ทำให้ App ของเรารู้สึกปลอดภัย

Sarawuth Chinbenjapol
odds.team
Published in
1 min readOct 5, 2020

Heuristic ต่อไปคือ User control and Freedom

พยายามจะเขียนสั้นๆละงั้นมันเหมือนไม่สรุป เหมือนบ่นๆ555 ซึ่งใช่ ผมมาบ่น55555

ผู้ใช้งาน ต้องสามารถ “ควบคุม” และ มี “อิสระ” ในทุกๆขั้นตอน

ลองนึกภาพสมัยที่เราดูพวก Movie2Free หรือ ไม่ก็พวกดูการ์ตูนออนไลน์ แล้วพอกดPlayปู๊ป. มันบังคับให้เราดูโฆษณา 15 วิโดยที่เราไม่สามารถออกจากโฆษณาพวกนั้นได้. บางทีจบ 15 วิ เจอโฆษณาอีกอัน ให้ตายเถอะ!! ก็เข้าใจว่าต้องการให้พวกเราดูโฆษณา

แต่ก็เกินไป “ออกไม่ได้” out of control and no freedom

อย่าทำ!!!

ที่จริงบอกตรงๆว่าชอบ Ads โฆษณาใน pornhub (5555555555) คือ 5 วิให้กดSkipได้แล้ว ไม่ได้ขึ้น Ads ตลอดด้วย แล้วรู้สึกว่าไม่หวงcontent จนอยากไปเป็นสมาชิกเลยก็ว่าได้ เพราะรู้สึก Website เขารักเรามากกว่าหาผลประโยชน์จากเรา เป็นต้น (อิ_อิ)

  • All of dialog should have cancel button ทุกๆบทคำถาม พวก Popup และ ตระกูล Modality รวมไปทั้งพวก Download ต่างๆต้องมีปุ่ม Cancel นะจ๊ะ ไม่งั้นโปรแกรมจะเหมือนโปรแกรมโกง หรือ มัลแวร์อ่ะ จำความรู้สึกพวกนั้นได้มะ??? บังคับสุดๆต้องกดปิด App หรือ Browser อย่างเดียว
  • Undo and Redo ก็พวก Dialog พวกนี้ควรมีเอาไว้หน่อยหากผู้ใช้จะกดออก หรือ Discard ควรจะแจ้งเตือนพวกเขาซักนิดว่าจะออกจริงๆเหรอ??? และหากออกจะส่งผลอะไรบ้าง (Popup Dialog คือสิ่งที่ใช้ในกรณีที่กด Ok แล้วสิ่งที่จะส่งผลอะไรหลังจากนี้บ้าง เดี๋ยวว่างๆมาเขียนในกรณี Popup ว่าใช้ยังไงบ้าง ปุ่ม Ok ,cancel ควรอยู่ด้าน”ซ้าย” หรือ”ขวา”ใช้ต่างกันยังไง เป็นต้น)
  • Navigation ทุกหน้าย่อยต้องสามารถกด Back ได้ (ในบางกรณีที่กด Submit ไป. แล้วก็ไม่ต้องมีก็ได้นะ) และผู้ใช้งานต้องพยากรณ์คร่าวๆได้ว่าน่าถัดไปน่าจะเป็นอะไร ถอยหลังเป็นอะไร
  • บอก State ว่าตอนนี้พวกเขากำลังเจออะไรเพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าตัวเองจะต้องทำอะไร จะออก หรือ ดำเนินการยังไงต่อ

ที่จริงบทนี้ไม่ค่อยมีอะไรมาก พยายามนึกถึงแผนพี่ที่เราเห็นตำแหน่งที่เราอยู่ชัดเจน-ทางออกชัดเจน คาดการณ์ได้ว่าเราอยู่ตรงไหน หากเกิดอะไรที่ฉุกเฉินสามารถยกเลิกได้ตลอดเวลา ไม่มัดมือชด ไม่ลักไก่ จงละลึกไว้เราไม่ใช่มัลแวร์ที่กดยกเลิกไม่ได้ ควมคุมไม่ได้

อ้างอิง

ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ที่เกี่ยวโยงกับพื้นฐานการใช้ producthttps://www.interaction-design.org/literature/article/maslow-s-hierarchy-of-needs

User control and freedom เรื่อง Dialoghttps://courses.csail.mit.edu/6.831/archive/2008/lectures/L12-user-control-freedom/L12-user-control-freedom.html

Undo redo และการใช้งานเบื้องต้นhttps://developer.apple.com/design/human-interface-guidelines/ios/user-interaction/undo-and-redo/

User control and freedom เรื่อง Emergency exit to leave

https://www.nngroup.com/videos/usability-heuristic-user-control-freedom/

เพิ่มเติม

https://youtu.be/MXuk-fdbr0A

--

--