ทำความรู้จัก “ความขี้เกียจ”

TopToppy
odds.team
Published in
Jul 9, 2023
Photo by Jem Sahagun on Unsplash

เมื่อเรารู้สึกไม่อยากจะทำอะไร เรามักจะบอกตัวเองและคนรอบข้างด้วยประโยคสั้นๆ ง่ายๆ “ขี้เกียจ” แต่ความหมายจริงๆของมันที่เราพูดแบบนั้นคืออะไรกันแน่

จากหนังสือ Tiny Habits: BJ Fogg

คนเราจะเริ่มทำไรก็ต่อเมื่อมีสิ่งเหล่านี้มาเกี่ยวข้อง

  1. แรงจูงใจ คนเราจะเริ่มทำอะไรสักอย่างก็ต่อเมื่อมีแรงจูงใจมากพอ แต่การจะพึ่งพาแรงจูงใจมักจะใช้ได้ในระยะสั้นเพราะแรงจูงใจของคนเรามันผันผวนตลอดเวลา
    เช่นเวลาที่เราซื้อของมาใหม่เราก็จะสนใจสิ่งที่เราซื้อมาอยู่ระยะหนึ่งก่อนเราจะเลิกสนใจ
  2. ความสามารถในการทำ คนเราจะเริ่มทำอะไรสักอย่างต่อให้มีแรงจูงใจแต่ไม่มีความสามารถมากพอก็ “ขี้เกียจ” อยู่ดี
    โดยความสามารถจะแบ่งย่อยๆได้ 5 แบบ
    1.มีเวลาเพียงพอที่จะทำหรือเปล่า
    2.เงินเพียงพอไหม
    3.พลังกายเพียงพอหรือไม่
    4.ต้องใช้พลังความสร้างสรรค์หรือพลังสมองมากเท่าไหร่
    5.พฤติกรรมนี้จะเพิ่มเข้ามาในกิจวัตรประจำวันของเราได้ไหม
  3. สัญญาณ เมื่อเรามีแรงจูงใจ และ ความสามารถในการทำมากพอ อีกสิ่งที่จะมากระตุ้นให้คุณทำอะไรสักอย่าง คือ สัญญาณ
    - นิสัย เช่นการที่บางคนต้องกินกาแฟก่อนเริ่มงาน การที่ต้องเปิดไฟนอน
    - ร่างกาย เช่นการที่เราปวดท้องจนเราต้องลุกไปเข้าห้องน้ำ
    - สิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น แดดส่องทำให้เราตื่นนอน การที่เห็นฟ้ามืดทำให้เราต้องพกร่ม

โดยในหนังสือจะแนะนำวิธีว่าเราควรจะเริ่มปรับปรุงจาก ข้อ 2 และ 3 เนื่องจากเป็นสิ่งที่หากพัฒนาไปทีละนิด จะทำให้เราสามารถทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เช่น การพับที่นอน, ตั้งนาฬิกาปรุงให้เร็วขึ้น, Code kata, pomodoro, Forest app, screen time ใน ios, focus mode ใน ios, etc..

--

--