แปลภาษาบนเว็บแบบด่วนๆ ด้วย Chrome Extension สไตล์ชิคๆคูลๆ 🚀

Anawat Wannapila
Nextzy
Published in
3 min readFeb 27, 2020

ในขณะที่เราใช้งานเว็บไซต์อยู่ หากต้องการแปลภาษา เราจะพบว่ามันช่างเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เริ่มจากคัดลอกคำที่ต้องการแปล แล้วเปิดเว็ป Google Translate หรือเปิดหน้าเว็ปของ Google แล้วค่อยแปะคำที่เราคัดลอกเตรียมไว้ลงไป จากนั้นเลือกภาษาที่ต้องการแปล เราถึงจะได้ความหมายที่เราต้องการจะรู้

เพื่อให้การแปลภาษาทำได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม ไม่ต้องเปิด Tab ใหม่เพื่อเปิดหน้าเว็ป Google Translate ผมจึงขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่องมือเสริม (Extension) บน Chrome สุดแสนสบายที่ชื่อว่า Google Translate

Google Translate Extension คืออะไร ?

เป็นส่วนเสริมของ Google Chrome ที่สามารถแปลภาษาผ่าน Extension โดยจะมีตัวเลือกในการแปลที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถเลือกการแปลตามความสะดวกของผู้ใช้งานได้เลย

เริ่มต้นการติดตั้ง Chrome extension 🚧

1. ดาวน์โหลด Google translate extension จากลิ้งค์ด้านล่าง

2. กดเพิ่ม extension บน Chrome

3. เมื่อเรากดเพิ่ม extension เข้ามาบน Chrome ของเราแล้วก็จะปรากฏ extension อยู่บนแท็บเครื่องมือด้านบนขวามือ เป็นอันติดตั้งเสร็จสิ้น

ทำอะไรได้บ้าง 🔧

  • แปลทั้งหน้า
  • แปลทีละคำหรือประโยค
  • แปลทีละคำหรือประโยคด้วยการคลุมดำคลิกขวา แล้วเลือก Google Translate
    เจ้าตัว Google translate ก็จะพาเราไปที่
    https://translate.google.com พร้อมกับคำหรือประโยคที่เราเลือก
อ้างอิง : https://www.lipsum.com
  • แปลทีละคำหรือประโยคด้วยการคลุมดำบนเว็บเลย (เมื่อเราคุลมดำคำหรือประโยคจะมี pop-up เล็กๆเด้งขึ้นมาให้เรากดแปลภาษาได้เลย)
อ้างอิง : https://www.lipsum.com

🎉 แล้วมันจะชิคๆคูลๆ ยังไง ?

คลิกขวาที่ Google Translate เพื่อตั้งค่า extension

แล้วจะพบหน้าตั้งค่า Google Translate Option

My primary language คือ ภาษาหลักที่เราใช้งาน หรือง่าย ๆ คือภาษาที่เราต้องการให้ extension แปล

Pop-up translations คือ ตัวเลือกสำหรับการคลุมคำหรือประโยค โดยจะแบ่งตัวเลือกดังนี้

  • Display icon that i can click to show pop-up. คือ เมื่อเราคลุมคำหรือประโยค
  • Immediately display popup. คือ แปลภาษาทันทีเมื่อคลุมดำคำหรือประโยค
  • Don’t display icon or pop-up. คือ ปิดการแสดง pop-up ทั้งหมดเมื่อคลุมดำ

3. สำหรับสไตล์ชิคๆคูลๆนั้นแน่นอนว่าต้องง่าย และสบายไว้ก่อน อิอิ โดยเราจะเลือกตัวเลือกที่สอง “Immediately display popup.” และจากนั้นกด Save เป็นอันจบ

ทดสอบการแปลภาษาแบบด่วนๆสไตล์ชิคๆคูล โดยการคลุมดำที่คำหรือคลุมดำทั้งประโยค pop-up แปลภาษาก็จะเด้งขึ้นมาพร้อมกับคำแปลหรือประโยคที่ถูกแปลแบบรวดเร็ว (หากคลุมดำแล้วไม่มี pop-up เด้งขึ้นมาให้รีเฟรชในหน้านั้นอีกครั้ง)

อ้างอิง : https://www.lipsum.com

การแปลภาษาจากต้นฉบับนั้น extension จะมี auto detect ภาษาที่จะระบุภาษาต้นฉบับให้โดยอัตโนมัติ และยิ่งไปกว่านั้นสามารถขยายความการแปลโดยกด More>> ตัว extension จะพาเราไปที่ https://translate.google.com เลยดังตัวอย่างด้านล่าง

ปล.สุดท้ายนี้ผมหวังว่าผู้อ่านจะได้นำสไตล์ชิคๆคูลๆนี้ไปลองเพื่อให้การแปลของผู้อ่านทำได้ง่ายและสนุกมากยิ่งขึ้น

ปล.2 โดยส่วนตัวผมนั้นยังอ่อนในด้านภาษาอยู่มาก จึงต้องฝึกฝนอยู่พอสมควร จึงได้พบกับเครื่องมือนี้ที่ช่วยทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นมากๆ

--

--