Tossapon Nuanchuay
ntossapo
Published in
2 min readJun 30, 2016

--

.Net core in First Touch and Testing

ไม่ได้เขียน blog นานมากครับ เนื่องจากติดภารกิจหลาย ๆ อย่าง
เป็นที่ฮือฮาพอสมควรกับการมาของ .Net core เพราะเป็นเวอร์ชั่น opensource และ code ก็ขึ้นอยู่บน github โทง ๆ เลย

ส่งผลให้สามารถทำงานได้บน Linux ประเภทต่างๆ และยังสามารถทำงานได้บน OSX อีกด้วย รายละเอียดอื่นๆสามารถติดตามอ่านได้ที่นี่

แล้วดูเค้าบัฟคู่แข่ง

น่าสนใจกันเลยทีเดียว

ผมไม่เคยจับเจ้าตัว .Net มาก่อนเลยนี้เป็นครั้งแรกที่ผมจะได้ลองเล่น โดยในการศึกษาอะไรใหม่ๆ ภาษาใหม่ๆ ผมจะหยิบยกวิธีการทดสอบของภาษานนั้นมาเป็นสิ่งแรกที่จะศึกษา

ขั้นตอนแรกคือผมสร้าง โปรเจคขึ้นมา เป็น ASP.NET Core ครับ เพราะผมจะลองดูต่อเรื่องการทำ API เว็บด้วย

จัดการชื่อโปรเจค, location ให้เรียบร้อย
โดยตัว testRunner ของ .netcore ชื่อ xunit ครับ เราต้องเพิ่ม dependency นิดหน่อย โดยเพิ่มที่ไฟล์ project.json (แอบคล้าย nodejs)

ผมเพิ่ม xunit กับ dotnet-test-xunit เข้าไปครับ

ผมสร้างคลาสเอาไว้ในโฟลเดอร์ Controllers ชื่อคลาส Fibonacci และมี method isFibonacci ตรวจสอบว่าเป็นเลข Fibonacci หรือไม่ เช่นเดิมครับ เราจะ Implement และ Test เจ้า Fibonacci กัน

จากนั้นสร้างไฟล์ Test ครับ ผมไม่แน่ใจว่าต้องสร้างไว้ที่ไหน แต่ในบล็อกนี้ผมสร้างโฟลเดอร์ ชื่อ Test และสร้างไฟล์ FibonacciTest.cs ครับ

ผมลองเขียน test ครับ การเขียน test จะคล้ายๆกับ unit test ของภาษาอื่นๆ แอบคล้าย java:junit มากครับ โดยจะใช้ annotation Fact ในการบอกว่าเป็น TestMethod(ถ้าใน junit ใช้ @Test เลย)

เขียน test ออกมาได้ประมาณนี้ครับ

ซึ่งแน่นอนว่าต้อง TestFail ชัวๆ ถ้าเรากด test วิธีการ test สามารถใช้ command-line
dotnet test
หรือถ้าใช้ visual studio สามารถไปที่เมนู Test > Run > All Tests

คราวนี้ผมลอง implement ครับ

แล้วลอง Test อีกที จะผ่านครับ

ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการลองจับ ๆ ถู ๆ เจ้าตัว .NetCore
ยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่น่าสนใจครับ เดี๋ยวถ้าผมว่างๆ อีกผมจะทดลองเรื่อยๆ และนำมาแบ่งปันกัน
สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

Originally published at www.ntossapo.me on June 30, 2016.

--

--