ตีแผ่… สวัสดิการของ Nextzy นั้นได้แต่ใดมา

Palakorn Nakphong
Nextzy
Published in
4 min readNov 26, 2018

สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็ใกล้จะปลายปีหละบริษัทต่างๆหรือพนักงานก็ต้องคอยมาเคลียร์งานให้เสร็จสิ้นจะได้หยุดเที่ยวอย่างสบายใจ ผมเองก็ต้องมาเคลียร์บทความที่เขียนต้างอยู่ทั้งหมด เป็น 1 ในงานเช่นกัน

TL;DR; เข้าเรื่องเลยบทความนี้จะมาอธิบายสวัสดิการต่างๆของ Nextzy กว่าจะมาเป็นวันนี้ที่มีสวัสดิการมากมายอย่างที่เห็น เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่บริษัท Startup หรือคนที่อยากเปิดบริษัทใหม่ก็สามารถลอกบริษัทผมไปใช้ได้เลย ไม่หวงครับ โอเครมาเริ่มกันเลย

  1. เริ่มจากวันหยุด ก่อนเปิดบริษัทผมได้ไปสำรวจวันลาของบริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำต่างๆ มาวันลา “พักร้อน” จะอยู่ที่ช่วง 6–16 วัน จริงๆมีบางบริษัทเยอะกว่านี้ แต่วันเค้าจะรวมวันนักขฤกไปด้วยซึ่งถือว่าโกงนิดๆฮ่า ซึ่งบริษัทควรให้หยุดอยู่แล้วอ่านะ เราเลยมาคิดกันว่าเราจะให้เท่าไรดี ก็เลยไปสำรวจเพิ่มมาอีก บางที่ 15 วันเนี่ยแบ่งด้วยว่าลากิจ กับ ลาพักร้อน ลากิจหมายความว่า ลาแบบต้องไปทำเอกสารทางราชการ ญาตเสีย หมาตาย ควายล้ม นับเป็นลากิจ แต่ถ้ากิจไม่อยากตื่น แฟนทิ้งอันนี้เป็นลาพักร้อน จะเอามาปนไม่ได้

ทาง Nextzy ก็ตกลงกันว่าบริษัทจะให้วันลาเดือนละ 1.25 วันสะสมเมื่อครบสิ้นเดือน ก็จะตกปีละ 15 วันพอดี โดยไม่แบ่งลากิจและลาพักร้อน อยากจะลาไปทำอะไรก็ทำ เพราะนั้นคือวันลา และถ้าลาติดต่อกันนานๆ (คนที่ลานานสุดน่าจะ 1 เดือนก็บอกทีมล่วงหน้าจะได้ไม่แจกงานให้) ก็แจ้งล่วงหน้า

ส่วนวิธีการลาก็ง่ายมากเพียงแจ้งเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมโปรเจค และโพสบน Slack เพื่อให้ทีมได้ทราบกัน ทุกคนในทีมเห็นสมควรก็สามารถอนุมัติได้ ส่วนเวลาเข้างานก็ยืดหยุด

ตัวอย่างห้อง Nextzy Calendar

2. เวลาเข้า-ออกงานที่ Flexible คำนี้ให้ห้อง Calendar มันอธิบาย จริงๆมันก็พอมีคำว่าจำกัดบ้างเช่นแอร์เราจะปิดหกโมงเย็น บางทีออกไปหาลูกค้าก็ต้องเข้ามาบ้าง แต่เราเชื่อว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพอยู่ในตัว

ไม่ต้องทำงานหนักเพื่อให้บริษัทรวย แต่ทำงานหนักเพื่อให้คุณเก่งขึ้น

การที่เข้างานเช้า ออกงานดึก ไม่ได้หมายถึงคุณอุทิศตนหรือคำว่าเสียสละอะไรให้กับบริษัท แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นที่บริษัทต้องการคือสร้างความไว้ใจให้กับทีมงานว่าคุณทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จและจบโดยที่ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆทิ้งไว้ให้ลูกค้า เพื่อนร่วมทีม และคนที่ทำงานต่อจากคุณ

ง่ายๆครับแค่คุณบอกเพื่อนร่วมทีมแบบการลาด้านบน ทุกคนก็พร้อมเข้าใจ

ตัวอย่างการมาช้าและออกเร็วเพียงแจ้งไว้

3. เลี้ยงฉลองวันเกิด วันปิดโปรเจค วันรับพนักงานใหม่ ฯลฯ หรือบางครั้งก็ไม่มีเหตุผล อันนี้ด้วยส่วนตัวผมเอง เป็นคนชอบความสนุกสนานมาก เลยอยากให้ทุกคนได้มาสนุนสนานแบบผม และผมคิดว่าการพูดคุยกันกับทีม โดยไม่มีเรื่องงานเข้ามาเกี่ยวข้องมันสำคัญพอๆกับการคุยงาน โดยที่ๆเราจะไปจะเน้นบรรยากาศตาม Theme บ้างก็ไปร้องคาราโอเกะ กินข้าว บ้างก็ไปนั่งชิว และที่สำคัญกว่านั้น หากมีคนไปไม่ถึง 95% ของทั้งหมดแผนจะถูกยกเลิก เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ทุกคนไปสนุนด้วยกัน ดังคำกล่าวที่ว่า

บรรยากาศดีๆ ไม่สำคัญเท่ากับกิน…ดีๆกับทีมคู่ใจ

บรรยากาศบางส่วน…

รวมบรรยากาศ Nextzy
Nextzy BKK@ปาเต๊ะ
Nextzy CNX @The Trailer Cafe at MAYA

4. ประกันสังคมและประกันสุขภาพ จริงๆอันนี้เป็นสิ่งที่บริษัทส่วนมากมี แต่ผมพบปัญหาอย่างนึงว่า ไอ้ตัวประกันสุขภาพบางทีเราไปรักษา มันไม่คุ้มครองค่ารักษาทั้งหมด เช่นเป็นไข้ไปหาหมอ ใช้บัตรประกันแล้วต้องจ่ายเพิ่ม ทางบริษัทเลยทำประกันกลุ่มให้กับทีมงานในเรตที่สูงขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาโรงพยาบาลเอกชนดีๆได้ และมีค่าทำฟันให้แยกออกจากประกันต่างหาก แต่ที่สำรวจบางบริษัทจะทำให้ครอบครัวด้วยคนใดคนหนึ่งพ่อหรือแม่ แต่ทาง Nextzy เลือกที่จะไม่ทำเพราะอาจจะไม่เกิดความเท่าเทียมและอาจจะซ้ำซ้อนกับประกันที่ทางครอบครัวพนักงานมีอยู่แล้ว และมีการตรวจสุขภาพประจำปีให้ทีมงานทุกคน แต่จริงๆก็ไม่ได้อยากให้ใช้หรอก อยากให้ทุกคนออกกำลังกายเลยแข็งแรงๆกันมากกว่า ซึ่งทางสาขาเชียงใหม่และกรุงเทพก็รวมตัวกันไปออกกำลังกายกันบ่อยๆ เช่น

5. และยังมีของเล่นอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ที่สนับสนุนการออกกำลังกายและการทำงานเป็นทีม(ในการบลัฟคนอื่น…) อ่านได้ในลิ้งนี้มีน้องใน Nextzy เขียนไว้แล้ว ของเล่นทุกชิ้นของ Nextzy ออกแบบและเลือกซื้อโดยทีมงาน Nextzy ผมจ่ายอย่างเดียว ฮ่าๆ สามารถยืมกลับไปเล่นที่บ้านได้ทุกชิ้น

6. สามารถทำงานจากที่บ้านได้ถ้ามีเหตุจำเป็น 2 วัน/สัปดาห์ ผมเชื่อว่าชีวิตเราออกแบบได้ เราสามารถออกแบบชีวิตการทำงานได้เช่นกัน ในวันที่เกิดปัญหาเช่นรถติด BTS เสีย ช่างมาซ่อมบ้าน ต้องไปเฝ้าแม่ หรืออินดี้ เราให้โอกาสทีมงานได้ Work from home อันนี้เอาสวัสดิการมาจากต่างประเทศ คือลอกมาเลยแหละ เห็นว่ามันดีเลยเอามาใช้บ้าง โดยอาศัยความเชื่อใจ ซึ่งเป็น 1 ในวัฒนธรรมองค์กรของเรา ใครจะทำงานที่บ้านก็แจ้งล่วงหน้า 2 วันเพื่อทีมจะได้ทราบและออน Slack ไว้ วางโทรศัพท์ใกล้มือ เพื่อทีมจะได้ติดต่อสะดวก

Nextzy Work From Home

7. หากในวันธรรมดามีสัมมนาที่น่าสนใจ เราจะส่งไปอบรมทันที หรือมีงาน Meetup ก็ไปได้ และไม่หักวันลาขอแค่ทำสไลด์ให้คืนบริษัทและเอามาแชร์กับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงไปบรรยายงานต่างๆด้วย อันนี้เป็นการสร้างโอกาสให้กับทีมงานทุกคน

ทีมงานได้ บริษัทได้ Win - win

กรณีไปบรรยาย ขอแค่บอกว่ามาจาก Nextzy ก็พอ เป็นการฝึกสกิลที่เป็นทางด้านการพูดคุยกับคนอื่น ไปเจอคนที่เก่งกว่า ไปอุทิศตัวเพราะเมื่อเราได้เราควรให้คืนกลับสังคม ไม่ใช่เราทำงานหรือหาความรู้เข้าตัวเพียงอย่างเดียว เมื่อเราเก่งขึ้น เพื่อลดความหยิ่งและความถือตัวในความเป็นคนเราควรให้ ไม่ว่าจะเป็นโอกาส ความรู้ จนไปถึงเวลาในชีวิต…

8. ยกก๊วนไปดูหนัง 2–3 เดือน/ครั้ง จริงๆอันนี้ลอกมาจากบริษัทเก่าที่ผมทำงานอยู่นั้นเอง ผมชอบเป็นการส่วนตัวเลยเอามาใช้ ผมคิดว่าการที่ไปดูหนังกับใครซักคนผมว่ามันสร้างความสนิทได้ดีเลยนะ ต้องนั่งใกล้กัน ได้ยินเสียงหัวเราะ ได้รับความรู้สึกต่างๆที่มีอยู่ในหนัง ที่คำพูดไม่สามารถสื่อออกมาได้ จริงๆมันก็ไม่ได้เป็นพิธีอะไรมาก ถ้ามีหนังดีๆก็โหวดกันใน Slack แล้วก็ให้บริษัทจองตั๋วแล้วก็ไปดูกันเลย

ความเจ๋งมันอยู่ที่รอบนี้ ทางแอดมินเราถ่ายรูปแล้วไปเล่นกิจกรรมของทางค่ายหนังได้ตั๋วที่พักฟรีซ่ะงั้น

คุ้มจริงๆตามรีวิว ฮ่าๆ

9. ท่องเที่ยวประจำปี บางครั้งก็แล้วแต่อารมณ์จะพาไป ก็ตามนั้นเพราะผมชอบเที่ยวและทุกคนก็ชอบเที่ยวเหมือนกันใช่ม่ะ การเที่ยวของเราก็เป็นการเที่ยวแบบจริงจัง ไม่มี CSR อะไร ไม่มามัวยกป้าย Nextzy ถ่ายรูป ให้วุ่นวายแต่เป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันที่ในที่ไม่เคยไป เพื่อเก็บประสบการณ์ใหม่ๆร่วมกัน รู้จักกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ปีก่อนๆ เราไปไหนมาบ้าง

Nextzy ปีแรก ไม่แน่ใจที่ไหน น่าจะที่กาญจนบุรี
Nextzy In vietnam
Nextzy In vietnam

รูปไม่เยอะแต่รับประกันความมัน

นอกจากเที่ยวประจำปีแล้วเรายังมีกินเลี้ยงประจำปี ฮ่าๆ หรือเลี้ยงปีใหม่นั่นเอง

New Year 2018 Nextzy Hiphop theme
New Year 2018 Nextzy Hiphop theme

10. เมื่อทำงานครบทุกๆ 1 ปี สามารถซื้ออุปกรณ์ไอทีส่วนตัวอะไรก็ได้โดยที่บริษัทจะช่วยออกให้ 30% แต่สูงสุดไม่เกิน 6,000 บาท อันนี้ลอกมาจาก Wongnai Media ที่ Wongnai เค้าจะให้เลย 6,000 เป็นส่วนลดซื้อสินค้า IT แต่ต้องอยู่ 1 ปี ถ้าต่ำกว่า 1 ปีต้องจ่ายคืน ที่อื่นก็มีเช่นพวกให้ค่าตัดแว่น เรียนภาษา ซื้อของใช้แต่ก็ใช้งบประมาณประมาณนี้รวมกันเลยประมาณ 3,000–6,000 บาท แต่ผมขี้เกียจมีสัญญาอะไรเยอะแยะก็เปลี่ยนใหม่ ใครอยู่ครบปีก็มาเอาส่วนลดไปได้เลย ปีละครั้ง

11. มี Macbook สำหรับใช้ทำงานที่ให้ใช้งานได้อิสระ อยากจะแบกกลับบ้านไปศึกษาอะไรก็ตามใจเลย (สำหรับ Developer จะได้เป็น Macbook Pro RAM 16GB ส่วนตำแหน่งอื่นๆจะได้เป็น Macbook Air) ส่วนจอก็เป็นจอ Dell XPS เอาไว้เผื่อบิดจอตั้งได้ แต่ก็ไม่มีใครบิดจอตั้งเขียนโค๊ดแฮะ

12. มาม่าฟรี พร้อมอุปกรณ์ต้ม เอาใจคนเงินหมดสิ้นเดือน

รูปประกอบไม่เกี่ยวกับบทความ

ยังมีอีกเยอะเลยเพิ่งมีเพิ่มก็เช่น กลอง กีต้า เบส

อุปกรณ์เล่นดีตรีครบวงเลย
โต๊ะพูล สั่งประกอบและนำเข้าแบบเดียวกับที่เจ เจตริน ใช้

13. Nextzy มีพื้นที่ให้พนักงานได้ฝึกพูดและแบ่งปัน ด้วยการสร้าง Event ของ Nextzy เองให้พนักงานได้ฝึกพูด ไม่ต้องไปสมัครเป็น Speaker ที่อื่นให้ยุ่งยากถ้าคุณอยากพูดเราจัดให้ก็ช่วยกันจัดขึ้นมาเลยโดยที่ Nextzy ออกงบประมาณให้ทั้งหมด

14. นั่งทำงานนอกสถานที่ สาขากรุงเทพบริษัทจะมีงบให้ออกไปนั่งทำงานนอกสถานที่เดือนละ 1 ครั้งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ไปเจอคนใหม่ๆตาม Co-working Space ส่วน Nextzy CNX หรือสาขาเชียงใหม่จะให้ไปทำงานร้านกาแฟ อาทิตย์ละ 1 วัน (ตอนนี้เปลี่ยนแระ ไปเที่ยวกันจะเหนื่อยไปสองอาทิตย์ 1 ครั้งแทน) หลังๆสาขากรุงเทพไม่ค่อยได้ไปหละเพราะขนไปที 20–30 คน ที่ไม่พอนั่ง

15. ตั๋วเครื่องบินและที่พักฟรี หากสาขากรุงเทพอยากไปสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เชียงใหม่ เช่นมาช่วยจัดสอน มาจัดอมรม เรายินดีมากนี่เลยสำหรับรีวิวที่ทีมงานเรามาพัก งบต่อคืนเราให้ 500 บาทสามารถนอน Hostel ชิคๆได้สบายๆ ส่วนสาขาเชียงใหม่อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาที่กรุงเทพเราก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มให้เดือนละ 5,000 สำหรับการใช้ชีวิตที่กรุงเทพ และมีที่พักติด BTS ให้พักฟรี แต่ที่สำคัญ ทีมงานเรารักกันอยู่แล้ว ไปเชียงใหม่เดี๋ยวเชียงใหม่ก็เลี้ยงข้าว ไปกรุงเทพเดี๋ยวทีมกรุงเทพก็เลี้ยงเหล้า ไม่ต้องกลัวอดตายแน่นอน

16. สวัสดิการสุดท้าย นั้นคือที่นี่ให้คุณได้คิด คุณสามารถเป็นตัวตนในแบบที่คุณเป็นที่สามารถช่วยเหลือบริษัทและสามารถออกความคิดเห็น CEO คิดคนเดียวไม่ไหวอยู่แล้ว มีหลายหัวคิดก็ดีกว่ามีหัวเดียว ถ้าหากว่าเถียงกันด้วยหลักการหากผ่านการโหวดแล้ว(บ่อยครั้งผมเถียงแพ้เลยต้องยอมน้องๆ) ความคิดคุณอาจจะได้ถูกนำมาใช้จริงๆในบริษัทก็ได้ ถ้าสิ่งที่ดีกว่ามันทำให้บริษัทไปข้างหน้าได้ก็ยินดี ที่ Nextzy จะไม่เรียกทีมงานหรือพนักงานว่า “ลูกน้อง” เพราะทุกคนนั้นคือโจรสลัด

ถ้าไม่ล่า คุณก็ถูกล่า

เห็นถามกันเข้ามาเลยมาบอกที่มาที่ไป หากใครเปิดบริษัทใหม่ก็สามารถเอาสวัสดิการต่างๆไปประยุกต์ใช้ได้เลย

อ่อ เดี๋ยวเราจะมีรีวิว Hostel ที่ Nextzy ใจกลางย่านอโศกกัน สำหรับให้ทีมงานสามารถนอนค้างคืนที่อ๊อฟฟิตได้เลย กด Sub รอได้เลย…

ถ้าชอบพวกเราโจรสลัดก็อย่าลืมกด ถูกใจให้เราด้วยนะครับ

fan page เรา ^^

--

--