ผมพร้อมจะติด COVID เบอร์ไหน?

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readApr 16, 2020

เป็นคำถามที่ผมถามตัวเองหลังจากได้ดูคลิปนี้

ในคลิปมี simulation 3 รอบ รอบแรกคือไม่มีใครกักตัวเลย ทุกคนใช้ชีวิตตามปรกติ ซึ่งทำให้การแพร่กระจายของเชื้อนั้นเร็วมาก จนโรงพยาบาลรับมือกับสถานการณ์ไม่ไหวและทำให้มีจำนวนคนตาย 35/249 คนใน simulation และกว่าวัคซีนจะมา คนก็ตายไม่ก็หายและมีภูมิกันหมดแล้ว

ในรอบที่ 2 มี partial physical distancing คือ ลดกิจกรรมนอกบ้านลง 50% ซึ่งชะลอการแพร่กระจายของโรคลง ทำให้โรงพยาบาลรับมือไหว รักษาทัน สรุปคือผลัดกันป่วย ผลัดกันหายนั่นเอง

วัคซีนมา!

จุดพีคคือในท้ายรอบที่ 2 ตอนที่วัคซีนมา (วินาทีที่ 95 ใน simulation) เป็นตอนที่เหลือคนที่ยังไม่ติดแค่ 1 คน!?

9:26 จาก https://www.youtube.com/watch?v=0l1vjgwQKw4

และในรอบที่ 3 คือ physical distancing ลด activity ลง 95% ซึ่งทำให้วัคซีนมาทัน และมีคนตายแค่ 1/249 คน

Simulation มันไม่จริง

ใช่ ผมเห็นด้วยว่ามันมีตัวแปรอีกมากมายที่ผมสงสัย เช่น วัคซีนมาในวินาทีที่ 95 แปลว่าอะไร? เอาเปอร์เซนต์ของโอกาสติดมาจากไหน? ลด activity ลง 95% ทำได้จริงหรือ? แล้วเศรษฐกิจจะมีผลกระทบยังไง? หายแล้วติดอีกได้ไหม? คนที่เงินเก็บหมดจะทำยังไง? ฯลฯ

แต่สิ่งที่ผมเห็นว่ามันสอดคล้องจากความเป็นจริงในมุมมองของผมมีดังนี้

COVID มันจะจบเมื่อทุกคนที่เหลือเป็นสีฟ้า

นั่นคือจำนวนคนที่มีภูมิคุ้มกัน ​+ จำนวนผู้เสียชีวิต = จำนวนประชากรทั้งหมด

จากสีขาว กลายเป็นสีฟ้าได้เพียง 2 ทาง

นั่นคือติด COVID แล้วหาย หรือไม่ก็มีวัคซีนออกมาแล้วรับวัคซีน

สถานการณ์ไทยตอนนี้คล้าย simulation รอบ 2

ผมคิดเองว่าสถานการณ์ในประเทศไทยอยู่ระหว่าง simulation รอบ 2 กับ 3 และดูใกล้ 2 มากกว่า 3 ซึ่งเตือนให้ผมเผื่อใจว่าวัคซีนอาจจะมีตอนเหลือตัวสีขาวแค่ 1/249 คน และผมไม่หวังว่าลูกผมจะเป็นคนโชคดีคนนั้น นั่นคือผมเผื่อใจว่าเราจะติดกันหมดก่อนวัคซีนจะมา ผมอาจจะผิดก็ได้ (และผมหวังเหลือเกินให้ผมเดาผิด) แต่คลิปนี้เปลี่ยนความคิดผมจากตอนที่ผมถามตัวเองว่า

กูติดยังวะ?

เมื่อก่อนผมถามด้วยความหวังว่าจะติดหรือไม่ติด (ก่อนวัคซีนจะมา) แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนจาก “ถ้าติด” หล่ะ เป็น “จะติดเมื่อไหร่” แล้ว ซึ่งคำถามนี้ชวนให้ผมเห็นของที่ผมต้องเตรียมรับมืออีกหลายอย่างเลย

แบ่งพนักงานเป็น 2 ครึ่งและผลัดกันไปทำงานไม่ช่วย

เพราะแนวทางนี้ช่วยให้เราเข้าใกล้ simulation รอบ 2 มากกว่ารอบ 3 ผมคิดว่า Work From Home นี่แหละ ช่วยให้เราเข้าใกล้รอบ 3 มากขึ้น

Credits

ขอบคุณป้ามาลินีที่แชร์คลิปวีดีโอนี้ให้ผมได้เก็บมาคิด คลิปนี้ช่วยให้ผมเห็นสถานการณ์ในมุมใหม่ว่าคนไทยกำลังช่วยเหลือกันเพื่อลดแรงกดดันที่จะไปยังโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับชาวไทยทุกคน และจากคลิปนี้ ผมก็เห็นการที่รัฐจะพยายามลดกิจกรรมนอกบ้านในมุมมองที่ดีขึ้น

ขอบคุณทุกคนที่อดทนอยู่กับบ้าน ขอให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ปลอดภัย ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง ขอบคุณครับ!

--

--