Make Your Bed -“เก็บที่นอน” ก่อนออกไปเปลี่ยนโลก

“10 หลักการถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก”

Dr.Kanapon Phumratprapin
NONFICTION BOOK CLUB
2 min readJan 22, 2020

--

สาเหตุที่เลือกหนังสือเล่มนี้ :

ผมเคยเห็นคลิป TED talk ของพลเอกเรือ วิลเลียม หลายครั้งแต่ไม่เคยได้ดูจบเสียที แต่รู้สึกว่าเป็นคลิปที่มีคนดูและแชร์เยอะมาก ..เมื่อสัปดาห์ก่อนญาติคนหนึ่งของผมได้หยิบหนังสือ Make Your Bed ฉบับแปลไทย ที่จัดทำโดย TMBAM มาให้ ด้วยขนาดเล่มที่บางหน้าอ่าน เลยอ่านรวดเดียวจบใน 1 ชั่วโมง และคิดว่าสรุปซะหน่อยน่าจะดี

“10 หลักการ” ถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก

เนื้อหามาจากการขยายความ 10 หลักการที่ พลเรือเอก วิลเลียม ได้พูดแบ่งปันในงานวันปัจฉิมนิเทศ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทกซัส โดยหลักการนั้น มีที่มาจากการฝึกหน่วยซีล และการปฏิบัติงานในหน้าที่ทหารตลอดการทำงาน 37 ปี ซึ่งมีทั้งหมดสิบข้อดังนี้…..

Make Your Bed : พลเรือเอก วิลเลียม เอช แม็คเรเวน

1.จงเริ่มต้นวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบูรณ์

หากอยากเปลี่ยนโลก เริ่มที่เก็บที่นอนตอนเช้าให้เรียบร้อย

Photo by Andrew Neel on Unsplash

ข้อนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ เพราะภารกิจที่พลเรือเอก วิลเลียม ได้ยกขึ้นมาคือ “การจัดเตียง” ซึ่งเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อยมาก เป็นภารกิจที่ไม่สำคัญเอาเสียเลย ผมเองก็ไม่ชอบจัดเตียงซักเท่าไหร่ เพราะชอบคิดว่า จัดไปคืนนี้กลับมาก็เละอยู่ดี (ฮา)

แต่มุมมองที่น่าสนใจคือ Snowball effect ที่เมื่อเราทำเรื่องเล็กๆสำเร็จ เราก็จะมีกำลังใจไปทำเรื่องใหญ่ๆได้

“อย่ามองข้ามในสิ่งเล็กน้อย”

“ทุกๆอย่างเริ่มต้นทีก้าว แรก”

ดังนั้นบทเรียนนี้เลยสำคัญ ถ้าอยากเปลี่ยนโลก “จัดเตียงตอนเช้าซะ”

2.ทำคนเดียวไม่สำเร็จ

Photo by Matteo Vistocco on Unsplash

พลเรือเอก วิลเลียม ยกตัวอย่างการฝึกซีล ที่ต้องมีการแบกเรือยางไปด้วยกันตลอดการฝึก พายเรือโต้คลื่นไปด้วยกัน ซึ่งภารกิจนี้ “ทำคนเดียวไม่ได้”

เราต้องช่วยกัน มีวันที่เราเหนื่อย วันที่เราป่วย เพื่อนต้องรับภาระแทน แล้วก็มีวันที่เพื่อนเราป่วยเช่นกัน ชีวิตเป็นแบบนี้ จะฝ่าคลื่นลมที่แรง เราไปคนเดียวไม่ได้

3.ขนาดหัวใจเท่านั้นที่สำคัญ

ในการฝึกซีล ไม่ได้เกี่ยวกับส่วนสูง สีผิว ชาติตระกูล หรือเงินทอง

มีแค่ความอึดและหัวใจเท่านั้น ที่สำคัญ

ผมคิดว่าเราไม่ควรดูถูกตัวเอง ถ้าเรามีอะไรด้อยกว่าคนอื่นเขา

และแน่นอน เราไม่ควรดูถูกคนอื่นเช่นกัน

4.ชีวิตไม่ยุติดธรรมหรอก — พยายามต่อไป

ผมชอบหัวข้อนี้ ผมว่ามันเป็นจริงมากๆ

เรามักคุ้นเคยกับกฎกติกา ทุกอย่างต้องยุติธรรม แต่เราต้องรู้ให้ได้ว่าโลกนี้มันไม่ยุติธรรมหรอก อย่ามัวเสียเวลาไปบ่นอยู่เลย

เอาเวลาบ่น ไปลุยดีกว่า

คนเจ๋งๆ เขาไม่บ่นกันมากหรอก

5.ความล้มเหลวทำให้คุณเก่งขึ้น

ถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก จงอย่ากลัวการฝึกซ้อม

พลเรือเอก วิลเลียม ระหว่างฝึกซีล ถูกทำโทษให้ซ่อมบ่อยครั้ง แต่ทุกๆครั้งที่ถูกทำโทษ ให้วิดพื้น ซิดอัพ กลับทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ เขายิ่งกลับมาฝึกได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีใครเก่งจากความสบาย

คนที่เก่ง มีบาดแผล มีเรื่องเล่า เล่นเอง เจ็บเอง

6.กล้าเสี่ยงให้มาก

เป็นหนึ่งในข้อความที่ผมขีดไฮไลท์ในหนังสือเล่มนี้

“ใครที่ใช้ชีวิตด้วยจิตใจที่กลัวล้มเหลว กลัวลำบาก หรือกลัวขายหน้า ย่อมไม่มีวันบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเอง”

คำว่ากล้าเสี่ยง มันไม่ใช่ “กล้าลงมือทำ” เท่านั้น

แต่มันคือความ “กล้าจะล้มเหลว” “กล้าจะหกล้มไม่เป็นท่า และพร้อมให้คนรอบข้างหัวเราะ”

เฉพาะคนที่ไม่กลัวล้มแล้ว จะลุกขึ้นมาปัดฝุ่น ปัดก้น แล้วยิ้มให้กับตัวเอง พร้อมเริ่มใหม่ เท่านั้นจึงจะเป็นคนที่ไปถึงศักยภาพสูงสุดของตนเอง

7.ยืนต้านอันธพาล

Photo by Clem Onojeghuo on Unsplash

อันธพาลล้วนเหมือนกันหมด ไม่ว่าในโรงเรียน ในที่ทำงาน หรือที่ไหนๆ

มันใช้ “ความกลัว” เป็นเครื่องปกครองบ้านเมือง

ถ้าคุณไม่กล้ายืนหยัด อย่างใจนิ่ง พวกมันจะเข้าโจมตี

ชีวิตเราก็เช่นกัน หากเราไม่กลัว อันธพาล ก็สูญเสียอำนาจหลักของมันไป

8.พร้อมทุกโอกาส

“เราต้องทำให้เต็มที่ตลอดเวลา ไม่ว่าวันนั้นเราจะกลัว ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ มีความเหนื่อยล้า ไม่ว่ามืดมิดแค่ไหน จงทำให้เต็มที่ ทำงานที่ได้มาให้เสร็จสมบูรณ์ สิ่งที่แหละจะทำให้คุณไม่เหมือนใคร”

9.มอบความหวังให้ผู้คน

ในการฝึกหน่วยซีลนั้น มีการต้องจมโคลนลงไปเหลือแต่หัวที่โผล่ขึ้นมา มันทรมาณ หนาวเหน็บ

ครูฝึกได้บอกว่า หากมีเพียงห้าคน ยอมลาออก ทุกคนที่เหลือจะได้ขี้นจากโคลนมาผิงกองไฟทันที

ไม่นานนัก ก็มีนักเรียนคนหนึ่ง ลุกขึ้นไป เมื่อมีคนหนึ่งลุก คนอื่นๆก็เริ่มจะล้มเลิกตามไปด้วย

เพียงแต่ เมื่อมีนักเรียนคนหนึ่งร้องเพลงปลุกใจขึ้นมา ทุกๆคนก็ค่อยร่วมร้องเพลง กึกก้อง คนที่เคยล้มเลิก ก็กลับลงมาร่วมสู้กับเพื่อนๆต่อ

“พลังของใครสักคน สามารถรวมใจคนกลุ่มใหญ่ได้”

บางทีเราก็ควรเป็นคนนั้น คนที่กล้าร้องเพลงในยามสิ้นหวัง เพราะมันส่งต่อถึงใครได้อีกหลายคน

10.อย่าได้ล้มเลิกเป็นอันขาด

Photo by Luís Perdigão on Unsplash

ครูฝึกได้บอกว่า

“หากใครอยากล้มเลิกให้มาลั่นกระดิ่งสามครั้ง

แต่…. ถ้าคุณลาออกคุณจะเสียใจไปชั่วชีวิต การเลิกล้มไม่เคยทำให้อะไรง่ายขึ้นเลย”

การฝึกหน่วยซีลเริ่มต้นที่ 150 คน และจบลงที่ 33 คน

แน่นอนพลเอกวิลเลียม ภูมิใจที่ตลอด 6 เดือนที่แสนยากลำบากนั้นเขาไม่ได้ล้มเลิก

คนส่วนใหญ่ก็เหมือนอีก 117 คนที่ล้มเลิก

เขาคิดว่าตรงนี้ทรมาณไม่ไหวแล้ว ขอไปเริ่มใหม่ดีกว่า

ทั้งที่หารู้ไม่ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรในชีวิตมันก็มีอุปสรรคเท่านั้นแหละ

หากเราอยากเปลี่ยนโลก อย่าล้มเลิกอะไรง่ายๆ

สรุป

เราทุกคนอยากใช้ชีวิตที่มีความหมายกันทั้งสิ้น เราอยากเปลี่ยนโลก อยากสร้าง impact แต่ก่อนจะเริ่มทำอะไรยิ่งใหญ่ เราอาจควรต้องเริ่มจากสิ่งเล็กๆ

เริ่มจัดการจัดเตียงให้เรียบร้อย เพื่อส่งสัญญานให้กับตนเองว่า เราได้ทำอะไรบางอย่างสำเร็จแล้ว แล้วเราพร้อมจะลุยกับเรื่องที่ใหญ่ขึ้นต่อไป

ว่าแล้วผมคงต้องกลับไปจัดเตียงเสียก่อน

ด้วยรักและเคารพ

:->m’26

--

--