Mikrotik RouterOS Duplicate Package Bug

Pao Payungsak Klinchampa
Next-Hop Co., Ltd.
Published in
1 min readAug 22, 2018

ยังคงอยู่ในช่วงที่ sys script ยังระบาดเต็มไปหมด เเละทวีความรุนเเรง ปิดซะทุกอย่าง กดดูไรไม่ได้ ถถถถถ

ล่าสุดวันจันทร์ที่ผ่านมา เจอ bug แปลกๆ เกี่ยวกับ router os package อีก

ปัญหาที่ว่าคือ ผมอัพเดท version ไม่ได้ !!! ไม่ว่าจะลองใช้วิธีใด netinstall ก็ไม่ได้ผล TT

สาเหตุที่สันนิษญานไว้ก็คือ

1.ไปลง package เพิ่มเติมเเล้วมันพังหรือไม่สมบูรณ์

2.ไปลง package ที่มีอยู่เเล้ว

3.กระบวนการอัพเดทก่อนหน้าไม่สมบูรณ์

กรณีอาการของผมคือ เราจะเห็นรายการ package ถูกติดตั้งซ้ำกัน (ของผม package ชื่อ system ซึ่งมันซ้ำกับ package ในชุด bundle ที่เป็นตัวหลัก) แต่จะมีรายการเดียวที่ระบบไปสั่ง disabled ไว้ หากสั่ง update เเล้วเข้ามาดู log หลังจาก reboot เราจะพบ system log ที่ไม่มีคำอธิบายใดๆสามสี่รายการ

หลังจากผมนั่งงมมาเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง (2 ชั่วโมงคือพยายามทำ netinstall ถถถถถ) ก็ค้นพบคำตอบนี้

สำหรับวิธีเเก้ไขก็คือ

1.ไปสั่ง uninstall package เพิ่มเติมที่เราลงไว้ (เช่น multicast,ntp,etc) ให้หมดก่อน เเล้ว reboot ยกเว้น package ที่ซำกันอ้ะนะ

2.ทีนี้เราจะเห็นเฉพาะรายที่เป็น package bundle เท่านั้น ก็ให้กด disable package ที่ซ้ำกัน อันนี้ไปสั่ง disable ตัวที่มันสั่งเปิดนะ เเล้ว reboot

3.พอเข้ามาใหม่ เราจะเห็นว่า package ที่ซ้ำกันถูกปิดไปเเล้วทั้งสอง ก็ให้สั่ง update ได้เลยตามปกติ ทั้งเเบบ OTA. หรือจะโหลด .npk มาอัพก็ได้ เเล้วก็ reebot ตามปกติ

4.ครั้งนี้ เราจะเห็นว่ารายการที่ซ้ำซ้อนได้หายไปเเล้ว 1 รายการ เราก็สั่ง enable มันขึ้นมาซะ เเล้ว reboot

5. เมื่อกลับเข้ามา เราจะเห็นว่าทุกๆ package ถูก enabled เรียบร้อย หากต้องการลง package เพิ่มเติม ก็ไปโหลดรุ่นเดียวกันมา เเล้วลากไปวาง สั่ง reboot

6. กลับเข้ามาอีกครั้ง เราจะเห็นทั้ง package bundle เเละ package เพิ่มเติมถูกติดตั้งเรียบร้อย เเละถูกเปิดใช้งาน ก็ให้สั่ง check install กันหน่อย ถ้าขึ้น OK ก็ผ่านนน

จบขั้นตอน

--

--