แนะนำ DIY Monitor Stand กระจกแบบมีสไตล์ด้วยงบไม่เกิน 600 บาท

Anonymous
Nextzy
Published in
2 min readOct 29, 2017

หลายๆคนน่าจะเจอปัญหาระดับของจอมอนิเตอร์อยู่ต่ำกว่าระดับสายตา ทำให้ต้องก้มคอเล็กน้อยเพื่อมองจอ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียให้หลายๆคนเกิดอาการปวดคอได้ ซึ่งวิธีการแก้ไขก็มีหลากหลายวิธี เช่น

  • ซื้อจอใหม่ที่ปรับระดับได้สูงขึ้น แน่นอนว่าแพงอยู่แล้ว เช่น จอ Dell U2414H
    ที่ฮิตมากๆในหมู่โปรแกรมเมอร์ที่ปรับระดับได้สูงพอดีกับระดับสายตาเลยทีเดียว
  • หาอุปกรณ์รองจอเพื่อปรับระดับให้สูงขึ้น เช่น หนังสือก็พอจะช่วยได้ แต่มันไม่สวย อาจจะทำให้ดูรก และไม่สามารถเก็บ Keyboard ไว้ใต้จอได้อีกด้วย
  • ซื้อมอนิเตอร์สแตนเพื่อปรับระดับ ซึ่งเท่าที่เห็นมีขายอยู่หลายเจ้า ราคาส่วนใหญ่ก็อยู่ในระดับ 1000+ ทั้งนั้น
ตัวนี้สวยมาก แต่ก็ค่อนข้างแพง เคยเห็นคล้ายๆกันขายอยู่ที่ Office Mate ก็ราคาประมาน 1200+

วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำอุปกรณ์ที่เราสามารถมาใช้ทำ Monitor Stand แบบกระจกสวยๆได้ในงบสบายๆ และสามารถปรับได้หลายแนวตามแต่ละคนจะชอบด้วยนะ

เริ่มแรกเราก็มาหากระจกกันก่อน ตัวนี้บังเอิญไปเจอที่ Ikea และค้นพบว่ามันเหมาะเหม็งมากกกกกทั้งขนาดและความหนา แถมราคาถูกมากๆ เพียงแค่ 150 บาท เท่านั้น

จริงๆมันเป็นอุปกรณ์ในการประกอบเป็นชั้นในตู้ของ Ikea นะครับ แต่ข้อดีของ Ikea อย่างนึงคือมัน ขายแยก เพราะฉะนั้นเราก็จัดมาเลย

ถัดมาเลยก็คือ ฐาน ด้วยความที่อยากได้อุปกรณ์ที่เป็นไม้ แต่ค่อนข้างหายากทีเดียว เลยไปได้กระปุกแบบยาวที่ Robinson ซึ่งน้ำหนักกำลังดีและฝาปิดเป็นไม้ซะด้วย ทำให้เข้ากันได้กับกระจกเลยทีเดียว เท่าที่เห็นมี 2 สีก็เลือกได้ตามสะดวกเลย สนนราคาที่ 155 บาทเท่านั้น สองตัวก็เบาๆแค่ 310 บาท

ดังนั้น Set นี้เราใช้เงินไปแค่ 460 บาท เท่านั้น ก็จะได้ Monitor Stand สวยๆมาแบบนี้ วิธีการประกอบก็แค่วางกระจกบนไว้ด้านบนแค่นั้น

ตั้งให้ห่างกันระดับนึงเพื่อให้เก็บ Full-size Keyboard ได้ด้วยนะ เผื่อไว้เก็บคีบอร์ดสำหรับตอนเขียนหรืออ่านหนังสือ ส่วนกระจกก็รองรับน้ำหนักจอได้สบายๆอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่จอใหญ่มากหรือพวก iMac

เก็บ Full-size Keyboard ได้

แนะนำอีก Set สำหรับคนที่อาจจะมองว่ากระปุกแบบทึบมันอาจจะไม่ค่อยสวย อยากได้แบบที่สามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้ด้วย โดยขวดโหลอีกตัวคือ ขวดโหล Ocean ฝาปิดไม้ สนนราคาตัวละ 99 บาท โดยใช้ทั้งหมด 4 ตัว แต่ตัวนี้จะเบากว่าตัวแรกค่อนข้างมาก รากฐานอาจจะไม่แน่นเท่าตัวแรก

แต่ข้อดีของการใช้ขวดโหลแบบนี้คือเราสามารถตกแต่งได้ตามใจชอบ เช่น จัดสวนขวดแก้วในขวดโหล เพื่อให้โต๊ะทำงานเรามีสีเขียวสบายตา ก็น่าสนเหมือนกัน โดยสนนราคารวมก็อยู่ประมาน 550 บาทเท่านั้น

ขาตั้ง + กระจก = 550 บาทเท่านั้น ขวดโหลก็จัดสวนขวดสวยๆได้ด้วยนะ

--

--