ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่กว่าตัวเองอยู่เสมอ

Thanthiya Phatharamalai
odds.team
Published in
Jul 2, 2017

เมื่อสัก 2–3 วีคที่ผ่านมา ได้ฟังพี่มาร์คซัก เค้าพูดในงานรับปริญญา อันนึงที่ชอบมากคือ การตั้งเป้าหมายให้ใหญ่กว่าตัวเอง เห็นด้วยมากๆ ถ้าเรามองไกลๆ มองไปยังเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เส้นทางการเดินไปให้ถึงเป้าหมายนั้น มันจะเป็นแค่อุปสรรคเล็กๆ ที่เทียบกันไม่ได้เลยกับความยิ่งใหญ่ของสิ่งที่เราต้องการ มันจะทำให้เรามองข้ามมันไปและต่อสู้เพื่อไปข้างหน้าอยู่เสมอ ผิดกับคนที่โฟกัสกับความล้มเหลวในทุกๆ วัน โฟกัสกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกันคนอื่น แล้วมานั่งโทษอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ตัวเองไม่มีความสุข คิดว่าคนนั้นคนนี้ไม่หวังดีกับตัวเอง เพราะเป้าหมายเค้ามันไม่ชัดไม่ใหญ่พอ หรือจริงๆ อาจจะไม่เคยตั้งเป้าหมายในชีวิตตัวเองเลยด้วยซ้ำ

คิดบวกเยอะๆ มองทุกอย่างให้กว้างกว่าที่มันเป็น บางอย่างมันก็อาจจะทำให้เราโมโห ก็พยายามแกะออกมาแต่เหตุและผล และเอาอารมณ์ทิ้งไป คนคิดไม่ดีกับเรามีเยอะแยะ แปลความหวังดีเราผิดๆ ก็มีเยอะแยะ แล้วเราจำเป็นต้องเป็นรีโมทให้เค้ากดมั้ย ถ้าเป้าหมายของเรามันใหญ่กว่านั้นเยอะ เรื่องแค่นี้ก็เป็นอุปสรรคเล็กๆ สู่ความสำเร็จของเรา ก็แค่นั้นเอง…

--

--

Thanthiya Phatharamalai
odds.team

Agile Coach ผู้ชื่นชอบในการทำ Organization Transformation องค์กรไหนก็ได้ เอามา เราสู้!!!