เมื่อโปรแกรมเมอร์หนุ่ม โดนโกงของในเกม ภารกิจตามล่าข้ามโลกจึงเกิดขึ้น

Napat Suriyapun
Napat’s Corner
Published in
2 min readOct 30, 2017

จะเล่าถึง สาเหตุของการโดนโกง วิธีสืบ และวิธีเจรจาเอาของคืนให้ฟังกันครับ

Powered by ‘unsplash.com’. You can Enter URL to reach the original image :)

หากหลายๆคนได้รู้จักผมเป็นการส่วนตัว จะรู้ว่าผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกม DOTA2 ที่ถูกให้บริการอยู่บน Steam Platform มากๆ

ถ้าใครยังไม่รู้จัก Steam ผมขออนุญาติรีวิวให้อ่านซักย่อหน้าเนอะ ไอ้ Steam เนี่ย เป็นผู้ให้บริการเกมแท้ นึกง่ายๆเหมือนเป็นคลังเกมแท้อ่ะ เหมือนเราโหลด Steam มาเพื่อสามารถเอามาโหลดเกมอื่นอย่างถูกกฎหมายที่นี่ และ DOTA2 ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่จะต้องโหลดผ่าน Steam นี้

DOTA2 นั้นเป็นเกมฟรี ที่ต้องโหลดผ่าน Steam แต่!!! คุณสามารถซื้อไอเทมบางอย่างในเกมได้ โดยผ่าน community market (หรือ ตลาดที่ steam มันเตรียมไว้ให้) เช่นชุดที่เอาไว้ใส่ให้ฮีโร่ ก็มีตั้งแต่ชิ้นละ 2 สตางค์ ไปถึงหลายหมื่นบาท

ปัญหาคือ community market เนี่ย มีข้อเสีย 2 อย่างเลยคือ
1. ถ้าใครมาซื้อของคุณ เงินมันจะเข้า Steam Account และถอนออกมาเป็นเงินจริงไม่ได้
2. เราไม่ได้ราคาเต็มจำนวนหรอกนะ เราจะได้แค่ประมาณ 80–90 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

ตัวอย่างของไอเทมในเกม dota ที่ขายอยู่บน steam cummunity market

มันจึงมีกลุ่มสำหรับ ซื้อขายของในเกมโดยเฉพาะ และจุดเริ่มต้น ก็เริ่มจากตรงนี้…… ตรงที่ผมโพสขายลงในกลุ่มเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ข้อความและรูปภาพที่ผมทำการโพสต์ลงในกลุ่มดังกล่าว

ใช่ เห็นไม่ผิดหรอกครับ ผมตั้งราคาไว้ 4700 บาทถ้วน ของที่แพงระดับนี้ ผมว่าใครๆก็อยากได้เป็นเจ้าของ แต่ผมไม่นึกว่า การที่อายุถึงเบญจเพส จะดึงดูดโจรได้ขนาดนี้ (รวมทั้งโจรฝึกหัด 55555555)

พอจะเดาได้แล้วใช่มั้ยครับ ผมโดนโจรขโมยของรักไป ของที่ผมรักที่สุดรองจากกระเจี๊ยวของผมก็ไอเทมชิ้นนี้แหละ 5555555555555555 ด้วยวิธีการดัง Timeline ที่จะเล่าดังต่อไปนี้ บอกเลย ซับซ้อนกว่า the lord of the ring ก็วิธีการขโมยของโจรกระจอกนายนี้นี่แหละ

มีนักเรียนคนหนึ่ง ชื่อนายเอก ละกัน ได้ inbox มาสอบถามราคาผม เป็นปกติถ้าผมไม่มีข้อมูลใดๆ ผมจะทำการตรวจสอบชื่อ นามสกุล และเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง เช่นที่ทำงาน โรงเรียน การเข้าถึงในเฟสบุคทั้งหมด ซึ่งผมตรวจสอบทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว คนนี้มีประวัติที่ตรวจสอบได้ เราเลย deal กันว่าให้เขาไปโอนเงินที่ตู้ และผมจะโอนของไป

ผมพลาดที่โอนของไปก่อน เขาตุกติกนะ แต่ผมแก้เกมด้วยการแชทไปว่า ถ้าไม่โอนมา จะตามไปถึงโรงเรียนเลย เขากลับบอกมาว่าไม่มีตังค์ และโอนของคืนกลับมาให้ผม และเรื่องราวก็จบไป

มีชายหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อนายสราวุธละกัน นายสราวุธขอซื้อของกับผม พร้อมกับส่งเครดิตว่าเป็นผู้ซื้อขายที่มีประวัติดีมาให้ดู (ปกติเพื่อกันการโกง จะมีการขอ credit ว่าใครเคยซื้อของกับคนนั้นบ้าง ซึ่งนายคนนี้มี และพึ่งทำการขายล่าสุดเมื่อ 4 ชั่วโมงที่แล้ว) ผมเชื่อสนิทใจ และทำการโอนของให้ก่อน

ใช่!!! ผมโดนนายสราวุธนี่ บล็อคเฟสบุคทันทีที่โอนของไป

ยอมรับนะว่าหน้าชาเพราะผิดคาดมาก ผมประเมินพลังศัตรูต่ำไป!! ผมสงสัยมาก ว่าคนมีเครดิตขนาดนี้กล้าโกงจริงหรอ…

อื้ม…. ไอ้โจรเชี่ยนี่แม่งสร้าง เฟสบุคที่มีชื่อ และรูปภาพให้เหมือนกับสราวุธตัวจริงนี่เอง

เออกูโดนสราวุธตัวปลอมหลอกอีดอก… ไอลิ้งค์เครดิตอ่ะ เป็นของสราวุธตัวจริง แต่ที่มาคุยกับผมเนี่ย เป็นสราวุธตัวปลอม

เอาจริงๆ ก็ทำใจเลยแหละ คิดว่ายังไงก็ไม่ได้คืนหรอก ไม่มีข้อมูลเลย ข้อมูลที่มีก็แค่ steam id ของคนที่โกงเท่านั้น

อีเชี่ย เบาะแสแรกมันก็มาจาก steam id นั่นแหละ

ใน steam id นั้น เราสามารถเข้าไปดู ชื่อล่าสุดที่ผู้ใช้คนนี้เคยใช้ได้ (เผื่อบางคนชอบเปลี่ยนชื่อละกลัวเพื่อนจะลืม 555) เพื่อนผู้ห่วงใยในไอเทมของผม ได้ทำการเอา ชื่อทั้งหมดที่ไอโจรนี่เคยตั้งไปหาในกูเกิ้ล!!!!!!!!!!

เฮ้ย มีชื่อๆนึงในลิสต์นั้น เป็น username ของคนๆนึงที่ใช้ประจำว่ะ..

และ username อันนี้ เป็นของนายเอก ไอเด็กนักเรียนคนแรกที่ทักผมมาว่ะ

บังเอิญไปป่าววะ.. บังเอิญก็เกินไปว่ะ :P

ผมทำการเช็ค steam ของนายเอกทันที

บิงโก!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ผมเจอของๆ ผมอยู่ที่นายเอก แหม่ มึงปล้นของกูไป มึงเล่นใหญ่เลยนะ 5555555 (นายเอกได้ใช้ชุดของผมเล่นไปเกือบสิบเกมได้ 5555)

จากผู้แพ้ ตอนนี้ผมคิดว่าผมเป็นผู้ชนะแล้วล่ะ

ผมกับเพื่อน ใช้เวลาทั้งคืนวันเสาร์ ในการรวบรวมหลักฐาน, วิธีการโกง, วิธีการสืบ รวมทั้งขอลงบันทึกประจำวันกับคุณตำรวจใน สน. ที่ดูแลบ้านที่ผมอยู่

ผมว่าบันทึกประจำวันสำคัญมากนะ เป็นเหมือนใบเบิกทาง ในการขอความร่วมมือในขั้นตอนต่อไปเลยแหละ

นี่เป็นคืนวันเสาร์ น้องเอกจะรู้ตัวมั้ย ว่าพี่รอให้ถึงเช้าวันจันทร์จนแทบทนไม่ไหวแล้วว่ะ… น้องเอกจะรู้มั้ย ว่าเฟสบุคมันน่ากลัวกว่าที่คิด พี่กับเพื่อนรู้ว่าแฟนน้องเรียนอยู่ที่ไหน พ่อแม่ชื่ออะไร ทำอาชีพอะไร คุณครูที่สนิทที่สุด และรู้ว่าน้องเอกเปิดเทอมแล้ว :P

ใช่ๆ พี่กำลังจะทำตามสัญญา วันจันทร์พี่กำลังจะไปหาน้องถึงโรงเรียนเลยแหละ โดยที่น้องไม่รู้เนื้อรู้ตัว

วันจันทร์ผมออกเดินทางจากกรุงเทพ โดยเป้าหมายอยู่ที่สุพรรณบุรี (ระยะทาง 120 km) โดยให้เพื่อนขับรถพามา ผมมาถึงโรงเรียนของน้องเขาเวลา 7 โมงครึ่งแหละ

ผมตรงไปหาห้องปกครอง โชคร้ายที่ไม่มีห้องปกครอง แต่โชคดี คุณครูที่ผมถามว่าห้องปกครองอยู่ที่ไหน เป็นผู้อำนวยการของที่นี่

ผู้อำนวยการดำเนินเรื่องให้ผมทันที ผมได้คุยกับครูปกครองภายในครึ่งชั่วโมง ผมเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด หลักฐาน โดยที่มีบันทึกประจำวันเป็นใบเบิกทาง….

ครูปกครองขอคุยกับน้องเขาก่อน เพื่อซักถามเบื้องต้น ผมขอให้ครูปกครองยึดโทรศัพท์ของน้องไว้ ครูอาจจะไม่รู้ แต่ว่ามือถือน่ะ มันสามารถใช้เพื่อโอนของทิ้งไปที่อื่นได้ :)

ครูปกครองเดินกลับมาพร้อมกับน้อง และก็ครูคอมอีกสองคนเพื่อมาตอบคำถามว่า น้องได้ทำเรื่องทั้งหมดที่พี่พูดไปหรือไม่

ไม่ได้ทำครับ

เป็นคำตอบง่ายๆของโจรกระจอกทั่วไป เด็กน้อย น้องคิดว่าพี่ทอกระดอกมา 120 กิโลเนี่ย พี่ไม่ได้คิดอะไรรับมือไว้จริงๆหรอ :)

“รู้มั้ย ถ้าเกิดน้องไม่ยอมรับ พี่ก็คงต้องแจ้งความนะ การแจ้งความข้อหาฉ้อโกงนั้น จะกลายเป็นคดีอาญา ซึ่งมันไม่สามารถยอมความได้ พี่จำเป็นต้องแจ้งความ เพื่อนำสืบ และไปถามกับ steam ว่าใครเป็นคน login และขอ ip ของเขามา ถ้าถึงเวลานั้นก็คงจะถึงที่สุด เพราะการแจ้งความมันเสียเวลากับทุกฝ่าย น้องรู้ใช่มั้ยว่าตอนนี้น้องอยู่มอหก ถ้าเป็นคดีตอนนี้จะเกิดอะไรบ้าง” เพื่อนผมพูดสิ่งที่คิดไว้ในหัวอย่างฉะฉาน
“ถ้าผมยอมรับว่าผมทำจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง” เสียงอันสั่นเครือจากเด็กมอหกพูดอย่างตะกุกตะกัก
“ยอมรับก็จบ พี่ขอแค่ของคืนพอ แต่พี่คงต้องให้โรงเรียนลงโทษกับให้ผู้ปกครองรับรู้นะครับ” ผมบอกเจตจำนงให้น้องรู้
“ครับ ผมทำเอง ผมกลัวเป็นคดีความ” โจรเด็กยอมรับสารภาพต่อหน้าครูปกครองและพวกผม

ผมได้ของคืนในห้องปกครองนั้นและขอว่า อย่าทำอีก และได้ขอให้ครูได้คุยกับผู้ปกครองของเด็ก ผมว่าเด็กกลัวที่จะให้พ่อแม่รับรู้ความผิดที่สุดแล้ว

ผมไม่รู้หรอกว่าน้องเขาจะเข็ดจริงๆมั้ย แต่ค่าน้ำมันสำหรับเดินทางมา ทำให้ความประพฤติส่งไปถึงคุณครูและพ่อแม่ของเขา ผมว่ามันก็พอสำหรับผมแล้วล่ะ

น้องเขาทำผิด และเป็นเรื่องใหญ่น่าดูสำหรับเด็กมอหก…

และถ้าน้องเขาไม่ยอมรับวันนี้ มันเลี่ยงไม่ได้ที่ผมต้องแจ้งความจริงๆ

แต่ก็ดีสำหรับตัวน้องแล้วล่ะ ที่ยอมรับอย่างแมนๆ และคืนของมาดีๆ

พรุ่งนี้สู้ๆนะครับน้องแนท เอ้ยน้องเอก 5555555 พรุ่งนี้โดนเรียกผู้ปกครองนินา บายจ้า รอบหน้าอย่าเล่นกับวิศวะคอมอย่างพวกพี่นะ :) เดี๋ยวคุยกันว่ายังไง รองผอ. น้องจะบอกกับพี่ใน line อีกที

พี่จะรอฟังข่าวนะครับ

--

--