เอาตัวรอดอย่างไร? เมื่องาน UX & UI Designer มีการแข่งขันในตลาดที่สูง

Krit Chainoi
Koonkritt’s Notebook.
3 min readMar 31, 2023
เอาตัวรอดอย่างไร? เมื่องาน UX & UI Designer มีการแข่งขันในตลาดที่สูง

คิดถึงการเขียนบทความยาวๆ มากเลย…

เกริ่นก่อนเข้าเรื่องว่าที่ผ่านมาอาชีพ User Experience & User Interface Designer เป็นที่ยอดฮิต และนิยมเป็นอย่างสูง อีกทั้งการที่องค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศพากันทุ่มเทพลังงานให้กับการที่ผู้ใช้ของพวกเค้า ที่จะต้องได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดี ใช้งานง่าย ทำให้ความต้องการในอาชีพนี้สูง

พูดกันตามตรงว่า “เงินเดือนก็สูงตาม” (ความต้องการเยอะ คนยังน้อย)

แต่ๆ นั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นใน 2–5 ปีที่ผ่านมาแล้วนะ

ในปัจจุบันการเข้าถึงความรู้มีอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้แต่ละคนพยายามเรียนรู้ศึกษาเพื่อเข้ามาทำงานในสายงานนี้

ซึ่งหมายความง่ายๆ ว่า จากเมื่อก่อน “ความต้องการเยอะ คนน้อย” ก็จะเปลี่ยนเป็น “ความต้องการ และคนอยากทำงานเท่าๆ กัน”

หมายความว่าต้องมีคนที่ได้ทำงาน และไม่ได้ทำงานพร้อมๆ กัน
จากเมื่อก่อนที่แต่ละคนอาจจะคิดว่าง่าย อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดแล้วนั้นเอง

จากประสบการณ์ของการที่เคยทั้งเป็นคนที่รับสมัคร และสมัครงานที่ผ่านมา ทำให้ผมตะหนักได้ดังนี้

  1. คนย้ายสายงาน/เด็กจบใหม่ คุณจะเจอกำแพงที่โครตหนา เพราะประสบการณ์และผลงานที่คุณทำจะถูกกรองด้วย Filter เช่น ประสบการณ์ในการทำงาน ผลงานที่ต้องใส่ใจในคุณภาพ และทักษะด้าน UX ที่ไม่ใช่แค่ทำ Graphic UI พอได้ก็สามารถสมัครงานได้
  2. คนกลุ่มที่ทำงานมาสักระยะหนึ่ง 3–5 ปี คุณจะเนื้อหอม เพราะประสบการณ์ และผลงานที่ถูกเกลามาแล้ว เพราะบริษัทต่างๆ พากันหาคนที่มีประสบการณ์มากพอที่จะทำงานได้เลย ไม่ต้องมานั่งสอนงานกัน แต่ถ้าวันนี้ยังเข้าใจแค่ UX & UI คือการออกแบบเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันสวยๆ ไม่นานคุณก็จะถูกลืม เพราะ Value ของงานที่บริษัทต้องการจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น User Research, Usability, เข้าใจ Business, ช่วยคิด Director คุณต้องเป็นคนที่สร้าง Product ให้คนรัก ไม่ใช่แค่ทำงานสวยๆ จบกลับ
  3. งานทุกสายงานจะมีวันเริ่มต้นและสิ้นสุดเสมอ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน (ทุกอย่างล้วนอนิจจัง) การที่จะเติบโตคุณต้องมองภาพระยะใกล้ และไกลได้ถูก เช่น วันนี้อาจจะเป็น UX & UI Designer แต่ในอนาคตเมื่ออาชีพ และความสำคัญของงานเปลี่ยนไปคุณต้องพัฒนาตัวเองรู้เรื่องอื่นๆ มากขึ้น ก้าวไปเรื่อยๆ หากวันนี้หยุดอยู่ที่อาชีพนี้ก็

อ่านแล้วดูกลัวๆ ใช่ไหมละ?

บทความนี้ความต้องใจคือไม่ได้เขียนให้กลัวนะ แต่พยายามเตือนสติ สำหรับทุกคนที่อยู่ในสายงาน UX & UI Designer ว่าอย่าพึ่งดีใจ นิ่งนอนใจนะ เทศกาลเผา 🔥 จริงกำลังจะเริ่มขึ้น

โทษทีๆ เปลี่ยนใหม่ดีกว่า จากประสบการณ์ของผมเลยขอแนะนำแนวทางสำหรับ UX & UI Designer หรือ UXer เป็นประเด็น 2 แนวแบบนี้

คนอยากย้ายสาย และเด็กจบใหม่

  • โลกไม่สวยงาม เราอยู่กับความเป็นจริง เลิกเชื่อคอร์สแสนแพง หลักแสน หลักล้านได้แล้ว เอาเงินที่มีไปหาประสบการณ์ของานทำ ฝึกงาน หรือเริ่มทำ Freelance เล็กๆ น้อยๆ จะได้ประสบการณ์มากกว่า จะได้ตอบได้ว่าเราก็มีประสบการณ์
  • ความรู้ที่คุณมีเพียงพอแล้วใช่ไหม? OMG ปัญหาที่ต้องเจอจากประสบการณ์คืองานคุณภาพมักจะเกิดจากที่เรามีความรู้มากพอจะหยิบมาใช้ทำโจทย์ หรือผลงานของคุณที่เพียงพอ มันหมายถึงตอนนี้ที่เจอบ่อยๆ ทุกคนจะทำ UI Design เป็น แต่ไม่มีใครรู้ว่า UX Research ทำอย่างไร? Usability Test ทำอย่างไร?
    (มาดู Fact ดีกว่า ทุกๆ ผู้สมัคร 10 คนที่ส่งผลงานเข้ามา มีผลงาน UI Design ล้วนๆ ถึง 8 คน จะเหลือแค่ 2 คนที่อาจจะพอมี Research บ้าง)
  • คุณภาพของงานสำคัญอย่างแน่นอน เลิกทำให้เร็วๆ เพื่อที่จะส่งผลงานมาสมัครได้แล้ว (ทำไมอ่านแล้วดูแรงจัง) เวลาบริษัทต่างๆ ดูผลงาน ความประทับใจในครั้งแรกสำคัญมาก เห็นหลายๆ ครั้งที่ผลงานของแต่ละคนที่ส่งมาดูแล้วมันเหมือนไม่ได้ตั้งใจทำเลย เช่น Design แปลกๆ ใส่สีสัน พิมพ์ข้อความผิดๆ ถูกๆ จริงๆ อย่างน้อยๆ เวลาดูผลงาน UI Design ของเรา
    (ไปเข้า Behance, Dribbble, Pinterest แล้วลองเช็คผลงานตัวเองกับคนที่อยู่ในนั้นได้เลย เอาให้ผลงานเราพอๆ กับเค้าให้ได้)

UX & UI Designer ทำงานมาแล้ว

  • คุณเนื้อหอมอยู่แล้ว แต่ก็จะหมดไปเช่นกัน ถ้ายังไม่พัฒนาตัวเองให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ตลาดแรงงานต้องการ วันหนึ่งน้ำหอมในตัวคุณก็จะหมดไป
  • หมดยุครู้รวมๆ แต่ไม่เชี่ยวชาญสักเรื่องแล้ว ให้ลองเลือกเป้าหมาย 2 ทาง
    1. ผู้เชี่ยวชาญ = รู้ลึกในบางเรื่อง , 2. ผู้ บ สายบริหาร = รู้หลายเรื่อง สายบริหาร

ทั้งนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามเพียงเตรียมพร้อมตัวเอง ตะหนัก และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเราก็จะสามารถยืนระยะในสายงานนี้ได้ยาว

ปล. ผมเชื่อว่าอาจจะมีหลายๆ คนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมชอบที่ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น แบ่งปันมุมมองของกันและกันนะ สำหรับใครที่อยากแสดงความคิดเห็นเต็มที่ได้เลยนะครับ

ฝากช่องทางติดตามด้วยนะ
🛣️ Upskill UX: https://www.facebook.com/upskillux
🖥️ LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/krit-chainoi/

--

--