ความกังวลกับความหวัง

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Sep 26, 2022
Photo by Kanchanara on Unsplash

ผมมีโอกาสได้ไปเรียนคอร์ส Self in systems กับ Tong Yee มา เป็นคอร์สที่หนักหน่วงแต่ก็ได้เรียนอะไรเยอะมาก และสิ่งหนึ่งที่ผมหยิบมาแบ่งปันในวันนี้คือความกังวลกับความหวัง

ความแตกต่าง

ความกังวลคือโอกาสที่จะเกิดเรื่องร้าย ๆ ในอนาคต ส่วนความหวังคือโอกาสที่จะเกิดเรื่องดี ๆ ในอนาคต

ความเหมือน

คือทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่เรามโนขึ้นมาเองทั้งคู่

และในเมื่อทั้งคู่เป็นสิ่งที่เรามโนเอง ทำไมเราไม่เลือกมโนที่มีประโยชน์กับเราหล่ะ? ความกังวลทำให้ศักยภาพของเราลดลงเพราะความเครียด ส่วนความหวังทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น

พอได้เรียนรู้แบบนี้ เมื่อไหร่ที่ผมรู้ตัวว่าผมกังวล ผมจะถอดรหัสว่าความรู้สึกกังวลนี้ว่ามันกำลังเตือนผมให้ระวังอะไร หลังจากที่เตรียมการเท่าที่จะทำได้แล้ว ผมจะพลิกเหรียญความกังวลกลับมาเป็นความหวัง แล้วดำเนินชีวิตต่อด้วยอารมณ์มีความหวังต่อไป

ขอปิดท้ายด้วย quote จาก Vance Havner

Worry is like a rocking chair, it will give you something to do, but it won’t get you anywhere. — Vance Havner

--

--