ความเหมือนของ Football coach กับ Agile coach

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team
Published in
Nov 19, 2020

เมื่อเช้าได้ดูข่าวกีฬาช่องหนึ่ง ได้ยินบทสัมภาษณ์ ของ อุ้ม ธีรธร บุญมาทัน นักเตะไทยที่ไปเล่นฟุตบอลอยู่ที่ j league ของ ญี่ปุ่น สังกัดทีม Yokohama F Marinos ที่เพิ่งได้แชมป์ไปเมื่อปีที่แล้ว(2019) อุ้มได้ให้สัมภาษณ์ว่า โค้ชของทีม Ange Postecoglou เก่งมากๆทั้งในเรื่องการสั่งการเกมส์ และ การใช้ จิตวิทยากับนักเตะแต่ละคน โดยเฉพาะตัวเค้าเอง อุ้มบอกว่าไปแรกๆเล่นไม่ได้เลยท้อมากๆซึ่ง ได้โค้ชคนนี้นี่แหละ ที่คอย Motivate เค้า จนปัจจุบันยึดตำแหน่งตัวจริงได้ต่อเนื่อง ทำผลงาน ได้ดีขึ้นมากมาย ทำลายสถิติ เยอะแยะเต็มไปหมด ได้รับเสียงชื่นชมและเป็นที่ยอมรับของคนญี่ปุ่น อีกด้วย

ซึ่งมันคล้ายกับการดูแลทีม scrum อยู่เหมือนกัน โดยในsprint แรกๆ member แต่ละคน อาจจะไม่คุ้นเคยกับการทำงานในลักษณะนี้ ในฐานะของการเป็นโค้ช ควรใจเย็นๆ และคอย Motivate ทีม Memeber ไปเรื่อยๆคอยสังเกตุว่าแต่ละคนมีอากัปกิริยายังไง หรือ มีความต้องการให้เราช่วยเหลือตรงไหน ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าผมเห็นบางคนมองจอแล้วคิ้วขมวด ผมก็จะคอยสังเกตุสักแปร๊บนึง ถ้ายังเป็นเหมือนเดิม ก็จะเข้าไปถามเฮ้ยเป็นไร ติดไรป่าว pair กันมั้ย อย่าไปเครียดสบายๆเขียน code ให้สนุก !!
หรือ ถ้าเห็นน้องบางคนหยิบ item แต่งานที่ตัวเองถนัด เช่น หยิบแต่ Front end ไปทำก็อาจจะเข้าไปตอดๆหน่อยว่าสนใจอยากลองทำอย่างอื่นมั้ย เดี๋ยวมา pair กันได้สบายๆเดี๋ยวเราช่วยกันทำ (อย่าพูดเชิงบังคับนะครับทำไม่ทำแล้วแต่น้องในทีมเลย)

จริงๆแล้ว มันก็เป็นแทคติกของแต่ละคนนั้นแหละครับ หรือ คล้ายๆปรัชญาการทำทีมของโค้ชฟุตบอลแต่ละคนนั้นเอง ส่วนตัวแล้วจะมีตัวเลขวัดผลงานของทีมอยู่ที่ 14 sprint (อย่าถามว่ามาจากไหนนะ) แล้วค่อยมาประเมินอีกทีว่าควรปรับเปลี่ยน หรือ เสริมตรงไหน อะไรประมาณนี้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างสำครับทุกคนนะครับ

ขอบคุณที่อ่านจบครับ 😉

--

--

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team

เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาๆ ที่ไม่ World Class แค่ทำทุกวันให้มีความหมายก็พอ 😉