เปิดใช้ People Insights บน Cisco Webex

Pao Payungsak Klinchampa
Next-Hop Co., Ltd.
Published in
3 min readJul 5, 2020
Ref: https://help.webex.com/en-us/n6x6b78/What-Is-People-Insights

ในบทความนี้เราจะพูดถึง People Insights กันครับ ซึ่งเป็นความสามารถในการเเสดงผล Profile ต่างๆของเราบน Webex ทั้ง Meeting และ Team ซึ่งเราสามารถไปส่อง Profile ของคนอื่นๆได้อีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม มาดูได้ที่นี่ครับ

แล้ว People Insight เเสดงอะไรได้บ้าง มาดูของผมกันครับ

อันนี้เป็นข้อมูลที่ People Insights เเสดงผลได้ครับ (กำหนดเรื่อง Privacy ได้ด้วยว่าอะไรจะเปิดให้เห็นเป็น Public) นอกจากจะมี Profile ของเราเเล้วนั้น ยังเเสดง Company Profile ของเราได้ด้วย ดีงามจริงๆ

แล้วอยากใช้บ้างต้องทำยังไง ???

  1. ใช้ Webex แบบเสียตังค์ครับ ตัวฟรีทำไม่ได้นะ 555 ตัวราคาถูกสุดก็ Starter ราวๆ เกือบๆ 500 THB ต่อเดือน ต่อ 1 host ผมก็ใช้แบบนี้อยู่ ก็ทำได้เหมือนกัน
  2. ต้องมี Active Directory ครับ เเล้วจัดการ Sync user ขึ้น Webex ต้องเปิดให้ได้นะครับ ไม่งั้นจะเปิด People Insight ไม่ได้ อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจทาง Cisco เท่าไรว่าทำไมต้องมา Require AD ด้วย

ข้อจำกัดต่างๆ

  1. ใช้งานได้สมบูรณ์ดีเฉพาะ Organization ที่สร้างบน Server Cluster ที่ USA ครับ
  2. Organization อื่นๆที่ไม่ได้สร้างบน USA Cluster ก็เปิดใช้ People Insight ได้ เเต่มันจะไม่สมบูรณ์เท่าไร รายละเอียดเเบบนี้ครับ เท่าที่ผมทดสอบด้วยตัวเองมา

กรณีที่ Host ใช้ Account ที่มาจาก Organization ที่อยู่บน USA Cluster ไม่ว่า Guest จะ Join เข้ามาโดยใช้ User จาก Cluster ไหน จะมองเห็น People Insights ได้เลย หากเปิดไว้ ตัวอย่างเช่น Virtual Event ที่พี่ๆทีม Cisco จัดขึ้น ทาง Cisco เป็น host ผมเข้าไป ผมจะเป็น Guest ซึ่งผมจะมองเห็นปุ่ม People Insight ของทุกๆท่านที่เปิดไว้เเละกดเข้าไปดู Profile ได้ เเละเเน่นอนว่า ผมจะมอง Profile ตัวเองเห็นด้วย

และอีกกรณีคือ Host ใช้ Account ที่มาจาก Organization อื่นๆ ที่ “ไม่ใช่” USA Cluster (ถ้าเป็นไทยจะใช้ Cluster ที่ SG) หากมีคนอื่น Join เข้ามาเป็น Guest ก็จะมองไม่เห็นปุ่ม People Insight ครับ อันนี้ผม Test กับ Account ส่วนตัวบน Oraganization ของผมเองนะ

ส่วน Webex Team ของผมก็เเสดงผลปกติดีครับ ภาพที่ผม Capture ด้านบนที่มี Background สีดำๆ นั่นล้ะครับ มาจาก Webex Teams

ดังนั้น ก้พอสรุปได้ว่าบน Webex Meeting ยังไม่สมบูรณ์ ส่วน Teams คิดว่าคงสมบูรณ์เเล้ว แต่จากที่ผมไปอ่าน Doc ของ Webex มา คิดว่าคงจะใช้งานได้สมบูรณ์ทั้งหมดเร็วๆนี้ครับ

ส่วนวิธีการเปิดใช้นั้น เราต้องมี Account ที่เป็น Admin ของ Organization นั้นๆนะครับ และเข้าถึง AD ได้ด้วย

การเปิดใช้ AD ลอง Follow ตามลิ๊งนี้ดูนะครับ ในนี้ผมจะเเนะนำขั้นตอนต่างๆคร่าวๆ

พอเราติดตั้ง Cisco Directory Connector บนเครื่องที่ทำตัวเป็น AD (ของผมเองอยู่บน AWS) เรียบร้อย เราก็จัดการ Log in ด้วย Account ที่ใช้เข้าหน้า admin.webex.com เเล้วก็ใส่ Account ที่เป็น Admin ของ AD ลงไป ล้ะจดการ Sync ให้เรียบร้อย User ก็จะตามไปอยู่บน Webex ล้ะครับ

หลังจาก Sync User จาก AD สำเร็จ ก็ให้มาดูที่ Settings เลื่อนลงมาล่างๆ จะเห็นว่าสถานะขึ้นสีเขียวเเล้ว เราก็กดปุ่มเปิด People Insights ได้เลยครับ

แต่จากประสบการณ์ ระวังเรื่องการ Sync ด้วย ไม่รู้ตอนเเรกผมไป sync ท่าไหน เลยทำให้ Login ไม่ได้ซะงั้น เเต่โชคดีที่ Add อีก user ไว้ เป็น Admin เหมือนกัน เลยใช้ User นั้น Login เข้ามาดู ก็พบว่า อีก User Inactive ซะงั้น

ดังนั้นถ้าจะใช้ AD ผมเเนะนำว่าอย่าเพิ่งไป Add user เองที่ Webex Control Hub จะดีกว่า แถมตอนนี้ผมก็เจอปัญหา User ที่ไม่ได้ใช้เเล้วลบไม่ออก แม้จะลบที่ AD ไปเเล้ว ไม่รู้ทำไม 555+

จากนั้น ก็มาตั้งค่าข้อมูล Profile กันที่นี่ครับ

แล้วก็ใช้ Webex Account Login ได้เลย

จะได้หน้าตาเเบบนี้ครับ ก็จัดการเเก้ข้อมูลต่างๆได้เลย เเล้วก็ Save ด้วย

เพียงเท่านี้ เราก็มี Profile สวยๆเท่ๆล้ะครับ

--

--