สรุปเทคนิคการสร้างรูปภาพสวยๆที่ดีกว่าเดิม ด้วย Midjourney (Part 1)

Paul Story
NexaByte Dispatches
2 min readApr 21, 2023

By @NexaByte Dispatches

วันนี้ผมจะมาแชร์การสร้างรูปภาพให้ดีกว่าเดิม ด้วยการเพิ่มเทคนิคหรือคำสั่งบางอย่างเข้าไปซึ่งมันจะทำให้ Midjourney สร้างภาพที่ตรงความต้องการของเรามากขึ้น

ปล. ในที่นี้ผมยังจะไม่พูดถึงวิธีการใช้งาน Midjourney นะครับ ทำให้เนื้อหานี้เหมาะกับผู้อ่านที่ใช้อยู่หรือเคยใช้ Midjourney มาก่อนแล้ว

1. เปลี่ยนค่าตั้งต้น Default Settings

โดยปกติค่า Setting ตั้งต้นของ Midjourney ก็ทำมาได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว แต่มันจะดีกว่าไหมถ้าเราปรับแต่งค่า Setting เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์สวยงามตรงกับความต้องการของเราด้วย งั้นมาไล่ดูกันเลยครับ

ตรวจสอบเวอร์ชั่นปัจจุบันของเราก่อนว่าเป็นเวอร์ชั่นไหนอยู่ ด้วยคำสั่งนี้ครับ

/settings

ซึ่งจะเห็นว่าค่า Default Setting ปัจจุบันเป็น “MJ version 4” ซึ่งปัจจุบัน Midjourney ได้ออกเป็นเวอร์ชัน 5 แล้ว “MJ version 5” เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้เห็นความแต่กต่างระหว่างเวอร์ชัน 4 กับ 5 นะครับ

มากินต้มยำกุ้งกันครับ

/imagine spicy prawn soup

ต่อมาเปลี่ยนค่า Setting เป็นเวอร์ชั่น 5 เหมือนเดิมครับไปที่คำสั่ง /settings

/settings

ให้เราทำการกดเลือก “MJ version 5” ตามภาพด้านล่างเลยครับ หลังจากกดแล้วให้สังเกตุ version ด้านบนจะเปลี่ยนเป็น --v 5 และ ค่า default setting จะเป็น “MJ version 5” เรียบร้อยแล้วครับ

เปลี่ยนการตั้งค่า Setting เป็น MJ version 5
หลังจากเปลี่ยนเป็น MJ version 5

ต่อมาเรามาลองสร้างภาพด้วย prompt เดิมบนเวอร์ชั่น 5 กัน

/imagine spicy prawn soup

ซึ่งเราจะเห็นว่าภาพที่ได้จากเวอร์ชั่น 4 กับ 5 จะมีความต่างโดยเวอร์ชั่น 5 นั้นดูจะให้ความสมจริงมากกว่าเวอร์ชัน 4 ดูน่าทานกว่าเดิมเลยทีเดียว ชักหิวละ ฮ่าๆ

2. เปลี่ยนการทำงานเป็น Formula Prompt เมื่อขี้เกียจพิมพ์รายละเอียดเยอะๆ

โดยปกติถ้าเราใช้ prompt สั้นๆ หรือคำสั่งง่ายๆ รูปภาพที่ถูกสร้างขึ้นจะได้มาจากข้อมูล Midjourney training data โดยตรง อาจไม่ได้มีการเรียนรู้หรือใส่รายละเอียดอะไรเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อทำให้รูปภาพมีมิติมากขึ้น และรูปภาพอาจไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเราระบุ prompt ที่ให้รายละเอียดเจาะจงลงไปด้วย ตัว Midjourney จะสร้างรูปภาพที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามที่เราต้องการ เดี๋ยวเรามาลองดูตัวอย่างกันครับใช้ prompt เดิมนะครับ

/imagine spicy prawn soup

ลองเพิ่มรายละเอียดเจาะจงลงไปให้กับรูปภาพ

/imagine Commercial photography of spicy prawn soup, 
with studio light, hyper-detailed,
on black isolated plain,
pro color grading, white lighting,
Shot on 70mm lens, Canon camera, 8k

ซึ่งเราจะเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน !!!!

แต่บางครั้งในการใส่รายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ ก็ดูจะลำบากไปหน่อยทาง Midjourney เลยมีเทคนิคในการสร้าง prompt ที่ค่อนข้างช่วยและลดการเขียนรายละเอียดลงไปใน prompt มาให้นั้นก็คือ formula prompt นั่นเอง!!!

Formula prompt

ไว้ครั้งหน้าผมจะมาเล่าต่อถึงเทคนิคอื่นๆบวกกับการใช้ formula prompt กันนะครับ

--

--