การให้ vs หว่านพืชหวังผล

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readSep 27, 2020
Photo by Lina Trochez on Unsplash

ช่วงนี้ผมได้มีโอกาสมาทบทวนความแตกต่างระหว่าง 2 คำนี้

การให้

ถ้าจะให้อะไรใคร แล้วมาเสียใจภายหลัง ก็ได้บุญแค่ครึ่งเดียว – เจ้ปู

เป็นคำที่เจ้ปูเคยแบ่งปันไว้กับผมเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งทำให้ผมได้เห็นมุมมองใหม่เรื่องการให้

ผมได้เรียนรู้ว่า ถ้าเราให้อะไรใคร แล้วเราเสียดาย, เสียใจภายหลัง หรือเกิดความผิดหวังใด ๆ จากการให้ครั้งนั้น นั่นแปลว่า เรากำลังหยิบยื่นการให้แนบไปกับความคาดหวัง

ถ้ามีการคาดหวัง การให้ครั้งนั้น ก็จะเข้าใกล้คำว่า “หว่านพืชหวังผล” มากกว่าการให้เฉย ๆ

เมื่อก่อนเวลาผมให้ ผมก็ให้พร้อมกับความคาดหวังเสมอ โดยเฉพาะตอนให้ยืม ผมหวังว่า

ผู้ยืมควรจะพยายามคืนด้วยความตั้งใจที่เทียบเท่ากันกับตอนมายืม – จั๊วะ

เช่นตอนมายืม สามารถขับรถมารับของที่บ้านผมกับมือได้ ตอนคืน ก็ควรจะขับรถมาส่งของคืนผมกับมือได้

ถ้าส่ง grab มา ผมก็ผิดหวังหน่อย ๆ ถ้าคืนไม่ตรงเวลา ก็ยิ่งผิดหวังไปใหญ่ ยิ่งถ้าไม่แสดงความกระตือรือร้นที่จะคืนเลย ปล่อยให้ผมต้องคอยทวงเอง วันหลังผมก็ไม่อยากให้ยืมแล้ว

หรือตอนให้อย่างอื่น บางทีผมก็แอบคาดหวังว่าเค้าจะขอบคุณ หรือชอบของที่เราให้โดยที่ไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีก็ตอนผิดหวัง ถึงได้ย้อนดูตัวเองแล้วเห็นว่าเคยแอบหวังอะไรไว้

เดี๋ยวนี้ เวลาผมจะให้ ผมมักจะจินตนาการว่าคนรับตอบสนองกับการให้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เอาไปทิ้ง, ให้คนอื่นต่อ, ขอบคุณ หรือตอบแทนในรูปแบบต่าง ๆ แล้วค่อยตัดสินใจให้ เพื่อให้มั่นใจว่า การให้ครั้งนั้น คือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

ต้องขอบคุณเจ้ปูที่เปิดโอกาสให้ผมเห็นมิติใหม่ของคำว่า “ให้” ผมไม่ให้พร่ำเพื่อเหมือนแต่ก่อน แต่การให้แต่ละครั้งก็เต็มใจขึ้น ซึ่งพลอยทำให้ชีวิตผมสงบสุขขึ้นตามไปด้วย

ขอบคุณเจ้ปูจริง ๆ ครับ! ^/\^

--

--