ทฤษฎีการปีนโต๊ะ

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team
Published in
1 min readOct 16, 2019

ผมมีได้มีโอกาส ได้ไปเป็น technical coach ให้กับทีมหนึ่ง (ในบางทีก็สวมหมวกเป็น scrum master ด้วย) ซึ่งยังมีคำถามในใจบางอย่างเลย ได้ไปปรึกษา พี่เจน พี่ชายที่เคารพของผม

ประเด็นมีอยู่ว่า หลายๆ sprint ที่ผ่านมา มีในบางที(จริงๆก็ส่วนใหญ่) ผมมักจะ lead ให้ทีม ทำอย่างนู้นอย่างนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทาง ของ scrum framework ที่ผมหลงรักเสมอ (อาจจะเนื่องด้วยความตั้งใจที่จะให้ผลงานของทีมที่ผมรักออกมาดี)

แต่… ตัวผมเอง กลับมีความกังวลบางอย่าง คือ กลัวว่าทีมเค้าจะทำอะไรกันไม่เป็น ถ้าผมยังทำอย่างนี้ต่อไป

ผมเลยมาปรึกษา พี่เจน (poorprogrammer) ว่าควรทำไงดีนะ อย่างแรกที่ ได้คำปรึกษามาคือ

ปล่อยให้เค้าลองทำกันเองมั้ย ?

ซึ่งผมก็ตอบพี่เค้าไปว่า ได้พี่ แต่…. ผมกลัวมันจะเละอะครับ

มาถึงตรงนี้ พี่เจนได้ยกตัวอย่างให้ผม ซึ่งถือว่าเป็น ทฤษฎีใหม่ของผมเลย

พี่เจน : ถ้าคุณเห็นลูกคุณกำลังปีนโต๊ะ คุณจะห้ามเลยมั้ย ?
ผม : ยังพี่ปล่อยให้เค้าปีนก่อน
พี่เจน : แล้ว ถ้าคุณเห็นลูกคุณ กำลังจะตกโต๊ะ คุณจะทำยังไง ?
ผมตอบอย่างไม่คิดเลยว่า : ผมจะวิ่งเข้าไปรับในทันที !!

มาถึงตรงนี้ พี่เจนได้ให้คำตอบกับผมมากมาย ซึ่งถ้าเอามาเปรียบเทียบกับการ Coach ทีม คือ

“ เราต้องลองปล่อยให้ทีมปีนโต๊ะไปก่อน แต่ถ้าเค้าทำท่าจะตกโต๊ะเมื่อไหร่ ก็ค่อยไปรับหรือคอยประคอง โดยทันที ”

ที่ผ่านมาผมได้ทดลองทฤษฎีนี้ มาหลาย sprint ในช่วงแรกๆ ทีมจะยังกล้าๆกลัวๆไม่ค่อยมั่นใจ แต่หลังๆผมได้สังเกตุเห็นสิ่ง “งดงาม” หลายอย่างภายในทีม เช่น

“ของที่พวกเค้าทำมีความเป็นตัวของพวกเค้าสูงมาก ,มีความละเมียดในการนำของเข้า sprint ,มีรูปแบบในการถามคำถามที่เป็นประโยชน์กับทีม”

สำหรับผมทฤษฎีนี้ได้รับการพิสูจน์ใน ระดับหนึ่งแล้วละ

ต้องขอบคุณพี่เจน พี่ชายผู้ที่เป็นที่ปรึกษาให้ผมเสมอมา หวังว่าทฤษฎีนี้อาจจะช่วย ใครก็ได้ในโลกใบนี้ ที่กำลังเคยมีความกังวล หรือ มีคำถามในใจอย่างผม

ขอบคุณที่อ่านจบ นะครับ 😉

--

--

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team

เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาๆ ที่ไม่ World Class แค่ทำทุกวันให้มีความหมายก็พอ 😉