ทดลองส่ง Push Notification ด้วย Easy APNs Provider

Tanalat Boonfuang
Nextzy
Published in
2 min readOct 16, 2017
แบะะะะะะะะะ (ทำเสียงแกะ)

การเขียนโค้ดเพื่อทดสอบการส่ง Push Notification เราสามารถทำได้หลากหลายวิธี เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทำ Application ที่สามารถรับข้อความแจ้งเตือนหรือที่เราเรียกว่า Push Notification แต่ขั้นตอนการทดสอบนั้นจะต้องเขียนสคริปต์เพื่อทดสอบว่าการส่งข้อความนั้นสำเร็จหรือไม่ ซึ่งสคริปต์เหล่านั้นอาจจะเขียนด้วยภาษา PHP, Javascript หรือ ใช้ cURL

ตัวอย่างสคริปต์ภาษา PHP

นอกจากการเขียนโค้ดเพื่อรับ Push Notification แล้ว เรายังต้องเขียนสคริปต์เพื่อทดสอบการส่งอีก ซึ่งมันเสียเวลาเป็นอย่างมาก โชคดีสมัยนี้มีแอปพลิเคชันที่ช่วยในการส่งข้อความแจ้งเตือนซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ใน Appstore ได้ ซึ่งตัวที่ผมใช้อยู่คือ Easy APNs Provider จริงๆแล้วมีแอปพลิเคชันที่ทำงานในลักษณะเดียวกันนี้อยู่หลายตัว แต่ที่เลือกตัวนี้เพราะว่าต้องการทดสอบการส่งข้อความแจ้งเตือนพื้นฐานและที่สำคัญคือฟรี!!

หน้าตาของเจ้าโปรแกรมตัวนี้

ขั้นตอนการส่งข้อความง่ายมากๆ ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

  1. Add Tokens คิดง่ายๆว่า Token คือที่อยู่ของเครื่องที่เราจะส่งข้อความไปหาเป็นตัวอักษร 32 Bytes
  2. Choose Certificate File สามารถไปสร้างและดาวน์โหลดได้ที่ https://developer.apple.com/
  3. Connect to เป็นการเชื่อมต่อไปยัง Apple Push Notification servers.
  4. Payload เราสามารถระบุ Title, Content, Badge หรืออื่นๆได้ นอกจากนั้นเรายังสามารถระบุ Payload ที่เป็นชนิด Raw ได้ ตัวอย่างเช่น
    {“aps”:{“alert”:”Hello from Pluto.”,”badge”:1, “sound”: “default”}}
  5. Send APN กดเพื่อส่งข้อความของเราได้เลย
  6. Disconnect ตัดการเชื่อมต่อจาก Apple Push Notification servers.

จากนั้นผมจะทดสอบส่งข้อความง่ายๆไป ซึ่งประกอบไปด้วย Title, Content และ Badge อีก 1 อัน

“ทักทายจากดาวพลูโต”
มีแจ้งเตือน 1 ข้อความ

ระหว่างที่รอทีม Backend เราก็สามารถทดสอบ Push Notifiaction ของเราได้ ทำให้สามารถทำงานคู่ขนานกับทีม Backend ได้เลย

ในส่วนขั้นตอนการขอไฟล์ Certificate File หรือการขอ Device Tokens ผมขออนุญาติเขียนเป็นบทความถัดไป ไว้พบกันใหม่ครับ

--

--