จะทำอย่างไร เมื่ออยากเล่น Board game แต่ต้อง work from home?

เมื่อถึงคราของไวรัสระบาด แต่มีภารกิจสำคัญที่ต้องทำ ได้เวลาพระเอกออกโรงแล้ว…

Krittamate Khamkom
Nextzy
3 min readApr 22, 2020

--

Photo by Martin Sanchez on Unsplash

ช่วงนี้ไวรัสระบาดทำให้ใครหลาย ๆ คนออกไปไหนไม่ได้เพราะต้องกักตัวเพื่อลดการแพร่ระบาดของไว้รัสอยู่แต่ในบ้าน รวมทั้งการทำงาน บริษัทหลาย ๆ บริษัทก็หันมาใช้มาตราการ work from home กันแล้ว ทำให้พนักงานบริษัทไม่ต้องเดินทางไปที่ออฟฟิสแต่ให้ทำงานจากที่บ้านแทน

แต่ทั้งนี้การทำงานก็ส่วนของการทำงาน เพราะยังมีบริษัทแห่งหนึ่งย่านอโศกที่ขึ้นต้นด้วยตัว N ลงท้ายด้วยตัว y มีนโยบายว่า

สำคัญกว่าการทำงาน ก็คือการเล่นเกม

ทำให้ไม่ว่าจะต้อง wfh อยู่ที่บ้าน เราก็มีภารกิจสำคัญที่จะต้องสรรหาวิธีมาเล่นเกมด้วยกันให้ได้

และด้วยความพยายามที่ไม่ย่อท้อ ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่เจออุปกรณ์ที่เหมาะสม อุปกรณ์ที่จะมาช่วยชีวิตในยามคับขันเช่นนี้ นั่นก็คือ…

เว็บไซต์สำหรับเล่นบอร์ดเกมออนไลน์ Tabletopia นั่นเอง

หน้าตาเว็บไซต์ก็จะประมาณนี้

Tabletopia เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมบอร์ดเกมไว้ในรูปแบบ digital ทำให้เราสามารถเล่นบอร์ดเกมผ่าน platform online ได้
โดย Tabletopia มีให้บริการทั้งผ่าน เว็บไซต์ iOS, Android และ Steam

และในวันนี้เราจะมาสอนวิธีการใช้งาน Tabletopia ผ่านทางเว็บไซต์กัน
ส่วนวิธีใช้งานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ “เจ้าของห้อง” และ “ผู้เข้าร่วม”

เจ้าของห้อง

  • เริ่มแรกให้กดที่ ALL GAMES เพื่อดูรายชื่อเกมทั้งหมดและให้กดเลือกเกมที่ต้องการจะเล่น หรือ จะพิมพ์ชื่อเกมที่ต้องการที่ช่องค้นหาก็ได้
  • เมื่อกดเลือกเกมเข้ามาแล้ว จะแสดงหน้าจอรายละเอียดเกมดังนี้
  • กดที่ PLAY ONLINE เพื่อสร้างห้องสำหรับเล่นเกม
  • สำหรับคนสร้างห้องจำเป็นที่จะต้องทำการ Log inก่อน (โดยหากยังไม่มี user สามารถสมัครได้ทั้งผ่าน Email, Facebook, Twitter และ Steam)
  • เมื่อทำการ Log in สำเร็จ ระบบก็จะสร้างห้องให้เรียบร้อย
  • จากนั้นให้ทำการชวนผู้อื่นผ่านทาง Facebook หรือ copy url ก็ได้

ผู้เข้าร่วม

  • สำหรับผู้เข้าร่วม เมื่อกดเข้ามาแล้วหน้าจอจะแสดงดังนี้
  • ให้กดที่ JOIN เพื่อเข้าห้องและระบบจะเปิดหน้าต่างให้ตั้งชื่อและเลือกรูปประกอบ เมื่อตั้งเสร็จแล้วให้กดที่ Play as Guest
  • จากนั้นให้กดที่ Take Seat เพื่อเข้าร่วมเกม

เริ่มเกม

  • เมื่อทั้งเจ้าของห้องและผู้เข้าร่วมพร้อมแล้ว ให้เจ้าของห้องกด START เพื่อเริ่มเกม
  • โดยเจ้าของห้องสามารถกด START NOW เพื่อเริ่มเกมทันทีหรือจะรอให้ผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ กด READY ก็ได้
  • จากนั้นรอให้ระบบโหลดเกมสักครู่
  • เมื่อโหลดเสร็จแล้ว ระบบจะแสดงหน้าจอสำหรับเล่นเกม

วิธีเล่น

เรามีอิสระในการกระทำทุกอย่างในกระดานนี้ ทั้งจั่วไพ่ หงายไพ่ หรือลากไพ่ เราสามารถจับต้องได้แทบทุกอย่าง

แล้วอย่างนี้เราจะเล่นมันยังไงหล่ะ…

ง่าย ๆ เลยก็คือเราแค่เล่นตามกฎกติกาของเกมนั้น ๆ หากเกมบอกให้ผลัดกันเล่นเป็น turn เราก็ผลัดกันเล่นเป็น turn หากเกมให้จั่วไพ่ 2 ใบ เราก็จั่วไพ่ 2 ใบ หรือก็คือแค่เราเคารพกฎกติกาเราก็สามารถเล่นได้อย่างง่ายดายแล้ว

ส่วนวิธีการสื่อสารเราอาจจะต้องใช้โปรแกรมช่วยเพิ่มเติมเช่น Discord เพราะใน Tabletopia เองไม่มีฟังก์ชันพูดคุยผ่านไมค์มาให้ แต่จะมีฟังก์ชันแชทมาให้แทน

ก็พอเป็นหอมปากหอมคอกันไปนะครับสำหรับการเล่นบอรด์เกมในช่วงที่ต้องกักตัวไปไหนไม่ได้อย่างนี้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้อรรถรสเหมือนตอนเล่นจริง ๆ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าเราได้หาอะไรมาผ่อนคลายจากการทำงานร่วมกันกับคนอื่น ๆ แล้วนะครับ

และเรายังได้ร่วมด้วยช่วยกัน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้อีกด้วย เพื่อให้โลกของเรากลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว แล้วเราก็จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตอันปกติสุขได้อีกครั้ง

อย่าลืมว่าเล่นเกมแล้ว ต้องทำงานด้วยนะ 🦄

--

--