้ว ป่วนแล้ว น่ารำคาญแล้ว บางตัวมีของสองชิ้นพอ จะเข้าสู่ช่วงที่เก่งที่สุดของฮีโร่ตัวนั้น บางตัวฟามบ้านแตกเพื่อเอาของซักสี่ชิ้น ทุกตัวมี ‘timing — (เวลาเก่ง)’ เป็นของตัวเอง หากใครรู้ตรงนี้ เขาอาจจะหาเวลาเก่งของฮีโร่เขา และไปไล่ตบ ไอตัวที่ยังเก่งน้อยกว่า เพื่อไม่ให้มันเกิดก็ได้
    4.2 ฮีโร่ป่า(Jungler) ของ DOTA2 Item/Level ไม่ได้เร็วเหมือน ROV นาจา
    เกมนี้ จึงอาจจะมีฮีโร่ที่เข้าป่า หรือไม่มีก็ได้ (ถึงใน pro scene นั้นไม่เลือกที่จะเข้าป่า เพราะมันจะทำให้ในเลน ฟาร์มครีปไม่ได้ อย่าลืมว่าคนที่อยู่ในเลน เงินไม่ได้มาง่ายๆเหมือน ROV)
    4.3 ROV ตีมังกรเพื่อทำให้เรามีเงิน/EXP นำ
    แต่ DOTA2 มีเพียงวิธีการ กดดันใน lane เรียกเพื่อนที่อยู่lane อื่นมารุม (gank) ไล่ไม่ให้อยู่ใน lane ไหว หรือฆ่าให้ตายซะ ถึงจะทำให้ได้เปรียบในเรื่องของ เงินและ EXP
    4.4 แผนที่ของ DOTA2 ไม่ได้สมดุล!!!!
    ในขณะที่ทั้ง 3 เลนของ ROV นั้น ครีปออกมาชนในระยะที่เท่ากัน ป่าเหมือนกัน ถ้าพับแผนที่เข้าหากันแม่งก็ประกบกันพอดี แต่ DOTA2 ไม่เลย มันจะมีฝั่งหนึ่ง ที่ครีปเราชนใกล้ป้อมกว่า และมีป่าเอาไว้หนี เราเรียกตรงนั้นว่า safe lane(เพราะมันปลอดภัยกว่า) กับอีกฝั่งที่ ครีปไปชนกันใกล้ป้อมศัตรู มิหนำซ้ำ ยังไม่มีป่าเราให้หนีอีก (เราเรียกกันว่า Hardlane) ใน DOTA2 จึงนิยมฮีโร่ที่ต้องการของเยอะๆ ไปฟาร์มที่ safelane เพราะจะเจอ Hero Hardlane ฝั่งตรงข้าม และมิหนำซ้ำ ยังส่ง Hero ที่ไม่ต้องการเงินเลย มายืนเฝ้ากันไอ้ตัวหลักนี้ตายอีกต่างหาก
    ข้อดีคือ Safelane Hero ได้ Gold แน่ๆ แต่ได้ EXP น้อย (แชร์กับ Hero อีกตัว) นี่จึงทำให้แบ่งกันอย่างชัดเจนในเรื่องเงินของฮีโร่ในทีม
    4.5 เสน่ห์ของ DOTA2 ไม่ใช่ Solo Player Own the game
    ใน ROV นั้น ตัวที่เหมือนจะมีอิทธิพลที่สุดก็คือ Jungle หรือตัวฟาร์มป่า ที่จะออกมาพร้อมของและเวลที่นำโด่งชาวเลน มิหนำซ้ำ แม่งฟาดทีเดียวเลือดลดครึ่งหลอด ซึ่ง ONE MAN SHOW อย่างนี้ ไม่มีใน DOTA2 เพราะมันไม่มีตัวที่ทำอย่างนั้นได้เลย 55555555555555 (ถ้าเกมไม่ขาดจริงๆ)
  5. Core and Support : เมื่อทุกตัวไม่ได้มีสิทธิ์เข้าถึงเงินเท่ากัน จึงแบ่ง Hero เป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ แบ่งตามจำนวนเงินที่เก็บได้ รวมถึงสกิลที่มีของ Hero ตัวนั้น
    5.1 Core Hero: หรือ Hero ที่ยืนในเลน เพื่อที่จะเก็บตังซื้อของ ไอ้ฮีโร่พวกนี้ ก็จะตั้งหน้าตั้งตาฟาร์มเพื่อให้มีเงินซื้อของ ยิ่งมีของยิ่งเก่ง
    5.2 Support Hero: หรือ Hero ผู้มอบทั้งตัว เพื่อทำให้เกมฝั่งเรา ได้เปรียบหรือสบายที่สุด ตั้งแต่เฝ้าไม่ให้ตัว Core ตาย ฟาร์มสะดวก ไล่แก๊งค์เลนอื่น รวมถึงการปัก ward เพื่อที่จะเห็นในจุดที่ไม่มี Hero เราอยู่
  6. Game Duration : อย่างที่ทราบกันดีว่า ROV นั้นจะใช้เวลาตั้งแต่เริ่มจนจบเกมประมาณ 12–20 นาที แต่ DOTA2 นั้น ใช้เวลามากกว่า 25–60 นาทีเลยทีเดียว

ถ้าตัวอักษรมันยังไม่พอ ผมขออนุญาตินำคลิปการแข่ง The International 2017 รอบรองชนะเลิศ ซึ่งชิงรางวัลถึง 313 ล้านบาทไทยสำหรับผู้ชนะ

สำหรับวันนี้ก่อนจากลากันไป ขอฝากนิดนุง
Steam ID : mnosuk (186334522)
GOOD LUCK, HAVE FUN ❤

--

--