สรุปเทคนิคการสร้างรูปภาพสวยๆที่ดีกว่าเดิม ด้วย Midjourney (Part 2)

Paul Story
NexaByte Dispatches
2 min readApr 22, 2023

By @NexaByte Dispatches

ผมได้ทำสรุปเทคนิคที่ได้ไปอ่านเจอมา เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้งานสำหรับตัวผมและผู้ที่เข้ามาอ่านกันนะครับ มาเริ่มไล่ดูกันครับ

1. เทคนิคแรกที่เรียกว่า Prompt Weights

บางครั้งเราต้องการให้ภาพของเรามีรูปที่เป็นองค์ประกอบของภาพใหญ่ (object) เยอะๆ เช่น ต้องมีป่า มีแม่น้ำ มีสัตว์วิ่งเล่น มีเครื่องบิน มีไฟไหม้ เป็นต้น เลยทำให้บ้างครั้งมันยุ่งยากและค่อนข้างซับซ้อนกับเมื่อต้องบอกรายละเอียดลงไปใน prompt

Midjourney เลยมีฟังก์ชันมาช่วยเราที่เรียกว่า prompt weights โดยทำงานร่วมกับ formula prompt :: แล้วตามด้วยตัวเลขด้านหลัง ตัวเลขด้านหลังจะเป็นตัวบอกว่ารูปภาพหรือองค์ประกอบ (object) นั้นเราจะให้นำ้หนักในการแสดงรูปออกมาในภาพใหญ่ของเรามากน้อยแค่ไหน ถ้าตัวเลข weights มากก็มีโอกาสมากที่รูปภาพหรือองค์ประกอบ (object) ของเราจะแสดงออกมาให้เห็นในภาพใหญ่ของเรา

ตัวอย่างครับเช่นต้องการภาพต้มยำกุ้งแบบยังไม่ระบุน้ำหนัก (weights)

/imagine spicy prawn soup

ผลลัพธ์ที่ได้ตามภาพข้างล่างครับ

แต่ถ้าผมเพิ่มน้ำหนักให้กับต้มยำกุ้งเป็น กุ้งให้น้ำหนัก::1 น้ำต้มยำกุ้ง::3 ความเผ็ด::2

/imagine spicy prawn soup but prawn::1 soup::3 
spicy::2

จะเห็นว่าภาพที่ได้จะไม่มีตัวกุ้งในชามเลยเพราะเราให้น้ำหนักของตัวกุ้งน้อยมาก

2. เทคนิคที่ 2 ถ้าเราไม่ต้องการให้บางรูปมาแสดงในรูปภาพใหญ่ของเรา ตัว Midjourney นี้ก็สามารถได้โดยให้เรากำหนดค่าเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเราอาจเรียกวิธีนี้ว่า Negative prompt

ให้เราเพิ่ม parameter นี้เข้าไปครับ --no แล้วตามด้วยรูป (object) ที่เราไม่ต้องการ

/imagine spicy prawn soup --no cup

จะเห็นว่ารูปภาพต้มยำกุ้งไม่ได้อยู่บนถ้วย แต่อยู่บนภาชนะอย่างอื่นแทน

ต่อมาลองบอกไม่เอาพริกดูครับ

/imagine spicy prawn soup --no peppers 

ก็จะเห็นว่าไม่มีรูปพริกอยู่ในถ้วยต้มยำกุ้ง

3. เทคนิคสุดท้ายของวันนี้ Stylize

Stylize คือการเพิ่มความเป็น artistic ให้กับรูปภาพ ทำให้ดูสวยงามมากขึ้น

ด้วยการกำหนดค่า --stylize หรือจะแบบสั้นๆเป็น --s แล้วกำหนดค่าตัวเลขตามหลัง ซึ่งจะกำหนดได้สูงสุดอยู่ที่ [0–1000] (ถ้าไม่ได้ระบุ ค่าตั้งต้นจะเป็น 100 ครับ)

ตัวอย่าง --s 1000

ยิ่งตัวเลขสูงก็ยิ่งเพิ่มมิติของภาพให้ดูเป็น artistic มากขึ้น แต่ก็ต้องทำความเข้าใจในส่วนนี้นะครับว่า ถ้ากำหนดค่า stylize ของภาพสูง ภาพที่ออกมาอาจจะดูไม่ใกล้เคียงกับ prompt ที่เราต้องการคือดูเว่อร์ ออกแนว artistic มากจนเกินความเป็นจริงไปได้

ในทางกลับกันถ้ากำหนดค่า stylize ต่ำ ภาพที่ได้ก็จะค่อนข้างตรงกับ prompt ที่เราส่งเข้ามา แต่ก็แลกกับความเป็น artistic น้อยลงไปด้วยครับ

มาดูตัวอย่างผมกำหนดค่า stylize ที่ 1000

/imagine spicy prawn soup --s 1000

ผลลัพธ์ที่ได้ภาพจะมีความเป็น artistic มากขึ้น

แต่ถ้าผมกำหนดค่า stylize ที่ 10

/imagine spicy prawn soup --s 10

ภาพที่ออกมาดูจะใกล้เคียงกับความจริงในชีวิตของเราเวลากินข้าวที่บ้าน

วันนี้สรุปพอแค่นี้ก่อนนะครับ ง่วงละ ครั้งหน้าผมมาสรุปเพิ่มเติมให้อีกครับ ว่าที่ต่างประเทศเขามีเทคนิคอะไรที่น่าใช้กันอีกบ้าง

--

--