ทำไม Brand ถึงสำคัญกับ UX ? Part l

ผมขอปรับเลนส์ของภาษาในการอ่านบทความนี้เล็กน้อย

Sarawuth Chinbenjapol
odds.team
2 min readMar 6, 2024

--

UX : ในความหมายของผมก่อนนะครับว่า UX ของผมจะรวมถึงการทำ UI ด้วยสำหรับการทำงานของผม คนที่ทำ UX ได้ดีอาจต้องมี Skill UI ด้วย และคนที่ทำ UI ต้องมีองค์ความรู้ และ Mindset เรื่อง UX ด้วยควบคู่กัน ดังนั้นหลังจากนี้ผมขอเรียกการทำงานเหล่านี้ว่า UX นะครับ 🤍🤍

Brand : ในการให้ความหมายของ NNG คือ Brand ไม่เท่ากับ Branding แยกออกจากกันไม่ใช่เรื่องเดียวกัน แบบสั้นๆคือ
Brand หมายถึงสัญญาที่ Brand สัญญาว่าจะทำจะสื่อสารไปในในคำถาม “Why” เช่น ทำไมลูกค้าถึงต้องเลือกเรา หากเลือกแล้ว Brand สัญญาว่าจะให้อะไรกับคนที่เลือก โดยใช้องค์ประกอบของ Brand Promise, Brand Vision, Mission ต่างๆ

_______________________________________________________________

ผมว่า UX Designer หลายคนเวลาจะเริ่มทำ UI สิ่งที่ได้มาอย่างแรกจากผู้ว่าจ้างเราคือ CI ?

เราสามารถไปแตะในระดับ Branding ได้ไหม หรือจริงๆมันอยู่ได้แค่ในระดับ CI ?

แล้วเราจะเข้าใจ CI ได้อย่างไรถ้าเราไม่เข้าใจ Branding ?

นี่คือสิ่งที่ผมตั้งคำถามมาตลอด 7 ปีการทำงานในสาย UX คือเวลาที่เราไปช่วยทีม Software ทำ UX สิ่งที่เรามักจะได้มาสำหรับองค์กรสำเร็จรูปเลยคือ CI

https://venngage-wordpress.s3.amazonaws.com/uploads/2020/09/Black-One-Page-Brand-Guidelines-Poster-.jpg

ปัญหาของการที่เราได้ CI มาแล้วเราไม่เข้าใจว่า สีพวกนี้ ตัวหนังสือพวกนี้ และอื่นๆ ได้มาจากไหน ต้องการจะสื่อสารคุณค่า Brand อะไรให้กับ ลูกค้า และผู้ใช้งานของเราคือใคร ซึ่งสิ่งพวกนี้เป็นสิ่งพื้นฐานมากๆ ที่ UX จะต้องเข้าใจ เพื่อที่เราจะผลิต Feature ที่ดี และ UI ที่เหมาะสมให้ User ของเรา

แล้ว CI คืออะไร Branding คืออะไร ?

Corporate Identity (CI) : จากการสรุปจากตัวผมเอง และหลายๆ แหล่งที่มา ผมยังไม่สามารถหาแหล่งที่มาว่าใครเป็นต้นตำหรับของ CI แต่ผมสรุปรวมได้ประมาณนี้ครับ “เป็นวิธีที่องค์กร, บริษัท, หรือธุรกิจนำเสนอตัวเองต่อสาธารณะ โดยปกติจะถูกแสดงผ่านการสร้างแบรนด์ แต่ยังรวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์, การโฆษณา, การประชาสัมพันธ์ ฯลฯ มีเป้าหมายหลักในการสร้างและรักษาตัวตนของบริษัท การสื่อสารทางองค์กรมุ่งเน้นไปที่การสร้าง CI ผ่านชื่อบริษัท, โลโก้ และเครื่องมือสนับสนุนอื่นๆ ที่รวมอยู่ในชุดของแนวทางองค์กร เพื่อความสอดคล้องใน การใช้งาน​​”

Branding (การสร้างแบรนด์) : ถ้าในความหมายของ Debbie Millman ในหนังสือ Designing Brand Identity Branding คือกระบวนการสร้างการรับรู้อย่างเป็นระบบ เพื่อดึงดูดลูกค้า เพิ่มความภักดีของลูกค้า และการสร้างความแตกต่างจนไม่มีใครมาแทนที่ได้ จะสื่อสารไปในคำถามถามอย่าง “What” หมายถึงอะไรสิ่งที่จะใช้ Brandingใช้ในการสื่อสาร เช่นการใช้ Logo, Color, Tone เป็นต้น

สรุป
Branding และ CI มีความสัมพันธ์แต่มีความแตกต่างกัน โดย Branding เป็นการสร้างและการจัดการรักษาตัวตนและภาพลักษณ์ของแบรนด์ในใจของผู้บริโภค ผ่านการสื่อสารและประสบการณ์ที่สอดคล้องกัน มันครอบคลุมทุกสิ่งที่บริษัททำเพื่อสร้างความรู้สึก, ความเชื่อมโยง, และความภักดีต่อ Brand ในส่วนของ CI นั้นเน้นไปที่การนำเสนอตัวตนของบริษัทต่อสาธารณะผ่านเครื่องมือทางภาพ เช่น โลโก้, สีสันองค์กร, และองค์ประกอบการออกแบบอื่นๆ CI เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ Branding ที่กว้างขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างและรักษาตัวตนให้สอดคล้องและเป็นเอกลักษณ์ขององค์กร.

สรุปแบบเป็นภาพในหัวของผม มันน่าจะประมาณนี้

CI คือส่วนหนึ่งของ Branding และ Branding เป็นส่วนหนึ่งของ Brand หากเราอยากจะทำ UI จาก CI ให้แข็งแรงเฉียบคมขึ้นเราต้องเข้าใจ Branding และ Brand ด้วยเพื่อเข้าใจใน Value ของ Brand และบริบทรอบๆ ของลักษณะการสื่อสารที่ใช้ของ Branding ที่เขาทำด้วย

เดี๋ยว Part หน้าผมจะเริ่มขยับภาพ UX มาฉายภาพบน Brand ให้เห็นว่า Brand กับ UX มีความเกี่ยวข้องกัน และมีเนื้อหาที่สอดคล้องกันอย่างไร 🤍🤍🤍🤍

แหล่งอ้างอิง

https://www.nngroup.com/
https://freshsparks.com/
https://www.elementsbrandmanagement.co.uk/
หนังสือ : Designing Brand Identity
หนังสือ : The Brand Gap

ขอบคุณ Wording Checker กรมพิสูจน์อักษร Nannan จาก YOLO Team ครับ ^_^

--

--