ทำยังไงดี เรามี Bias

Kamonlojn Phrompang
odds.team
Published in
1 min readApr 30, 2019

นั่นสิ ในฐานะที่เราทำหน้าที่เกี่ยวกับ Design ทำยังไงไม่ให้เรามี BIAS และแน่นอนว่ายังไงเราก็มีทุกคนมีแล้วทำไงดีล่ะ?

ตอนที่ผมไปเรียนกับ Human Factor ด้าน UX อาจารย์สอนบอกว่าให้หลีกเลี่ยงการ Design ที่เกี่ยวกับศาสนาและการเมืองเพราะเราอาจไม่สามารถก้าวข้าม Bias ตัวเราและคนอื่นได้

ถ้าตัดสองเรื่องนั้นทิ้งไปแล้วจะมีเรื่องอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง สี รูปลักษณ์ สไตล์ที่ชอบ สไตล์ที่เกลียด คำพูดนายจ้าง เยอะแยะมากมาย

หงุดหงิด

แล้วเราจัดการยังไงผมไม่ได้มีทฤษฎีอะไร ผมขอมาแชร์สิ่งที่ผมทำอยู่ละกัน​ (สำหรับผมมันเวิร์คนะ)

  1. ใจเย็นๆ
    เวลาได้รับ Brief, Requirement, Feedback, Change หรืออะไรที่มันทำให้เราหงุดหงิด หลังจากความหงุดหงิดมันจะตามมาด้วย Bias และมันจะทำให้เราคิดงานไม่ออก แก้งานไม่ได้ ให้หลับตาครับหายใจลึกๆ สามที แล้วค่อยไปอ่านสิ่งที่ได้รับมาจากค้างต้น หรือลุกไปเข้าห้องน้ำ กินน้ำกินท่า แล้วค่อยกลับมาทำงานใหม่
  2. List ข้อดีข้อเสีย
    เวลาได้รับงานมาปึ้ง Feedback มาปั้ง หลังจากที่เราใจเย็นแล้ว ให้ list ข้อดีข้อเสียแต่ละ Comment หรือ สิ่งที่เราได้รับมาเป็นข้อๆ แล้วพิจารณามันว่าอันไหน Make sense เราค่อยๆ ทำไป
  3. Work more than one
    เวลาเราเจอกรอบหรือโจทย์ที่ได้รับมาเรามักจะหงุดหงิด จากนั้นเราก็จะ Bias กับมัน (บางทีก็คนให้โจทย์) มองให้เป็น Challenge ว่าเราทำโจทย์ที่เขาให้มาก่อน แล้วลองทำใน Style เราแล้วค่อย ลองให้คนให้โจทย์ช่วยดูและตัดสินใจอีกที
  4. คิดในแบบคนให้โจทย์
    ลองคิดแบบคนให้โจทย์ดูว่าเขาคิดอะไร มองในมุมเค้า ลองเอารองเท้าเค้ามาใส่(ไม่ให้ไปขโมยรองเท้าเค้านะ) พยายามเข้าใจหัวอกของคนมาสั่งเรา ทำให้เราลด Bias ลงได้

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นการสิ่งที่ผมใช้เวลามี Bias ในใจ เพื่อเป็นประโยชน์กับใครได้บ้างครับ แต่ถ้ามีอะไรอยากเพิ่มเติม Comment มาได้เลยนะครับมาคุยกัน

--

--