เราจะตอบอย่างไรเมื่อเจอคำถาม “อะไรคือจุดแข็งและอะไรคือจุดอ่อนของคุณ”

Paul Story
NexaByte Dispatches
May 11, 2023

@NexaByte Dispatches

คำถามนี้เรามักจะเจอในการสัมภาษณ์งานซะส่วนใหญ่ ซึ่งมันมีเทคนิคในการเลือกคำพูดที่จะตอบให้โดนใจผู้สัมภาษณ์ได้ เรามาแบ่งเป็นจุดแข็งกับจุดอ่อนกันดูครับ

จุดแข็ง Strengths:

  1. เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่เราสมัคร: เลือกจุดแข็งที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร อ้างถึงรายละเอียดของงานเพื่อแสดงให้บริษัทรู้ว่าเรากำลังมองหาอะไรและตรงกับที่บริษัทกำลังมองหาอยู่
  2. ยกตัวอย่าง: ให้ยกตัวอย่างเพื่อแสดงจุดแข็งของเราในแต่ละจุด ตัวอย่างเช่น หากเราพูดว่าเรามีทักษะการจัดการโครงการได้ดี ให้ยกตัวอย่างโครงการที่เราทำและพูดถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
  3. อย่าสนใจแต่เฉพาะเทคนิค: อย่าเน้นแค่ทักษะเฉพาะเชิงเทคนิคในตำแหน่งงานที่คุณสนใจเท่านั้น ให้รวมทักษะอื่นๆเข้าไปด้วยโดยเฉพาะ Soft Skills เช่นการสื่อสาร (Communication), การนำทีม (Leader) หรือการแก้ปัญหา (Problem Solving) เป็นต้น

จุดอ่อน Weaknesses:

  1. ความจริง: เลือกจุดอ่อนที่เป็นความจริง แต่จะต้องไม่ทำให้คุณสูญเสียโอกาสในการได้งาน การพูดความจริงจะทำให้เวลาเราโดนซักคำถาม คำตอบที่ได้ก็จะออกมาจากใจจริง โดยเราไม่ต้องคอยนึกคำตอบทำให้เราตอบได้แบบเป็นธรรมชาติ
  2. เน้นการแก้ไขปรับปรุง: อธิบายขั้นตอนที่เรากำลังทำเพื่อแก้ไขปรับปรุงจุดอ่อนข้อนี้ บริษัทจะชื่นชมและเห็นว่าเราต้องการปรับปรุงตัวเอง มีความคิดริเริ่มที่จะแก้ไขจุดอ่อนข้อนี้
  3. หลีกเลี่ยงการเอาจุดแข็งมาเป็นจุดอ่อน: หลีกเลี่ยงการใช้เทคนิคหรือคำพูดที่น่าเบื่อมาใช้ โดยเอาจุดแข็งมาพูดเป็นจุดอ่อน เช่น “ผมทำงานหนักเกินไป” หรือ “นู๋เป็นคนที่ต้องการความสมบูรณ์แบบ” มันฟังดูสรุปมันเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อนกันแน่ และอาจทำให้มันดูไม่ค่อยจริงใจเท่าไหร่ด้วย

ยกตัวอย่าง: สมัครงานตำแหน่ง Software Engineering

จุดแข็ง:

“จุดแข็งของผมคือสามารถเรียนรู้ภาษา Program และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เร็ว เช่น ล่าสุดทีมของผมตัดสินใจย้ายโปรเจคจาก Java ไปเป็น Go ผมสามารถเรียนรู้ Go และปรับวิธีการเรียกใช้งานฐานข้อมูลภายในช่วงเวลาอันสั้น ทำให้โปรเจคผมเสร็จได้ทันตามกำหนด และนอกจากนี้ผมยังมีทักษะในการแก้ปัญหา (Problem Solving) ผมสามารถแก้ไขปัญหาให้กับระบบที่ทำงานซับซ้อน ช่วยทำให้ระบบทำงานได้ดีขึ้นด้วยครับ รวมทั้งผมยังมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดี ซึ่งช่วยให้ผมสามารถทำงานเป็นทีมและประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ได้โดยไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น”

จุดอ่อน:

“สิ่งที่ผมกำลังพยายามปรับปรุงคือทักษะการนำเสนองานครับ ด้วยผมเป็น Software Engineer ผมเลยไม่ค่อยมีโอกาสที่จะฝึกการนำเสนองานและพูดให้คนเยอะๆฟัง ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งสำคัญในการอธิบายรายละเอียดทางเทคนิคให้กับคนในทีมหรือคนอื่นที่ไม่มีความรู้ทางเทคนิคเช่น PM, BA หรือลูกค้า ให้เข้าใจในตัวชิ้นงานของเรา ผมเลยไปลงคอร์สการฝึกพูดกลางที่ประชุมและก็พยายามหาโอกาสในการนำเสนองานในที่ประชุมอยู่เรื่อยๆ และผมมีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะเพิ่มความสามารถคือเพิ่มความรู้เรื่องเกี่ยวกับ Framework ตัวใหม่ (XYZ) และมันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมก็กำลังเรียนในคอร์สออนไลน์เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจใน Framework ตัวนี้ครับ”

หวังว่าพอจะช่วยให้เราไม่ตกใจหรือประหม่าในการตอบคำถามประเภทนี้นะครับ

--

--