กินคีโตแล้วคลอเรสเตอรอลสูง

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readAug 15, 2022
Photo by Louis Reed on Unsplash

หลังจากทานคีโตมาได้ตั้งแต่กลางเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา ผลจากตาชั่งเป็นที่น่าพอใจ ผมเริ่มตอน body fat 20% (น้ำหนัก 61 kg) ช่วงแรก ๆ ทั้ง body fat และน้ำหนักก็ขึ้น แล้วไปหยุดที่ body fat 23% (น้ำหนัก 63.5 kg) แล้วก็ลงมาจนวันนี้อยู่ที่ body fat 19% (น้ำหนัก 59 kg)

วันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมาผมก็ไปตรวจสุขภาพประจำปี ทุกอย่างยกเว้น Lipid Profile (ไขมันในเลือด) ดูปรกติดี ส่วนค่าไขมันน่าตกใจตามด้านล่าง

Captured by Chokchai Phatharamalai

ผมไม่เคยเห็น LDL 304.5 มาก่อน มันดูสูงไปจริง ๆ หน้าตาคุณหมอดูเป็นห่วงมาก และแนะนำให้ผมไปพบแพทย์เฉพาะทาง คุณหมอถามว่าจะให้นัดให้เลยไหม จังหวะนั้นผมตระหนักว่านี่เป็นการตัดสินใจที่มีผลกระทบกับชีวิต ตามหลักการของผมคือจะนอนตื่นนึงก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ ผมเลยขอคุณหมอกลับมาค้นหาข้อมูลก่อน

ต้องยอมรับว่าหน้าตาคุณหมอทำให้ผมกังวลจริง ๆ แล้วผมก็กลับมาทบทวนว่าผมรู้อะไรบ้าง ผมเห็นว่าไขมันในช่องท้องผมลดลง แล้วตาชั่งก็บอกว่าผมสุขภาพดีมาก ค่าความดันผมตอนตื่นนอนก็ดีขึ้น ไม่ค่อยมีความดันสูงบ่อยเหมือนเมื่อก่อน

ส่วนค่าเลือดผมมี LDL นี่แหละที่สูงไปมาก ผมเริ่มไปเปรียบเทียบดูว่าเทียบกับคนอื่นที่ทานคีโตเป็นอย่างไรบ้าง

จากความช่วยเหลือและคำแนะนำของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ช่วยกันรวบรวมข้อมูลมาให้ และรวมถึงที่ผม Google เอง ผมพอสรุปข้อมูลได้ดังนี้

LDL 300 ดูสูงไปจริง ๆ ซึ่งแปลก เท่าที่ผมเห็นจะอยู่กันประมาณ 110–250 ไม่ค่อยเห็นเกิน 250

เท่าที่ผมค้นข้อมูลมา เจอความเห็นที่แตกต่าง ทั้งด้านที่บอกว่าไม่ต้องกังวล และด้านที่เตือนให้ระวัง

ไม่ต้องกังวล

บางคนบอกว่าคนที่เริ่มหัดกินคีโต LDL พุ่งในปีแรกเป็นเรื่องปรกติ พอร่างกายปรับตัวได้ เดี๋ยวมันก็ค่อย ๆ ลดลงมาเอง

พอผมดูคลิปของอาจารย์ Loy ผมได้เรียนรู้ว่า LDL (Low Density Lipoprotein) ไม่ใช่ไขมัน แต่เป็นเรือที่ขนไขมันไปยังส่วนต่าง ๆ เพราะไขมันละลายในน้ำ (เลือด) ไม่ได้ และ LDL มีหลายขนาด ต่อให้ LDL เยอะ แต่ถ้าเป็นตัวใหญ่ ๆ (pattern A) ก็ไม่ค่อยเสี่ยงจะมุดหลอดเลือด ที่ต้องระวังเป็นตัวเล็ก ๆ (pattern B) ต่างหาก

ซึ่งสิ่งที่ใช้เดาว่าส่วนใหญ่เป็นตัวใหญ่หรือเล็กนั้น ให้เอา ไตรกลีเซอไรด์ / HDL ซึ่งถ้าน้อยกว่า 2 ส่วนใหญ่นาสจะเป็นตัวเล็ก ของผมหารได้ 0.82 ซึ่งถือว่าดีมาก

น่าเป็นห่วง

พอดูคลิปของหมอ Tany ผมก็ได้เรียนรู้ว่า LDL ตัวใหญ่ ๆ ไม่ค่อยทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจก็ดี แต่ไม่ใช่ว่าไม่เกี่ยวเลย ถ้ามี LDL เยอะมาก ๆ ต่อให้ตัวใหญ่ ก็เป็นโรค Familial Hypercholesterolema (cholesterol ในเลือดเยอะ) ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโอกาสโรคหัวใจเช่นกัน

ดูคลิปของหมอ Tany แล้วทำให้ผมเริ่มสนใจยา Statin ที่ใช้ลดคลอเรสเตอรอล

เอายังไงต่อดี?

ผมคิดว่าจะปรับอาหารตาม มหากาพย์คอเลสเตอรอลกับการกินคีโตของฉัน ใน page Power of FAT ก่อน โดยเลี่ยงไขมันจากสัตว์ เลี่ยงน้ำมันพืช หันมากินน้ำมันมะกอก (extra virgin ราดบนอาหาร และ extra light สำหรับทอด) และกินไขมันจากปลาและถั่วมากขึ้น

นอกจากนี้จะไปตรวจ แคลเซียมสกอร์ (ดูว่ามีหินปูนเกาะหลอดเลือดหัวใจแค่ไหน) ช่วงนี้ รพ เปาโล สาขา พหลโยธิน มี happy hour ด้วย ไปตรวจระหว่าง 12:00–16:00 แค่ 1500 เอง

ไปตรวจเพิ่มว่า LDL ที่มีเป็น pattern A หรือ pattern B

รออีก 3 เดือนแล้วจะไปตรวจ Lipid profile ใหม่ว่ามีความเปลี่ยนแปลงยังไงบ้างหลังปรับพฤติกรรมการกิน แล้วค่อยมาอัพเดทต่อนะครับ

ขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำ ความห่วงใย และข้อมูลจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นะครับ

อ้างอิง

มหากาพย์คอเลสเตอรอลกับการกินคีโตของฉัน

--

--