(How to) การมีอิสรภาพทางการเงิน มันมีอยู่นะ

Palakorn Nakphong
Nextzy
Published in
2 min readSep 30, 2018

วันนี้ว่างๆสมองโล่งๆ มานั่งแชร์มุม How to อิสรภาพทางการเงินกันหน่อย มีคนถามมาเลยถือโอกาสแชร์ให้คนอื่นด้วยเลย

เมื่อก่อนไม่เชื่อว่ามันมีอยู่ เคยโดนแย้งมาว่ามันมีอยู่จริง จำไม่ได้ว่าพี่หนูเนยหรือป่าว แต่คิดว่าใช่ ผมก็หาคำตอบมาเรื่อยๆจนเกิดบทความนี้

เดี๋ยวนิยามคำว่าอิสรภาพทางการเงินหน่อยสำหรับตัวผม คือ

“เราทำอะไรก็ได้ตามใจเรา โดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องเงิน ได้ทำในสิ่งที่เรารักและสามารถเลี้ยงดูคนที่เรารัก”

จากประสบการณ์ ต้องประกอบขั้นตอนหลักๆ 5 ขั้น ผมย่อสุดๆหละ

ขั้นตอนแรก เกิดจากการกระทำที่สั่งการโดยสมองก่อน ว่า

“ต่อไปนี้ฉันอยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ “

ตามนิยามข้างบน ข้อนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่ 80% จะติดกับดักความสบายหรือลัดไปขั้นตอนสุดท้ายที่อยากสบายหละโดยที่ยังไม่ได้ลงมือทำขั้นตอนที่ผมจะบอกเลย บางคนเงินเดือนเยอะมากก็จะโดนกับดัก ไม่กล้าเสี่ยง ทำแบบนี้ไปก็สบายอยู่แล้ว ได้เงินเยอะด้วย แถมยังได้ทุกเดือน ไม่ทำอะไรเพิ่มแล้ว แต่ว่าวันนึงเรามาหยุดคิดเฮ้ยถ้าบริษัทเจ๊ง หรือเราหยุดทำหละ นี่มัน keyword ขายตรงนี่หว่า จริงๆมันถูกนะ ผมบอกเลยครับ

คุณมีความสามารถมากกว่านั้น มากกว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันแต่คุณมองไม่เห็นมัน

ไม่ได้บอกให้ลาออกแต่หยุดคิดว่าเราทำได้แค่นี้จริงๆหรอ ถ้าไม่ใช่เปลี่ยนมันซ่ะ

Photo by Aziz Acharki on Unsplash

ขั้นตอนที่สอง รู้อะไรไม่สู้รู้งี้ เฮ้ย ไม่ใช่ๆ

รู้อะไรไม่สู้รู้จักใคร

เรื่องนี้ผมยกให้เป็นเรื่องสำคัญต่อจากข้อแรก ไม่ได้บอกให้ใช้เส้นสายนะ แต่ว่าการมี Connection สำคัญมากครับ จงสร้างมันครับ เริ่มจากคนรอบตัว Connection ในเรื่องที่เราไม่รู้เราจะเป็นคนที่รู้มัน Connection ในวงการที่เราเชี่ยวชาญเราจะเก่งแบบก้าวกระโดด สมัยผมเปิดบริษัทใหม่ๆผมตั้งเป้าหมายตัวเองเลยต้องรู้จักคนอย่างน้อยเดือนละ 2 คน ทุกวันนี้ผมก็ยังทำมันอยู่ ผมว่าการที่เรามีคนที่จริงใจซักคนนึงผมว่าดีนะ คุยกันได้ปรึกษากันได้ ไม่หวังประโยชน์กัน มันเหมือน

เรามีเงินคนละ 100 นำมารวมกันได้ 200 แยกคืนไปก็แบ่งได้คนละ 100

แต่ถ้าเรามีโอกาสดีๆเรื่องราวดีๆประสบการณ์ คนละ 1 โอกาส นำมารวมกัน ผมว่าตอนแยกกันผมว่ามันเกิดโอกาสมากกว่า 2 นะ

ขั้นตอนที่สาม ทำตัวให้เชี่ยวชาญ เพื่อ

เล่นในเกมที่เราเป็นคนสร้างหรือเชี่ยวชาญเท่านั้น

สิ่งที่เราเชี่ยวชาญมันจะนำเราให้ไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้ ห้ามทิ้งมันเด็ดขาด คุณที่แหละที่เป็นคนได้เปรียบสุดๆเลยหละคุณทำมันมานาน คุณอยู่กับมัน แต่มันต้องรวมกับข้อแรกและข้อที่ 2 นะ ที่คุณต้องพูดกับตัวเองว่าคุณต้องทำอะไรบางอย่างหละ บางคนเถียงว่าเฮ้ยโม้ป่าว

ให้เราลองนึกภาพตามครับ ลองคิดดูว่าคิดว่าในอาชีพไหนรวยที่สุด คนก็จะตอบในสิ่งที่เค้าเจอมา หรือมุมอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเชื่อครับ คนที่รวยมาจากอาชีพอะไรก็ได้ที่สามารถคิดแบบข้อแรกได้ ที่บอกว่า “ต่อไปนี้ฉันอยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้” หมอก็มีทั้งรวยและจนครับ โปรแกรมเมอร์ก็มีทั้งรวยและจน คนเก็บขยะขายก็มีทั้งรวยและจน ทุกอาชีพในโลกนี้มีคน รวย จน ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว เพียงแต่ว่าคุณแค่เห็นไนด้านที่เค้าอยากจะให้เห็นเท่านั้นแหละ

เพราะฉนั้นสร้างเกมของคุณขึ้นมาครับ

Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash

ขั้นตอนที่สี่ ใช้กฏในเกมที่คุณสร้างมันสิ เอามาเติมแท้งน้ำคุณ

เติมแท้งน้ำของคุณเสมอ เพื่อคุณจะได้มีน้ำกินตลอดไป

คุณต้องใช้ความสามารถจากเกมที่คุณสร้างแล้วหละเมื่อถึงข้อนี้ แหงสิคุณสร้างเกมมาแล้ว ขั้นตอนนี้ไม่ยาก จินตนาการตามผมนะ โลกเรามันไม่สมดุล ทุกอย่างมันมีช่องโหว่ และเงินมันหล่นอยู่ตามพื้นเต็มไปหมด คุณต้องออกแบบเกมของคุณหละว่าจะเอาเงินมาเป็นของคุณแบบไหน ผมคิดว่ามันมีวิธีที่ผมคิดแบบเร็วๆประมาณนี้

คุณเดินเก็บทีละใบตามถนนไปเรื่อยๆ

คุณเดินเก็บเฉพาะแบงค์พัน

คุณหาไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่นมาดูดมัน

คุณป่าวประกาศว่าทุกคนๆๆๆๆๆๆ เก็บเงินมาให้ผมหน่อยสิ (ทำได้นะ มันเป็นเกมของคุณอย่าลืมสิ)

จ้างคนมาเก็บเงินให้คุณ (ก็เกมของคุณอีกนั่นแหละ)

ฆ่าทุกคนแล้วคุณเก็บเงินเองคนเดียวชิวๆ

ชวนเพื่อนมาช่วยเก็บแล้วเอาเงินมาแบ่งกัน

ไม่มีผิดถูกหรอกครับ มันคือเกมของคุณ แต่สำคัญคือ คุณจะต้องเติมแท้งน้ำนะ น้ำประปา ถ้าวันนึงมันไม่มาคุณจะเอาอะไรกิน นี่แหละคือความไม่แน่นอนของการที่เรายัไม่มีอิสระจากการที่ “ยังไม่มีแท้งน้ำเป็นของตัวเอง” คุณต้องอาศัยน้ำปะปาไปเรื่อยๆ ไม่กล้ายกเลิกด้วยนะ เพราะเดี๋ยวคุณอดตาย

Photo by Imani on Unsplash

ข้อสุดท้าย ผมยกให้เป็นบิดาทางเรื่องนี้เลย

วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวไว้ว่า ถ้าคุณยังไม่พบวิธีทำเงินในขณะหลับได้ คุณก็ต้องทำงานไปจนตาย

คำพูดนี้แม่มจริง 100% เลย จริงๆ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทำงานนะเค้าทำทุกวัน ผมว่าตอนนอนเค้ายังคิดเลย วางแผนจนจบในหัว แล้วออกมาเป็นเนื้องานเลยตอนเช้าด้วย มันคือทุกข้อแล้วมาจบที่ต้องเข้าเงื่อนไขข้อนี้ ไม่ใช่ว่าเค้านอน 24 ชั่วโมงนะหรือไม่ทำเลยนะ ผมก็สงสัยว่าเฮ้ยมันมีหรอว่ะแบบนี้ ไม่ทำงานหรือนอนหลับมันจะมีเงินเข้ามาได้ยังไง จริงๆรายละเอียดที่ผมไปแตกมาผมคิดว่า

ในการทำงาน 1 ครั้งของคนที่มีครบทั้ง 4 ข้อด้านบน เค้าใช้เวลาไม่มาก แต่มันทำเงินได้มหาศาล เช่น การตัดสินใจเข้าซื้อหุ้น การตัดสินใจลงทุนต่างๆ การดีลธุรกิจ การขยายกิจการ หรือแม้กระทั่งการใช้ความสามารถคุณเองนี่แหละที่คุณสะสมมานานทำเงินให้คุณในเวลาสั้นๆ

ส่วนตัวผมเคยทำเงินได้ X00,000 ภายในเวลา 1–2 ชั่วโมงก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่การพนัน ไม่ใช่หุ้นด้วย เป็นความสามารถที่ผมใช้เวลาสร้างมันมาทั้งชีวิตนี่แหละ จนมันออกดอกออกผลมา

จนเค้าเอามาตีความว่านี่แหละ เพราะมันเยอะมากๆกว่าคนธรรมดาทั่วไปที่ทำงาน 24 ชั่วโมงเลยแหละ สำหรับเครื่องมือที่คุณถนัดนั้นคุณต้องหามันเอง

สุดท้ายผมคิดว่าบทความผมน่าจะเป็นประโยชน์แก้ผู้ที่ตามหามันอยู่ ผมขอให้อย่างน้อยผู้ที่พบเจอมันแล้วแบ่งปันให้กับคนที่ยังไม่ได้รับและสร้าง Connection ที่เป็นประโยชน์แก่คนที่ยังไม่พบมันต่อไปไว้เจอกันใหม่ครับ ^^

Life is too short.

ทางข้างหน้ามันอาจจะเป็นเหวลึก หรือเป็นทุ่งหญ้า ก็เป็นได้

แด่ผู้ที่เป็นกัลยาณมิตรทุกคนที่ช่วยเหลือผมมาตลอด

— Palakorn Nakphong

ผมมันก็เป็นโปรแกรมเมอร์ธรรมดาคนนึง …

--

--