แชร์ประสบการณ์ย้าย UniFi Controller ไป Run บนเครื่องใหม่

Pao Payungsak Klinchampa
Next-Hop Co., Ltd.
Published in
2 min readAug 26, 2019
Ref: https://www.jpaul.me/2017/01/ubiquitis-new-unifi-elite-offering/

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมจะเเชร์ประสบการณ์ตรง จากการย้าย UniFi Controller ไป Run บนเครื่องใหม่ครับ ซึ่งสืบเนื่องมาจากพี่ๆในทีม ได้ย้าย Server มาวางไว้ที่ IDC ที่ใหม่ ตอนเเรกก็ว่าจะดึง Snapshot มา Deploy เลย จะได้ไม่ต้องมาสร้าง VM ใหม่ แต่ๆๆ มีความโชคร้ายนิดหน่อยตรงที่พอ Run VM เเล้วมันเอ๋อๆนะซิครับ 5555 ดังนั้น จึงต้องสร้างเครื่องใหม่

แน่นอนว่าขั้นตอนเเรกของการทำงานอันมีความเสี่ยงนี้ พี่ในทีมก็โทรมาบอกให้จัดการ Back Up ก่อนเลย ซึ่งผมก็ไม่เเน่ใจเหมือนกันว่ามัน Back Up ครั้งเดียวได้ Config ทุก Site หรือต้อง back up by site เนื่องความไม่เเน่ใจเลยกด Back up ทุก Site เลย 5555 เเต่พอลองเทียบ file อ้าวว มันเหมือนกันหมดเลย จึงสรุปได้ว่ากด Back Up ครั้งเดียวก็พอ

และนอกจากจะ Back Up config ได้ มันก็ยัง Back up data ต่างๆนาๆที่มันเก็บเอาไว้ได้ด้วย เเละยังให้เลือกได้อีกว่าย้อนหลังได้กี่วัน อันนี้ ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องข้อมูลพวกนี้ก็ Back up เเค่ Config ก็พอครับ

ก็จัดการ Back Up ให้เรียบร้อย ไปที่ Setting >> MA >> Back Up กันเลย

มันก็จะ Dowload file backup มาให้เรา 1 file ซึ่งน่าจะมีการ Encode ไว้ เพราะเปิดดูไม่ได้ หรือไม่ก็ Compress หรืออาจเป็น Binary file ผมก็ไม่เเน่ใจนะ 5555 ขนาด file config only ของผมจะอยู่ที่ 2.2MB น่าจะใหญ่กว่านี้ถ้ามีหลายๆ site เเละหลายๆอุปกรณ์

และความมองการไกลของผมเอง(อวยตัวเองก็ได้ด้วย ฮาาา)ก็คือ ผมใช้ Domain ในการ Set up ที่อุปกรณ์ทุกๆตัว ทำให้ไม่ต้องไปไล่แก้ IP Address ของทุกๆอุปกรณ์ครับ

หลังจากนั้น พี่ในทีมที่ดูเเล Server ก็จัดการติดตั้ง Ubuntu เครื่องเปล่าๆมาให้ เเละส่งค่า User , Password มาให้ ผมก็ลุยต่อ โดยการติดตั้ง UniFi Controller ให้เสร็จเรียบร้อย

Ref: https://onutwamac.tk/communication/unifi-controller-linux.php

ซึ่งพอติดตั้งเสร็จเรียบร้อย เเละเข้าหน้า Manage ของมัน มันก็ถามการตั้งค่าพื้นฐาน ก็มีพวก User , Password อะไรพวกนี้ ก็จัดการตั้งค่าไปก่อนให้สมบูรณ์ จากนั้นผมก็เอา Config เดิมที่ Back Up ไว้ Restore กลับเข้าไป ซึ่งสรุปว่าาาา

พัง !!!

55555 ซึ่งสาเหตุของมันก็คือ Config นี้มาจาก Unifi Controller version ที่ใหม่กว่านั่นเอง ผมก็ไม่รอช้า จัดการ Update ต่ออีกนิดนึง เเล้วก็กลับมา Restore Config กลับเข้าไป ซึ่งผลปรากฎว่า ใช้งานได้ครับ ผ่านไปได้ด้วยดี

และก็จัดการเเก้ไข DNS Record ให้ชี้มาที่ Server ตัวใหม่ด้วย ซึ่งผมก็ Login เข้า Cloudflare เเละจัดการแก้ IP ใหม่ ไม่นาน ค่าก็ Update เเล้ว ด้วยพลังเเห่ง Cloudflare

หลังจากนั้น Device ต่างๆของเเต่ละ Site ทั้ง AP และ Switch ก็ทยอย Join เข้ามา ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก็ Join ครบหมดทุก Device ครับ เป็นอันว่า สบายใจได้เเล้ว

เห็นสีเขียวๆแบบนี้ ก็สบายใจได้เเล้วครับ นอนหลับฝันดี

เดี่ยว Blog ถัดไป ผมจะเขียนเรื่องการเปลี่ยน Certificate ของ Unifi Controller เพื่อให้เวลาเรา Login เข้าหน้า Manage จะได้ไม่ต้องเจอหน้าเเจ้งเตือน ว่าเป็น Cert เถื่อน ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน Blog นี้ สงสัยอะไรก็ติดต่อเข้ามาได้นะครับ

--

--