ฝึกพิมพ์

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readJun 1, 2020

ตอนเด็ก ๆ ตอนนั้นผมน่าจะประมาณ 8 ขวบ ผมได้รู้จักกับพี่วีนา พี่เค้ามาสมัครงานเป็นคนพิมพ์งานในออฟฟิศของพ่อ พี่เค้าพิมพ์ได้ประมาณ 120 คำต่อนาที ผมจำได้ว่าพี่เค้าพิมพ์เร็วมาก มันน่าประทับใจมาก มันดูเหมือนคนพิมพ์มั่ว ๆ เลย สิ่งที่น่าทึ่งขึ้นตัวหนังสือที่มันออกมาบนจอมันไม่ได้มั่ว มันถูกจริง ๆ ด้วย!?

ผมชอบไปแกล้งพี่เค้าไปโดยแอบกดตัวไปตัวนึง ด้วยความที่พี่เค้าพิมพ์เร็วมาก มันจะผิดไปไกลมาก แล้วพี่เค้าต้องลบกลับมา หลัง ๆ พี่เค้าเริ่มชิน พอผมกด เค้าก็ลบทันที แล้วก็พิมพ์ต่อ ผมเลยตบคีย์บอร์ดมั่ว ๆ ซึ่งถึงพี่เค้ายังพิมพ์ไปลบไปก็ยังพิมพ์ต่อไปได้อยู่ดี!? 120 ต่อนาทีเป็นความเร็วที่น่าอัศจรรย์ใจจริง ๆ

ผมฝันว่าวันนึงอยากพิมพ์ได้ 120 คำต่อนาทีบ้าง ทุกวันนี้ฝึกได้แค่ 60 คำต่อนาที ผมยังไม่รู้จะทำยังไงให้เร็วกว่านี้ ได้แต่ฝึกต่อไป ข้างล่างเป็นเว็บที่ผมใช้ในการฝึกอยู่เรื่อย ๆ

สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการฝึกพิมพ์คือ อย่าไปเน้นเร็ว ให้เน้นถูก ยิ่งรีบจะยิ่งช้า เพราะผิดแล้วต้องกลับมาแก้

ปิดท้ายด้วย quote จากลุงบ๊อบละกัน

The only way to go fast, is to go well. — Robert C. Martin

--

--